Tên lửa Kh-31A trên Su-30MK2 khiến tàu Mỹ...đổi hướng

Không quân Venezuela tiếp tục sử dụng tiêm kích đa năng Su-30MK2 để bảo vệ những con tàu chở nhiên liệu từ Iran khỏi sự đe dọa của Hải quân Mỹ.

Hãng thông tấn Al Masdar News cho biết, một tiêm kích đa năng Su-30MK2 do Nga chế tạo đang phục vụ trong biên chế Không quân Venezuela mang theo tên lửa hành trình chống hạm Kh-31A đã được lệnh xuất kích để ngăn cản nỗ lực của Mỹ nhằm đe dọa một tàu chở dầu của Iran.

Được biết khi đó con tàu đang làm nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu và các sản phẩm dầu cho Cộng hòa Bolivar, nó đã bị Hải quân Mỹ uy hiếp khi chuẩn bị tiếp cận lãnh hải quốc gia Nam Mỹ. Tuy nhiên sau khi máy bay chiến đấu Su-30MK2 xuất hiện trên bầu trời, tàu chiến Mỹ đã giảm tốc độ và không tiếp cận tàu Iran nữa.

Được biết tên lửa hành trình chống hạm Kh-31A có tầm bắn 50 km, vận tốc tối đa Mach 3,5 và mang theo đầu đạn nặng 90 kg, đủ sức vô hiệu hóa một chiến hạm cỡ lớn, Trong khi đó phiên bản tăng tầm Kh-31AD kéo dài tầm bắn lên tới con số 160 km.

Tên lửa Kh-31A trên Su-30MK2 khiến tàu Mỹ...đổi hướng

Tiêm kích đa năng Su-30MK2 của Không quân Venezuela mang tên lửa hành trình chống hạm Kh-31A dưới cánh

“Hôm thứ bảy ngày 3/10, một tàu chở dầu của Iran đã đi vào vùng biển Venezuela, con tàu mang theo một lượng lớn nhiên liệu để giúp giải quyết vấn đề thiếu xăng dầu đang gây ra cho cư dân địa phương nhiều khó khăn".

“Theo Reuters, tàu chở dầu Faxon của Iran đã có thể đi vào lãnh hải của Venezuela với lượng hàng hóa khoảng 234.000 thùng nhiên liệu. Cơ quan thông tấn này trích dẫn dữ liệu từ Refinitiv Icon, theo đó con tàu đến vào khoảng 7 giờ sáng ngày 3/10 tại bang Sucre, miền Đông Bắc Venezuela”.

"Dữ liệu cũng cho thấy một tàu chở dầu thứ hai của Iran mang tên Fortune đã cập cảng ở phía Tây Venezuela vào thứ sáu ngày 2/10 và trước đó chiếc tàu chở dầu Forrest cũng đã cập cảng El Paletto ở miền Trung Venezuela vào thứ ba ngày 29/9”, hãng thông tấn Al Masdar News nói rõ.

Ngoài ra theo kênh Operative Line Telegram, vài giờ trước khi tàu chở dầu của Iran tiếp cận lãnh hải Venezuela, một máy bay trinh sát Boeing RC-135W và một tàu khu trục tên lửa William P. Lawrence của Mỹ đã có mặt, nhưng với sự hiện diện của tiêm kích Su-30MK2 mang tên lửa chống hạm Kh-31A thì biên đội trên đã phải lập tức rút lui.

Theo Tùng Dương/Baodatviet

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast