Ukraine nhận được 25 tên lửa hành trình chống hạm Harpoon từ 2022

Tên lửa Harpoon có tầm bắn ít nhất 120km và gây ra mối đe dọa khá nghiêm trọng đã được Đan Mạch và Tây Ban Nha chuyển giao cho Ukraine trong khi VSU đã sử dụng vũ khí tương tự ở phía Tây Biển Đen.

Ukraine nhận được 25 tên lửa hành trình chống hạm Harpoon từ 2022

Tên lửa Harpoon có tầm bắn ít nhất 120km. (Nguồn: topcor.ru)

Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU) đã nhận được 25 tên lửa hành trình chống hạm AGM-84 Harpoon từ Đan Mạch và Tây Ban Nha.

Việc chuyển giao những vũ khí này cho Ukraine diễn ra từ mùa Xuân năm 2022, trong khi VSU đã sử dụng vũ khí tương tự ở phía Tây Biển Đen.

Hiện vẫn chưa rõ số lượng chính xác tên lửa loại này còn trong quân đội Ukraine.

Tên lửa Harpoon có tầm bắn ít nhất 120km và gây ra mối đe dọa khá nghiêm trọng.

Theo dữ liệu của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), số tên lửa trên đã được chuyển giao cho Ukraine năm 2022, trong khi vẫn chưa biết chắc chúng được phóng từ bệ phóng cố định hay di động.

Việc cung cấp loại vũ khí chống hạm này cho Kiev là một trong những bước leo thang nghiêm trọng đầu tiên của phương Tây đối với Nga, hạn chế rõ ràng năng lực của hạm đội Nga ở phía Tây Biển Đen.

Ngày 23/2, Bộ Quốc phòng Phần Lan cho biết giá trị gói viện trợ quốc phòng mới nhất của Phần Lan dành cho Ukraine sẽ lên tới 160 triệu euro (169 triệu USD), bao gồm 3 xe tăng Leopard và cũng như hoạt động huấn luyện liên quan đến việc sử dụng các xe tăng này.

Mỹ ngày 3/3 thông báo sẽ cung cấp bổ sung viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá 400 triệu USD.

Theo Ngoại trưởng Antony Blinken, đây là gói viện trợ thứ 33 của Mỹ dành cho Ukraine kể từ tháng 8/2021, bao gồm nhiều đạn dược cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động đa nòng (HIMARS) và xe bọc thép bắc cầu (AVLB).

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 8/3 đã nhất trí tăng cường cung cấp đạn pháo và mua thêm đạn dược để hỗ trợ Ukraine , song vẫn phải tìm cách biến những mục tiêu này trở thành hiện thực.

Theo kế hoạch do Đại diện cấp cao của EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell vạch ra, các quốc gia thành viên trong khối sẽ nhận được khoản ưu đãi tài chính trị giá 1 tỷ euro (1,06 tỷ USD) để gửi thêm đạn pháo tới Kiev, trong khi 1 tỷ euro khác sẽ được dành để tài trợ cho việc mua chung lô đạn pháo mới./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast