Verba - tên lửa phòng không vác vai di động vượt trội

Theo Interfax, chỉ với hệ thống tên lửa Verba, Nga có thể khiến hệ thống Stinger Block-1 (Mỹ) hay QW-2 (Trung Quốc) đều phải hổ thẹn.

Phó tổng giám đốc tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport Sergei Goreslavsky cho biết, xét về tính năng kỹ-chiến thuật, 9K333 Verba ưu việt hơn tất cả các hệ thống tên lửa phòng không vác vai di động (MANPADS) hiện có trong trang bị của quân đội Nga như 9K310 Igla-1, 9K38 Igla, 9K338 Igla-S, cũng như các loại tương đương chúng của nước ngoài như Stinger Block 1 của Mỹ hay QW-2 của Trung Quốc.

Sự khác biệt chính giữa tên lửa Igla và Verba thế hệ mới là nó được trang bị thế hệ đầu tự dẫn hồng ngoại đa quang phổ - GOS (trong khi đó Igla-S chỉ sử dụng đầu dẫn 2 phổ). Tên lửa 9K333 có thể phân biệt chính xác các mục tiêu ngay cả khi bị tác động bởi hệ thống mồi bẫy nhiệt thụ động.

verba ten lua phong khong vac vai di dong vuot troi

Tên lửa Verba của Nga.

Các tên lửa Verba xác định mục tiêu của mình với đầu dẫn GOS, vì vậy nó có thể phân biệt được mục tiêu ngay cả trong trường hợp đối phương cố tình gây mù đầu dẫn của MANPADS bằng cách sử dụng tia laser.

Bên cạnh đó, đầu dò hồng ngoại mới của Verba có thể tìm được cả mục tiêu có mức bức xạ thấp, như máy bay hay tên lửa hành trình. Thậm chí cả với các máy bay trực thăng đã được gắn thiết bị tản nhiệt từ động cơ.

Verba không chỉ có khả năng phát hiện ra nguồn nhiệt từ động cơ máy bay mà còn tìm theo nguồn nhiệt phát ra từ cánh quạt lẫn thân máy bay trong suốt quá trình di chuyển trên không. Đây chính là một trong những điểm khác biệt cơ bản của Verba và Igla, nó cho hiệu suất cao hơn nhiều so với các đầu dẫn thế hệ cũ. Ngoài ra phạm vi và độ cao tấn công của Verba cũng được tăng đáng kể.

Nó có phạm vi tấn công hiệu quả lên tới 6,5km, độ cao 4,5km, trong khi đó tên lửa Igla tiền nhiệm chỉ đạt độ cao 3,5km và quan trọng hơn nữa là chúng vượt trội hoàn toàn so với tên lửa phòng không di động Stinger của Mỹ chỉ có phạm vi tấn công 4,8km và với độ cao 3,8km.

Đa số các tên lửa MANPADS thế hệ mới đều được tích hợp hệ thống điều khiển tự động (ACS) ở pha cuối, nó đều có thể được sử đụng chỉ cho một tên lửa phòng không hay cả tổ hợp phòng không.

Việc sử dụng ACS không chỉ phụ thuộc vào dữ liệu từ hệ thống radar mặt đất mà còn có thể tiếp cận với dữ liệu từ các máy bay cảnh báo sớm trên không, với chế độ truyền tải và chia sẻ dữ liệu hoàn toàn tự động cho toàn bộ tổ hợp phòng không.

Theo Bộ quốc phòng Nga, các tính năng trên của Verba có tính năng tương tự như các thiết bị cùng loại của Mỹ và Pháp. Những quốc gia nổi tiếng với khả năng hệ thống tự động hóa trong chỉ huy các hoạt động quân sự. Tuy nhiên mẫu tên lửa phòng không vác vai di động Verba của Nga vẫn có điểm vượt trội hơn so với những quốc gia trên không.

Chính vì vậy, Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Nga tự tin cho rằng, 9K333 Verba hoàn toàn có khả năng bắn hạ chiến đấu cơ tàng hình như F-22 và thậm chí là F-35 của Mỹ.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast