Su-25SM3 bắn hạ mục tiêu không cần phi công can thiệp

Theo RT, Nga quyết định trang bị hệ thống não nhân tạo cho Su-25SM3 khiến phiên bản cường kích này có những khả năng tác chiến không ngờ.

Không quân Nga cho biết, toàn bộ phiên bản Su-25SM3 sẽ được tích hợp thêm hệ thống não nhân tạo nhằm tăng cường những khả năng tác chiến chưa từng có - những nhiệm vụ trên máy bay không được tích hợp hệ thống này không thể hoàn thành.

Su-25SM3 bắn hạ mục tiêu không cần phi công can thiệp

Cường kích Su-25 hoạt động tại Syria.

Khi được tích hợp não nhân tạo, hệ thống này sẽ giúp bắn trúng mục tiêu được phi công lựa chọn. "Những biến thể cường kích Su-25SM3 sẽ lần lượt được trang bị hệ thống não nhân tạo, đây là một phân được coi là quan trọng nhất trong gói nâng cấp dành cho cường kích này.

Hệ thống này hoàn toàn tự động. Điều duy nhất viên phi công phải làm là lựa chọn những mục tiêu đã được hiển thị trên màn hình và bộ não nhân tạo sẽ làm nốt phần còn lại", Không quân Nga cho biết.

Một hệ thống não nhân tạo có thể xác định cả loạt mục tiêu có thể gây nguy hiểm một cách độc lập, khóa chúng bằng những vũ khí máy bay được trang bị. Vì vậy, công việc của viên phi công chỉ đơn giản là lựa chọn mục tiêu nào và nhấn nút khai hỏa.

Trước khi chính thức được trang bị não nhân tạo, Su-25SM3 đã có những màn thể hiện sức mạnh đáng kinh ngạc của mình tại chiến trường Syria khi bay trong mưa đạn phòng không của phiến quân nhưng vẫn không hề hấn gì.

Để có được khả năng như vậy là do hệ thống tác chiến điện tử L370K25 Vitebsk trên dòng chiến đấu cơ này đã hoạt động rất hiệu quả. Thành phần cơ bản của Vitebsk là trạm nhiễu chủ động kỹ thuật số TsSAP có mã hiệu L-370-3S.

Trạm này có tốc độ cao hơn loại analog ở các tổ hợp khác, như Sorbtsiya của Su-27, Gerdeniya của MiG-29. Chính vì vậy, Vitebsk không chỉ đánh giá phát xạ của radar đối phương, mà đồng thời chế áp tín hiệu trong dải tần rộng hơn.

Ngoài TsSAP, tổ hợp còn gồm hệ thống bảo vệ chống tên lửa lắp đầu tự dẫn tìm nhiệt (TGSN). Hệ thống này dùng đèn pha laser làm mù tên lửa địch.

Chuyên gia quân sự độc lập, một trong những đồng tác giả cuốn sách Quân đội mới của nước Nga, ông Anton Lavrov hoan nghênh Vitebsk: "Công nghệ phòng không không dẫm chân tại chỗ, nó trở nên tinh vi.

Tần số, phương pháp mã hoá tín hiệu đã thay đổi, và cơ sở cho mọi thứ ở khắp nơi là công nghệ kỹ thuật số. Vì thế tổ hợp tác chiến điện tử cho không quân này hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu hiện đại".

Ông này cũng nhất trí với quan điểm của Bộ Tư lệnh Không quân Nga khi quyết định trang bị Vitebsk trước hết cho trực thăng và máy bay cường kích. Chuyên gia này nói, chính những máy bay này hoạt động gần đối phương hơn cả, vì vậy chúng thường bị các phương tiện phòng không tấn công.

Và một khi hoàn thành nâng cấp với hệ thống não nhân tạo kết hợp với Vitebsk, Su-25SM3 có những tính năng vượt trội cả cường kích hạng nặng Su-34 hiện nay của Không quân Nga.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast