Theo hãng tin Reuters, cuộc diễn tập với sự tham gia của khoảng 350 người được tổ chức ở các nhà ga tàu điện ngầm và công viên ở khu vực Bunkyo. Sau khi hệ thống cảnh báo khẩn cấp J-Alert phát thông báo về vụ phóng tên lửa, những người tham gia cuộc diễn tập đã bắt đầu sơ tán xuống các công trình ngầm dưới lòng đất như nhà ga tàu điện ngầm Kasuga và các tòa nhà khác với sự hướng dẫn của nhân viên an ninh.

tokyo dien tap so tan lan dau tien sau the chien Tokyo tổ chức diễn tập sơ tán dân thường, trước các mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên. Ảnh: REUTERS.

Đây là lần đầu tiên một cuộc diễn tập sơ tán để đối phó với các cuộc tấn công quân sự được chính phủ Nhật Bản tổ chức ở thủ đô Tokyo từ sau Thế Chiến thứ II. Cuộc diễn tập diễn ra giữa bối cảnh các mối đe dọa từ chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên ngày càng tăng cao.

Bình Nhưỡng năm qua đã liên tục thử nghiệm tên lửa, trong đó có nhiều tên lửa hướng về phía Nhật Bản. Trong vụ thử mới nhất hồi tháng 11, tên lửa của Triều Tiên đạt tới độ cao 4,475 km, bay xa khoảng 950km trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản sau đó 53 phút

“Một tên lửa từ Triều Tiên sẽ bay đến Nhật Bản trong vòng chưa đến 10 phút và cảnh báo đầu tiên sẽ được phát đi trong vòng ba phút sau khi tên lửa được kích hoạt. Chúng ta chỉ có 5 phút để tìm nơi trú ẩn” – hãng tin Reuters dẫn lời ông Hiroyuku Suenaga, một quan chức chính phủ Nhật Bản, nói với các tình nguyện viên tham gia cuộc diễn tập.

tokyo dien tap so tan lan dau tien sau the chien Người dân được cảnh báo tìm các ga tàu điện ngầm hoặc các công trình dưới lòng đất để trú ẩn. Ảnh: REUTERS.

Cuộc diễn tập sơ tán dân thường đầu tiên của Nhật Bản được tổ chức hồi tháng 3 năm ngoái ở TP biển Oga. Tháng 4-2017, một trang web an ninh dân sự của Nhật Bản cũng cảnh báo tên lửa của Triều Tiên có để đáp xuống Nhật Bản trong vòng 10 sau khi được phóng đi, đồng thời đưa ra những khuyến cáo đặc biệt hướng dẫn người dân tìm nơi trú ẩn.

Trong khi đó, cuộc diễn tập sơ tán ở thủ đô Tokyo cũng vấp phải sự phản đối của một số người dân vì cho rằng cuộc diễn tập này là không cần thiết và có thể làm tăng nguy cơ chiến tranh.

Theo tờ Japan Today, khi Triều Tiên khởi động tên lửa có khả năng bay về phía Nhật Bản, hệ thống cảnh báo của quốc gia của Nhật Bản sẽ phát cảnh báo cho người dân thông qua điện thoại di động và các loa phát thanh ngoài phố. Tuy nhiên, nhiều người khẳng định hệ thống cảnh báo này là vô dụng, trong khi thời gian sơ tán quá ít và các cơ sở trú ẩn cũng không đủ kiên cố để chống lại một vụ tấn công hạt nhân.