Sát thủ săn ngầm chuẩn bị xuất hiện

Tại bờ biển Califonia Hải quân Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm trên biển lần cuối đối với tàu săn ngầm không người lái biệt danh Sea Hunter.

Tại bờ biển Califonia đã tiến hành thử nghiệm lần cuối đối với “Thợ săn ngầm” ACTUV, sau khi hoàn thành kiểm tra và thử nghiệm chúng sẽ sớm được trang bị cho Hải quân Mỹ cổng thông tin newatlas.com cho biết.

Cuộc thử nghiệm này sẽ diễn ra trong khoảng thời gian vài tháng. Trong cuộc thử nghiệm, các nhà phát triển công ty Leidos và Cơ quan dự án cao cấp của Bộ Quốc phòng Mỹ (DARPA)) sẽ kiểm tra cẩn thận sự làm việc ổn định của các hệ thống điện tử cũng như các tham số tự động của con tàu.

sat thu san ngam chuan bi xuat hien

Tại bờ biển Califonia Hải quân Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm trên biển lần cuối đối với tàu săn ngầm không người lái biệt danh Sea Hunter.

ACTUV (Anti-Submarine Warfare Continuous Trail Unmanned Vessel) – là tàu mặt nước không người lái với khả năng hoạt động hoàn toàn tự động như một robot, nó có thể tiến hành tuần tra trong thời gian một vài tháng.

Trước đó, vào tháng một và tháng hai năm nay Mỹ đã tiến hành các thử nghiệm trên biển đối với loại tàu săn ngầm này, chúng được gọi là Sea Hunter (chaser), sau đó họ đã kiểm tra bộ định vị bằng sóng âm. Kết quả thử nghiệm rất tốt và sau khi hoàn thành những thử nghiệm lần cuối này chúng được bàn giao cho Hải quân Mỹ.

Như thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ, Sea Hunter được trang bị những cảm biến mới và hiện đại nhất, hệ thống radar và sonar tiên tiến cho phép phát hiện sớm và phân loại các phương tiện dưới nước và bề mặt.

Ngoài ra, trên chúng còn được cài đặt chương trình đặc biệt giúp chúng tránh va chạm với các tàu khác. Theo thiết kế loại tàu này có thể hoạt động trên biển trong khoảng ba tháng, sau đó chúng cần được tiếp nhiên liệu và bảo dưỡng kỹ thuật.

ACTUV sẽ tuần tra cùng với các máy bay chống tàu ngầm P-8 Poseidon, máy bay không người lái MQ-4C Triton và các phao sonar đặc biệt. Ngoài ra, các hệ thống tự động trên chúng cho phép duy trì liên lạc thường xuyên với các tàu quân sự và các máy bay chiến đấu khác.

Chiều dài của Sea Hunter khoảng 42 m, trọng tải khoảng 145 tấn, trong đó có 40 tấn là nhiên liệu. Trong quá trình thử nghiệm nó có thể đạt tốc độ lên đến 27 knots (50 km/h), mặc dù thực tế tốc độ của nó bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm cả nhiên liệu, hướng và tốc độ gió, cũng như chiều cao sóng.

Mục tiêu chính của dự án này là ạo ra một phương tiện hiệu quả để phát hiện tàu ngầm diesel-điện ở các vùng nước nông. Theo thiết kế chi phí lắp ráp của chiếc đầu tiên là 23 triệu USD (sau đó mỗi chiếc sẽ có giá không quá 20 triệu USD).

Sau khi hoàn thành thử nghiệm lần này, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ xem xét việc sản xuất hàng loạt và đưa “Thợ săn ngầm” vào phục vụ trong các lực lượng Hải quân.

Dự án ACTUV sẽ giúp duy trì ưu thế quân sự của Mỹ so với các đối thủ cạnh tranh như Nga, Trung Quốc.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast