Sức mạnh hệ thống tên lửa diệt vệ tinh của Nga

Trong biên chế quân đội Nga có một loại tên lửa có đủ uy lực và tầm bắn để tiêu diệt các vệ tinh bay trên quỹ đạo của đối phương.

Sức mạnh hệ thống tên lửa diệt vệ tinh của Nga

Tổ hợp tên lửa diệt vệ tinh A-235 “Nudol” của Nga trong một vụ phóng thử nghiệm (Ảnh: Defense Express).

Ngày 27/10, Reuters đưa tin ông Konstantin Vorontsov, Phó Giám đốc Cơ quan kiểm soát vũ khí và giải trừ quân bị thuộc Bộ Ngoại giao Nga, cho biết các vệ tinh thương mại mà phương Tây sử dụng để hỗ trợ Ukraine trong xung đột với Nga hoàn toàn có thể trở thành các mục tiêu của một cuộc tấn công đáp trả.

“Những hạ tầng bán dân sự kiểu như vậy (vệ tinh thương mại) có thể trở thành mục tiêu hợp pháp trong một cuộc tấn công đáp trả. Chúng tôi đang nói về sự liên quan của các thành phần hạ tầng không gian dân sự, trong đó có cả vệ tinh thương mại mà Mỹ và đồng minh sử dụng trong các cuộc xung đột vũ trang”, ông Vorontsov tuyên bố, đồng thời cáo buộc Mỹ và các đồng minh đang hành động một cách “khiêu khích”.

Lời cảnh báo trên của ông Vorontsov có thể sẽ không phải là một lời đe dọa đơn thuần, khi Nga đang sở hữu một loại vũ khí đầy uy lực để đối phó với vệ tinh của đối phương: Hệ thống tên lửa A-235 “Nudol”.

Sức mạnh hệ thống tên lửa diệt vệ tinh của Nga

A-235 PL-19 Nudol - Russian Anti Ballistic Missile System

A-235 PL-19 “Nudol” là hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và vệ tinh của Nga. Được phát triển từ thời Liên Xô, hệ thống này được thiết kế để bảo vệ Moscow và các vùng công nghiệp quan trọng trước một cuộc tấn công của ICBM đối phương. Chịu trách nhiệm thiết kế chính là các kỹ sư và nhà khoa học thuộc công ty công nghệ quốc phòng Almaz-Antey.

Hệ thống A-235 sẽ sử dụng radar cảnh báo sớm Don-2N và radar định tầm Don 2NP/5N20P với phần mềm và phần cứng được nâng cấp. Việc được đặt trên khung gầm của xe tải quân sự bánh lốp cũng tăng đáng kể khả năng cơ động của hệ thống phòng thủ tên lửa này.

Hệ thống A-235 “Nudol” sẽ được trang bị các tên lửa với nhiều tầm bắn khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu đánh chặn. Ở phiên bản hiện đại hóa, hệ thống A-235 sẽ sử dụng tên lửa đánh chặn 2 tầng đẩy, với đầu đạn chất nổ mạnh hoặc đầu đạn hạt nhân, giúp tên lửa có khả năng bắn hạ các vũ khí tấn công tốc độ lớn hơn 5 lần tốc độ âm thanh, tên lửa đạn đạo, vệ tinh trong quỹ đạo thấp.

“Hệ thống A-235 Nudol cho phép bao phủ, chống lại nguy hiểm từ mọi hướng, kể cả từ không gian vũ trụ. Với việc đưa tổ hợp vào hệ trang bị, chúng ta sẽ hoàn tất xây dựng hệ thống phòng thủ hàng không vũ trụ tối tân nhất”, chuyên gia quân sự Alexei Leonkov nhận định.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast