Va li hạt nhân nhiều lần gặp nguy, Lầu Năm Góc xét lại quy trình

Ngày 20/7, cơ quan giám sát của Lầu Năm Góc cho biết, sẽ đánh giá quy trình an toàn liên quan đến “quả bóng hạt nhân”, sau khi đồ vật chứa mật mã dùng để tấn công hạt nhân này gần như nằm trong tầm với của nhóm đối tượng xông vào phá phách trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6/1.

Va li hạt nhân nhiều lần gặp nguy, Lầu Năm Góc xét lại quy trình

Trong một thông báo ngắn, Văn phòng Tổng thanh tra cho biết sẽ đánh giá quy trình mà các quan chức Lầu Năm Góc có thể phát hiện và phản ứng nếu những chiếc va li chứa mật mã “bị mất, đánh cắp hoặc xâm phạm”.

“Chúng tôi có thể thay đổi mục tiêu sau khi quy trình đánh giá hoàn tất”, văn phòng thông báo.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, quy trình đánh giá lại được thực hiện vì những quan ngại liên quan đến vụ vây giáp trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6/1. Hôm đó, khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đang ở trong Đồi Capitol và nhóm lính hộ tống mang theo chiếc vali hạt nhân thì nhóm người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump hồi đó ập vào làm loạn.

Chiếc va li đó chứa mật mã mà tổng thống sử dụng để ra lệnh tiến hành phóng tên lửa hạt nhân nếu tổng thống khi đó không ở Nhà Trắng.

Những đoạn phim an ninh ghi lại cảnh tượng hôm 6/1 được công bố trong phiên toà luận tội ông Trump sau đó cho thấy ông Pence và nhóm lính hộ tống phải di chuyển đến nơi an toàn khi đám người biểu tình sắp kéo đến chỗ họ.

Dù đám người nổi loạn có lấy được chiếc vali thì bất kỳ lệnh tấn công hạt nhân nào cũng vẫn cần quân đội xác nhận và xử lý.

Nhưng cuộc bạo loạn ngày 6/1 chỉ là một trong nhiều lần sự an toàn của chiếc vali hạt nhân bị đe doạ dưới thời chính quyền Trump.

Tháng 11/2017, khi ông Trump đang ở Bắc Kinh dùng bữa trưa với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một quan chức an ninh Trung Quốc đã gây gổ với trợ lý quân sự Mỹ cầm chiếc vali trong một phòng khác.

Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly hồi đó đã điều một vị tướng nghỉ hưu can thiệp để đảm bảo chiếc vali hạt nhân không bị lấy đi, một cựu quan chức chính quyền Trump cho biết.

Khi một quan chức cấp cao Mỹ nói chuyện này với các quan chức Trung Quốc về vụ việc, phía Trung Quốc muốn gửi lời xin lỗi đến ông Kelly, nhưng ông Kelly không chấp nhận.

“Hãy nói họ đến Washington xin lỗi tôi”, ông Kelly được dẫn lời.

Ngày 20/1 năm đó, ông Trump khăng khăng đòi rời khỏi Washington trước lễ nhậm chức của ông Joe Biden, nghĩa là chiếc vali vẫn phải đi cùng ông Trump cho đến khi ông Biden nhậm chức xong.

Ông Trump đã được một trợ lý quân sự mang chiếc vali đi theo đến Palm Beach, bang Florida, và giữ nó gần ông Trump cho đến khi ông không còn là tổng thống nữa, một nguồn tin nắm được tình hình cho biết.

Theo Reuters/Tienphong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast