Nga xác nhận hoàn thành bàn giao T-90 cho Việt Nam

Theo thông báo ban đầu của phía Nga thì phải tới cuối năm 2019 Việt Nam mới nhận đủ số xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S/SK đã đặt hàng.

Hợp đồng mua sắm xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S (bao gồm cả phiên bản xe tăng chỉ huy T-90SK) được Việt Nam ký với Nga vào năm 2016, số lượng theo hợp đồng là 64 chiếc, nguồn tài chính lấy từ tín dụng ưu đãi mà phía bạn cung cấp cho ta.

Đến giữa năm 2018, hình ảnh đầu tiên về những chiếc T-90S được nhà sản xuất UralVagonZavod lắp ráp hoàn thiện đã xuất hiện trên báo chí Nga, cho thấy cấu hình của chúng tương đương với T-90A bản nội địa mà Lục quân Nga đang sử dụng.

Mặc dù nhìn tình trạng của những cỗ chiến xa trên thì có thể thấy rằng chúng đã hoàn thành 100% và sẵn sàng bàn giao, tuy nhiên theo các phát ngôn của giới chức công nghiệp quốc phòng Nga thì dự kiến phải tới cuối năm 2019 công việc giao hàng mới hoàn thành.

Nga xác nhận hoàn thành bàn giao T-90 cho Việt Nam

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 của Việt Nam cập cảng Chùa Vẽ - Hải Phòng

Vào ngày 1/1/2019, hình ảnh đầu tiên về các xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S/SK mà Việt Nam đặt hàng từ Nga khi xuống tàu vận tải để ghi dấu xích lên dải đất hình chữ S đã xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông.

Lô hàng T-90 đầu tiên được xác định bao gồm khoảng 30 chiếc, tức là tương đương với một nửa hợp đồng. Ngay khi đó đã có nhận định cho rằng có thể Việt Nam sẽ nhận đủ 64 xe tăng ngay trong vài tháng đầu năm chứ không phải chờ tới cuối năm.

Đúng như dự đoán, đến cuối tháng 2/2019 lại xuất hiện hình ảnh về một tốp xe tăng T-90 khác được vận chuyển bằng đường biển tới cảng Chùa Vẽ - Hải Phòng trước khi được xe đầu kéo chở tăng chuyên dụng KZKT-7428 Rusich đưa về doanh trại.

Nga xác nhận hoàn thành bàn giao T-90 cho Việt Nam

Phía Nga xác nhận đã bàn giao đầy đủ 64 xe tăng T-90S/SK cho Quân đội nhân dân Việt Nam

Trong diễn biến mới nhất vào hôm 26/3/2019, ông Mikhail Petukhov - Phó giám đốc Cục hợp tác quân sự liên bang Nga khi trả lời phỏng vấn của các hãng thông tấn trong nước đã xác nhận việc bàn giao đầy đủ toàn bộ số xe tăng T-90S/SK theo hợp đồng cho Việt Nam.

Với lời xác nhận trên của quan chức quân sự Nga, Quân đội nhân dân Việt Nam đã có đủ số lượng xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 để trang bị cho 2 tiểu đoàn, đây thực sự là một cột mốc đáng ghi nhớ trong quá trình hiện đại hóa lục quân.

Sau khi tiếp nhận, dự kiến các kíp lái xe tăng vẫn cần khoảng thời gian vài tháng tích cực huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị rồi sau đó số T-90S/SK này mới chính thức được đưa vào thành phần sẵn sàng chiến đấu.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast