Phần Lan hiện đại hóa không quân với 64 chiến đấu cơ F-35 của Mỹ

Phần Lan ký thỏa thuận trị giá 9,4 tỷ USD mua 64 máy bay F-35 của Mỹ.

Phần Lan hiện đại hóa không quân với 64 chiến đấu cơ F-35 của Mỹ

Máy bay chiến đấu F-35. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thông báo ngày 11/2, Chính phủ Phần Lan cho biết, quyết định mua chiến đấu cơ hiện đại bậc nhất thế giới này của Mỹ được công bố tháng 12/2021 là một phần của kế hoạch dài hạn nhằm củng cố tiềm lực quốc phòng của nước này và không liên quan đến căng thẳng giữa phương Tây và Nga xung quanh vấn đề Ukraine.

Dự kiến, các máy bay chiến đấu này sẽ được phiên chế Không quân Phần Lan trong năm 2027.

Về phần mình, phát biểu từ Washington, Đại sứ Phần Lan tại Mỹ, ông Mikko Hautala, nhấn mạnh tới các kế hoạch dài hạn của nước này trong tăng cường năng lực quốc phòng, tái khẳng định hợp đồng không liên quan tới căng thẳng hiện nay tại Đông Âu giữa một bên là Nga và bên kia là Ukraine cùng Mỹ và các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Phương Tây cho rằng Nga có thể triển khai hành động quân sự đối với Ukraine và đã tăng cường hiện diện quân sự tại Đông Âu. Mỹ thông báo triển khai gần 3.000 binh sĩ tới Đức và Đông Âu.

Hiện NATO đã triển khai bốn đơn vị tác chiến đa quốc gia với tổng quân số khoảng 5.000 người tới Ba Lan, Litva, Latvia và Estonia. Các nhóm tác chiến này tương ứng do Mỹ, Đức, Canada và Anh dẫn đầu.

Trong khi đó, Nga luôn bác bỏ và khẳng định những cáo buộc trên là động thái làm leo thang căng thẳng vô căn cứ, đồng thời nhấn mạnh Moskva không gây đe dọa cho bất cứ quốc gia nào.

Moskva cũng cáo buộc NATO vẫn đang tìm cách mở rộng về phía Đông và đưa vũ khí vào lãnh thổ Ukraine, đe dọa trực tiếp đến an ninh của Nga. Nước này cũng được cho đã điều hơn 100.000 binh sĩ tới khu vực xung quanh Ukraine.

Phần Lan hiện chưa gia nhập NATO nhưng vẫn để ngỏ khả năng này. Nga cho rằng việc Phần Lan và Thụy Điển - những quốc gia đang tích cực tham gia các cuộc tập trận của NATO - gia nhập liên minh quân sự này sẽ gây ra những hậu quả chính trị-quân sự nghiêm trọng và đòi hỏi Moskva phải có “phản ứng tương xứng”.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast