F-15 trang bị ghế phóng của F-35 sau sự cố

Để tăng độ an toàn cho phi công khi lái F-15, Không quân Mỹ đã quyết định trang bị cho toàn bộ tiêm kích này ghế phóng thế hệ mới ACES 5.

Theo Janes, kể từ khi được giới thiệu vào cuối năm 1970, các phiên bản của ACES đã cứu sống được hơn 620 thành viên trong phi hành đoàn trong những tình huống buộc phải rời khỏi máy bay.

Việc phát triển ACES lên phiên bản ACES 5 được thực hiện nhằm thay thế ghế phóng hiện nay trên F-15. Bởi trong quá trình vận hành, Không quân Mỹ (USAF) đã phát hiện ghế phóng này có thể gây nguy hiểm cho phi công.

F-15 trang bị ghế phóng của F-35 sau sự cố

Mỹ thử nghiệm ACES 5.

Trong một số tình huống khẩn cấp, ghế phóng này đã không thể kích hoạt như thiết kế. Nguồn tin của Janes cho biết, ACES 5 được nâng cấp với tính năng cực ấn tượng.

Cấu tạo của ghế ACES 5 bao gồm chân thụ động và các cánh tay tựa giúp giữ chân tay của các phi công gần với cơ thể, tránh tác hại khi họ đang bị đẩy ra khỏi máy bay ở tốc độ cao và ngăn ngừa chấn thương khi vùng vẫy mà có thể gây ra chấn thương nghiêm trọng thậm chí dẫn đến cái chết.

Hiệu suất dù được nâng cấp: Để bảo vệ tốt hơn cho các phi công, dù đã được nâng cấp để làm chậm tốc độ gốc, giảm thiểu dao động đáng kể, giảm tỉ lệ thương tích khi hạ cánh cho các phi công đến 50%. Trong lịch sử, 43% tất cả các chấn thương đều liện quan đến sự cố của quá trình nhảy dù.

Đặc biệt, hệ thống ghế phóng mới được thiết kế với động cơ tên lửa thông minh để phù hợp với sự khác biệt về trọng lượng của từng phi công bởi trong một chuỗi phóng, không phải tất cả các phi công đều giống nhau.

Thông thường, các tay đẩy cho các phi công nữ thường kém an toàn hơn và họ thường nhẹ hơn các phi công nam. Đây là sự kết hợp với gói bình ổn gimbal độc đáo của ACES 5, tối ưu hóa động cơ tên lửa và đảm bảo giải phóng mặt bằng địa hình tối đa.

Hai sáng kiến đã giảm rủi ro thương tích còn 1%, vượt cả Air Force có nguy cơ thương tích 5% cho các phi công có trọng lượng từ 103 -245Ibs.

Để so sánh, thiết kế chỗ ngồi ngoài có thể vượt quá 18G để kích thước có thể mở rộng. Theo một nghiên cứu của USAF, các ghế khác (trong đó có ghế Martin-Baker đời đầu trên F-35) có tỉ lệ thương tật lên đến gần 30%.

Với thiết kế chỗ ngồi kiểu module có bốn miếng cải thiện tiếp cận với các thành phần bên trong ghế của ACES 5, toàn bộ chỗ ngồi có thể lấy ra và dễ dàng lắp đặt vào buồng lái mà không cần sử dụng thiết bị cần cẩu.

Một đại diện của USAF cho biết: “Với những ưu điểm của ACES 5, ghế phóng này được xem là giải pháp tốt nhất trang bị trên tiêm kích F-15 hiện nay”.

Trước khi quyết định trang bị cho tiêm kích F-15, Không quân Mỹ cũng đã bắt đầu thay thế hệ thống ghế phóng Martin-Baker bằng ACES 5 cho chương trình tiêm kích F-35.

Theo Thanh Hà/Baodatviet

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong tình hình mới

Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong tình hình mới

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, với tinh thần “Dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, phát triển”, Đảng ủy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã lãnh đạo toàn lực lượng hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, tạo cơ sở tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Quyết giành “4 nhất” mừng đại hội Đảng

Quyết giành “4 nhất” mừng đại hội Đảng

Lực lượng vũ trang Hà Tĩnh đang quyết tâm thi đua giành "4 nhất” để lập nhiều thành tích mới chào mừng Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh và Đại hội Đảng bộ Quân khu 4 nhiệm kỳ 2025-2030.
Quân khu 4, các LLVT Hà Tĩnh tri ân anh hùng liệt sỹ, gia đình chính sách

Quân khu 4, các LLVT Hà Tĩnh tri ân anh hùng liệt sỹ, gia đình chính sách

Thiếu tướng Đoàn Xuân Bường - Chính ủy Quân khu 4 bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của các thương binh, liệt sỹ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng và anh hùng LLVTND của Hà Tĩnh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.