Thụy Sĩ mua 72 tên lửa phòng không Patriot PAC-3 MSE

TPO - Nhằm cải thiện khả năng phòng thủ quốc gia cũng như tăng cường sự hợp tác với các lực lượng thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Thụy Sĩ quyết định mua 72 tên lửa phòng không Patriot PAC-3 MSE.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt hợp đồng bán 72 tên lửa PAC-3 MSE và các thiết bị đi kèm cho Thụy Sĩ. Tổng trị giá của hợp đồng ước tính vào khoảng 700 triệu USD. Được biết, tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ sẽ là nhà thầu chính chịu trách nhiệm cho thương vụ lần này, theo Army Recognition.

Thụy Sĩ mua 72 tên lửa phòng không Patriot PAC-3 MSE

Tên lửa PAC-3 MSE. Ảnh: Military Leak

Việc bán tên lửa PAC-3 MSE ngoài tăng cường sức mạnh hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Thụy Sĩ, còn giúp cải thiện khả năng phòng thủ lãnh thổ của quốc gia này.

Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo PAC (Patriot Advanced Capability), gọi tắt là Patriot, do tập đoàn Raytheon của Mỹ phát triển và được đưa vào phục vụ trong quân đội Mỹ từ cuối năm 1981.

PAC-3 MSE phát triển từ PAC-3, được đánh giá là phiên bản mạnh nhất ở thời điểm hiện tại của hệ thống đánh chặn Patriot. Tên lửa này có tốc độ cao, sử dụng công nghệ tìm-diệt mục tiêu chính xác cho phép nó đánh chặn nhiều mục tiêu trên không như tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và máy bay chiến đấu.

Thụy Sĩ mua 72 tên lửa phòng không Patriot PAC-3 MSE

Hệ thống radar AN/MPQ-65. Ảnh: pinterest

Tên lửa PAC-3 MSE có chiều dài 5,21 m, trọng lượng 312 kg, được trang bị một động cơ kép xung lực, có thể tiêu diệt tên lửa đang bay tới ở độ cao 40 km (130.000 ft) với tốc độ bay đạt Mach 5.

Hệ thống tên lửa tiên tiến này được trang bị hệ thống chiến đấu phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp (IBCS). PAC-3 MSE sử dụng đạn tên lửa nhiên liệu rắn giúp cho hệ thống hoạt động ổn định, hiệu quả, dễ bảo trì.

PAC-3 MSE với động cơ mạnh mẽ, sử dụng phương thức tiêu diệt mục tiêu bằng xuyên phá động năng hit to kill nhờ phương thức dẫn đường ‘track-via-missile’ (bám theo đạn). Phạm vi tác chiến của biến thế này lớn hơn 50% so với PAC-3.

Thụy Sĩ mua 72 tên lửa phòng không Patriot PAC-3 MSE

Hệ thống tên lửa phòng không Patriot PAC-3 MSE. Ảnh: Army Recognition

Trong khi đó, tổ hợp quan trọng nhất trong hệ thống tên lửa Patriot là hệ thống radar AN/MPQ-53/65. Đây là radar mảng pha quét điện tử thụ động được trang bị IFF, biện pháp đối phó điện tử (ECCM) và các hệ thống phụ dẫn đường theo tên lửa (TVM). Trong đó, dòng AN/MPQ-65 được sử dụng cho hệ thống tên lửa PAC-3. Loại radar này cho phép phát hiện, xác định, bám dẫn tên lửa tiêu diệt mục tiêu; điều khiển bằng điện tử quét từng phần, rất khó bị gây nhiễu.

Ngoài ra, trạm Kiểm soát AN/MSQ-104 với vai trò là đơn vị chỉ huy và điều khiển toàn bộ hệ thống Patriot. ECS bao gồm một nơi trú ẩn được gắn trên khung gầm của xe tải M927 hoặc trên khung gầm xe chiến thuật hạng nhẹ (LMTV). MSQ-104 có phi hành đoàn 3 người.

Theo Tiền phong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast