Vũ khí chống ngầm trang bị cho Gepard 3.9 Việt Nam

Sau nhiều dự đoán, cuối cùng bức ảnh tàu Gepard 3.9 được đăng tải trên diễn đàn livejournal đã cho thấy rõ ống phóng ngư lôi chống ngầm của chiếc chiến hạm này.

Thời điểm giữa năm 2016, khi những hình ảnh đầu tiên về cặp tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 thứ hai của Việt Nam đang được thi công tại Nhà máy đóng tàu Zelenodolsk xuất hiện trên mạng internet, đã có một vài dự đoán về vị trí nhiều khả năng là nơi lắp đặt vũ khí chống ngầm.

Mặc dù từng được kỳ vọng sẽ mang ngư lôi hạng nhẹ 324 mm Paket-NK bố trí ẩn trong thân, nhưng sau khi không thấy cánh cửa sập bên hông con tàu đang hoàn thiện, mọi sự chú ý lại đổ đồn vào khoang trống phía dưới nơi đặt xuồng cao tốc (mũi tên đỏ).

vu khi chong ngam trang bi cho gepard 3 9 viet nam

Vị trí được dự đoán là nơi bố trí ngư lôi chống ngầm của tàu Gepard 3.9 Việt Nam

Nhận định này đã chính xác, bức ảnh mới nhất vừa được đăng tải trên trang livejournal cho thấy tại vị trí đó đã có một cặp ống phóng ngư lôi đường kính lớn.

vu khi chong ngam trang bi cho gepard 3 9 viet nam

Ngư lôi chống ngầm trên tàu Gepard 3.9 số hiệu 487 đang neo đậu tại quân cảng Novorossiysk

Tuy rằng chưa thể xác định chính xác chủng loại ngư lôi, nhưng khả năng cao đây là ống phóng DTA-53-11661 cỡ 533 mm của ngư lôi SET-65KE (Type 53-65KE) hoặc cùng cỡ.

Đây cũng là vũ khí trang bị cho các khinh hạm lớp Talwar Dự án 11356 đang phục vụ trong biên chế Hải quân Ấn Độ.

Ngư lôi SET-65KE có chiều dài 7.945 mm; đường kính thân 533,4 mm; trọng lượng 2.070 kg; mang đầu đạn nặng 518 kg; tốc độ 45 hải lý/giờ; tầm bắn 20.000 m.

vu khi chong ngam trang bi cho gepard 3 9 viet nam

Ống phóng ngư lôi DTA-53 (dạng ống kép) trang bị trên khinh hạm lớp Talwar của Hải quân Ấn Độ

Sự xuất hiện ống phóng ngư lôi trên Gepard 3.9 cho thấy con tàu thực sự có khả năng chống ngầm, đúng như những gì phía Nga thông tin cho báo giới trước đó.

Việc Hải quân Việt Nam không sử dụng ngư lôi hạng nhẹ cỡ 324 mm thuộc hệ thống Paket-NK như dự đoán ban đầu có thể giải thích là do chuẩn hóa với trang bị trên tàu ngầm Kilo, nhằm tạo thuận tiện trong quá trình vận hành.

Ngoài ra cũng cần nói thêm rằng ngư lôi SET-65KE mạnh hơn hẳn Paket-NK (đường kính thân 324 mm; chiều dài 3,2 m; trọng lượng 385 kg, mang đầu đạn 70 kg thuốc nổ TNT; tầm bắn 16 km; tốc độ 30 - 50 hải lý/h), giúp tăng xác suất tiêu diệt mục tiêu với chỉ một phát bắn.

Theo Thời đại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast