Tiêm kích Anh phóng sạch lô tên lửa triệu đô sắp hết hạn

Tiêm kích Anh phóng 53 tên lửa đối không ASRAAM sắp hết hạn sử dụng với tổng giá trị gần 12 triệu USD trong đợt diễn tập lớn kỷ lục.

“Tiêm kích Typhoon và F-35 đã tiến hành đợt khai hỏa tên lửa ASRAAM lớn nhất lịch sử. Trong vòng 10 ngày, phi công từ 8 phi đoàn đã phóng tổng cộng 53 tên lửa vào các mục tiêu bay”, không quân Anh ra thông cáo cho biết hôm 24/10.

Mỗi quả đạn ASRAAM có giá ước tính khoảng 225.000 USD, khiến loạt tên lửa được không quân Anh khai hỏa có trị giá gần 12 triệu USD. Đại tá Phil Marr, chỉ huy lực lượng F-35 Anh, cho biết toàn bộ tên lửa được sử dụng nằm trong những lô hàng sắp hết hạn sử dụng.

Tiêm kích Anh phóng tên lửa ASRAAM trong video công bố hôm 24/10. Video: RAF.

Tên lửa thường có hạn sử dụng khoảng vài năm, độ tin cậy và an toàn của chúng được cho là suy giảm dần sau thời gian này. Quân đội các nước có thể đại tu tăng hạn cho tên lửa, loại biên rồi phá hủy dưới mặt đất hoặc sử dụng chúng trong các cuộc diễn tập bắn đạn thật. Phương án cuối cùng giúp phi công và kỹ thuật viên mặt đất tích lũy kinh nghiệm thực tế, từ lắp ráp tên lửa đến hiệp đồng tác chiến và khai hỏa.

Tên lửa đối không tầm ngắn tiên tiến (ASRAAM) sử dụng đầu dò hồng ngoại và được thiết kế cho tình huống chiến đấu tầm gần. Nó đang được không quân Anh biên chế từ năm 1998 nhằm thay thế tên lửa đối không tầm ngắn AIM-9 Sidewinder do Mỹ chế tạo.

Quả đạn đạt tốc độ gấp ba lần âm thanh và tầm bắn trên 25 km, có khả năng cơ động cao nhờ thiết kế thân tạo lực nâng và cánh đuôi điều khiển. Mỗi tên lửa mang đầu nổ văng mảnh nặng 10 kg, kích hoạt bằng ngòi cận đích sử dụng tia laser.

Tên lửa ASRAAM thực chiến lần đầu hồi cuối năm ngoái, khi một tiêm kích Typhoon GFR4 của không quân Anh bắn hạ máy bay không người lái (UAV) trên vùng trời Syria. Sự kiến đánh dấu lần đầu phi công và tiêm kích không quân Anh hạ được mục tiêu bay thù địch trong hơn 70 năm qua.

Tiêm kích Anh phóng sạch lô tên lửa triệu đô sắp hết hạn
Theo Vũ Anh (VNE)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast