Nga trang bị máy bay A-100 Premier

Hãng RIA Novosti vừa thống kê những sự kiện quốc phòng Nga năm 2019, trong đó việc đưa máy bay A-100 Premier vào trang bị là sự kiện đặc biệt.

Nguồn tin cho biết, dự kiến trong năm 2019, sẽ diễn ra lễ ký thỏa thuận về việc cung cấp hàng loạt máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS) A-100 Premier cho Không quân Nga.

Việc đưa A-100 vào trong biên chế sẽ góp phần tăng cường năng lực hoạt động của Không quân Nga. Với phạm vi theo dõi lên tới hàng trăm km và xác định được nhiều loại mục tiêu khác nhau, A-100 sẽ làm hoàn thiện hơn hệ thống cảnh báo sớm của Nga.

Nói về dòng máy bay AWACS thế hệ mới này, tạp chí The National Interest của Mỹ cho rằng, A-100 Premier cho Nga những lợi thế chưa từng có trước các phi cơ của Mỹ và khiến NATO.

Nga trang bị máy bay A-100 Premier

Nga thử nghiệm máy bay A-100 Premier.

Tạp chí Mỹ lưu ý rằng, máy bay A-100 hoàn toàn có thể tự hào về những tính năng đã được cải thiện đáng kể so với phi cơ tiền nhiệm A-50. Đặc biệt, động cơ tiêu chuẩn D-30KP2 sẽ được thay thế bằng loại động cơ PS-90A-76 mạnh mẽ và hiện đại hơn, khung máy bay cũng sẽ được tăng cường.

Sau khi được nâng cấp, máy bay IL-76MD-90A sẽ được trang bị hệ thống quét lai mới Premier-476. Hệ thống radar mới của Nga có khả năng quét điện tử theo chiều dọc và xác định góc phương vị bằng phương pháp cơ học. Như vậy, Không quân Nga sẽ có "khả năng chưa từng có trước đó về phát hiện các mục tiêu trên không và trên mặt đất", National Interest nhận định.

Tạp chí Mỹ tiết lộ, A-100 có thể thực hiện công việc quan sát, phát hiện không chỉ các mục tiêu bay trên không, mà còn có khả năng trinh sát, giám sát các mục tiêu trên mặt đất và trên mặt biển với tầm xa hơn hẳn A-50.

Hệ thống thiết bị trinh sát-giám sát cho A-100 được gọi là A-100LL (mệnh danh là phòng thí nghiệm bay), bao gồm radar hàng không mới, có khả năng quét phương vị 360 độ, theo dõi trên 300 mục tiêu, đã trải qua thử nghiệm mặt đất hoàn hảo trên máy bay Il-76 MD-90A.

A-100LL với với radar mảng pha điện tử chủ động được thiết kế bởi tập đoàn Vega, có khả năng phát hiện máy bay địch bay ở tầm xa hơn 600 km, tại bất kỳ độ cao nào, sau đó chuyển số liệu tự động về trung tâm chỉ huy, đồng thời hướng dẫn, chỉ huy các máy bay chiến đấu và tên lửa phòng không tiêu diệt.

Hiện nay, loại radar này đã hoàn thành nhiều cuộc thử nghiệm trên bầu trời, sau khi hoàn thành những thử nghiệm sẽ được biên chế chính thức để thay thế cho radar thế hệ cũ trên A-50 là Liana có tín năng cũng rất tốt nhưng được sản xuất theo công nghệ cũ.

Ngoài các mục tiêu bay, А-100LL còn có thể xác định các mục tiêu mặt đất của đối phương và cả các mục tiêu trên mặt biển. Theo chuyên gia Mỹ, A-100 có thể phát hiện các chiến hạm ở khoảng cách xa tới 400 km, tên lửa hành trình ở khoảng cách gần 300km.

Trong nhiệm vụ chỉ huy trên không, A-100 có thể trinh sát, phát hiện, theo dõi ít nhất là trên 300 mục tiêu, sau đó đồng thời chỉ huy tác chiến tới 10 máy bay chiến đấu, gồm nhiều loại khác nhau.

Đặc biệt, thiết bị vô tuyến điện và thiết bị tác chiến điện tử của máy bay có khả năng trinh sát, phát hiện và chế áp điện tử rất mạnh, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ trung chuyển thông tin, trinh sát và đối kháng điện tử, trong bối cảnh chiến trường bị gây nhiễu mạnh.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast