Oanh tạc cơ B-52 “hàng bãi” của Mỹ chính thức cất cánh

Sau một thời gian sửa chữa, máy bay ném bom chiến lược B-52H có tên gọi "Wise Guy" của Không lực Hoa Kỳ đã chính thức trở lại hoạt động.

Không quân Mỹ đã đưa máy bay ném bom B-52H “Wise Guy” trở lại biên chế. Chiếc oanh tạc cơ này được chế tạo vào đầu những năm 1960 và đưa đi niêm cất ở sa mạc Arizona vào năm 2008 sau khi ngừng hoạt động.

Chiếc phi cơ nói trên được đưa về từ “nghĩa địa máy bay” và sau khi trải qua quá trình phục hồi, oanh tạc cơ chiến lược mang tên lửa đã chính thức được tiếp nhận trở lại, giữ quy mô phi đội B-52 ở mức 76 chiếc, theo báo chí Mỹ.

Quyết định “gọi tái ngũ” một trong những máy bay ném bom chiến lược B-52H, đã ngừng hoạt động trước đó, do Không quân Mỹ được đưa ra sau khi họ mất một chiếc B-52 trên đảo Guam vào năm 2016.

Vấn đề là theo quyết định của Quốc hội Mỹ, Không lực Hoa Kỳ phải duy trì đủ số lượng 76 máy bay ném bom chiến lược B-52 cho phi đội tấn công hạt nhân. Do những chiếc B-52H Stratofortress đã bị ngừng chế tạo từ lâu nên giới chức quân sự quyết định khôi phục lại nó.

Máy bay được đưa ra khỏi căn cứ Davis-Monthan vào năm 2019, sau đó công việc đại tu, sửa chữa lớn được tiến hành đưa nó vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Theo thông tin có được, trước khi đưa đi bảo quản, chiếc B-52 này đã bay hơn 17 nghìn giờ và để đưa nó trở lại hoạt động, người ta đã phải bỏ ra 30 triệu USD.

Oanh tạc cơ B-52 “hàng bãi” của Mỹ chính thức cất cánh

Máy bay ném bom chiến lược B-52H với tên gọi Wise Guy cất cánh sau thời gian đại tu, sửa chữa lớn

Cần lưu ý rằng đây không phải là chiếc máy bay ném bom chiến lược đầu tiên được khôi phục, trước đó chiếc B-52H khác với tên gọi “Ghost Rider” là phi cơ B-52 đầu tiên cũng đã được gọi tái ngũ vào năm 2015.

Căn cứ không quân Davis-Monthan, còn được gọi là “nghĩa địa máy bay”, nằm gần Tucson, bang Arizona. Hơn 4.400 thiết bị bay, bao gồm 40 tàu vũ trụ đang được cất giữ trong khuôn viên của địa điểm đặc biệt này.

Dự báo trong thời gian sắp tới một số máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1B Lancer cũng sẽ có mặt tại đây sau khi Không lực Hoa Kỳ quyết định loại biên một phần để sẵn sàng tiếp nhận oanh tạc cơ tàng hình thế hệ mới B-21 Raider.

Theo Chí Linh/Baodatviet

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast