Vũ khí siêu thanh Nga khiến Mỹ và châu Âu hoảng sợ

Theo tờ Die Welt của Đức, kỷ nguyên phát triển vũ khí siêu thanh là cơn ác mộng đối với châu Âu, Mỹ và Nga đang dẫn đầu trong công nghệ này.

Tác giả bài báo nhắc nhở về cuộc huấn luyện phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa từ tàu ngầm của Nga ở biển Okhotsk. Khi đó, tại căn cứ không quân của Mỹ ở Đức đã phát tín hiệu báo động như là có cuộc tấn công tên lửa thực thụ.

Theo quan điểm ​​của tờ báo Đức, tình huống này cho thấy Mỹ không loại trừ khả năng xảy ra cuộc tấn công tên lửa vào châu Âu và do đó luôn nơm nớp trong tình trạng báo động.

Nhưng họ thừa nhận rằng do tốc độ của vũ khí, thậm chí có thể khiến hệ thống phòng thủ Mỹ và châu Âu không kịp báo động chứ chưa nói gì đến việc triển khai phương án đối phó.

Vũ khí siêu thanh Nga khiến Mỹ và châu Âu hoảng sợ

Chiến hạm Nga phóng tên lửa siêu thanh Zircon.

“Với sự xuất hiện của thứ gọi là vũ khí siêu thanh, các hệ thống cảnh báo sớm và phòng thủ chống tên lửa trước đây đang tỏ ra vô dụng, còn thời gian dành cho phản ứng đang rút ngắn đáng kể”, bài báo nhận xét.

Các chuyên gia phân tích của Trung tâm chính sách đối ngoại ở Berlin cho rằng vũ khí siêu thanh có khả năng làm đảo lộn cán cân sức mạnh giữa các cường quốc hạt nhân và cản trở đàm phán giải trừ quân bị.

Cùng với nhận định trên, chuyên gia Đức cũng cho rằng, chiếm vị trí hàng đầu trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh là Nga còn Mỹ đang “cố hết sức” để thu hẹp khoảng cách tụt hậu.

Đồng thời, báo lý giải rằng Tổng thống Vladimir Putin có vẻ chẳng lo lắng gì trước những sáng chế của Mỹ, là bởi Nga sẵn có phương tiện đối phó hiệu quả là hệ thống tên lửa phòng thủ S-500 và “một số loại tên lửa đánh chặn đã được cải tiến”.

Cho đến nay, chưa có một hệ thống phòng thủ nào trên thế giới có thể đánh chặn được vũ khí siêu thanh theo lý thuyết và thực tế.

Điều này có nghĩa là toàn bộ hệ thống đánh chặn của Mỹ bố trí trên các vị trí chiến lược chống tên lửa đạn đạo ICBM, từ SSBN của Nga đều trở thành đống sắt gỉ. Như vậy, huyền thoại về tính “bất khả xâm phạm của Mỹ” hoàn toàn sụp đổ, chuyên gia viết.

Và cơn ác mộng Nga dành cho Mỹ và phương Tây không chỉ có 1 mà là 3 loại vũ khí siêu thanh khác nhau. Trong đó, Avangard – vũ khí siêu vượt âm trên mặt đất.

Avangard, không ngoa, là một phép màu của công nghệ. Nhiều nguyên tắc hoạt động của nó nằm ngoài phạm vi vật lý cổ điển và các công nghệ có sẵn trước đây. Như tổng thống Putin đã nói: “Việc tạo ra hệ thống Avangard tương xứng với ý nghĩa của nó với việc phóng vệ tinh nhân tạo đầu tiên”.

Avangard được đưa lên trên tầng khí quyển bằng tên lửa UR-100N UTTH (NATO gọi là SS-19 Stiletto). Sau đó các Avangard tách ra và lao vào tầng khí quyển như một thiên thạch đến mục tiêu trên trái đất với tốc độ 27 mach. Với tốc độ đó, nó chịu đựng một nhiệt độ hơn 2000 độ C và tạo ra quanh nó một túi plasma.

Theo hiểu biết thông thường, có thể có một loại vật liệu chịu dược nhiệt độ này nhưng các linh kiện điện tử trong đó là làm sao và như thế nào tồn tại và sự kết nối thông tin liên lạc thoát ra khỏi túi plasma…đã khiến người Mỹ chưa tin và cho rằng người Nga đang đùa.

Nhưng, hóa ra người Nga không đùa, họ đã viết ra một trang sách mới trong giáo khoa vật lý. Avangard đã hiện thực, nó được bắt đầu sản xuất hàng loạt và 2 trung đoàn Avangard đã được đưa và trực chiến tháng 2 năm 2019.

Vũ khí siêu thanh thứ 2 của Nga là Dagger – siêu thanh trên không. Đây là một tên lửa siêu thanh hàng không, tức là bệ phóng của nó là một chiếc máy bay. Máy bay đánh chặn siêu thanh MiG-31K được dùng để mang, phóng nó. Và Nga đang tiển khai tổ hợp Dagger trên máy bay Tu-22M3M và trong tương lai cả Su-57.

MiG-31K ở độ cao 15 km với tốc độ siêu âm phóng tên lửa Dagger. Rời bệ phóng, Dagger tăng tốc tới 10 Mach lao đến mục tiêu… Người Mỹ đã cố gắng làm điều tương tự trong nhiều năm trên Boing X-51A, nhưng không thành công.

Đó là lý do tại sao Mỹ phủ nhận thực tế về những gì đã xảy ra bấy lâu nay. Tuy nhiên, vào tháng 2 năm 2019, ở cấp cao nhất, Mỹ vẫn buộc phải thừa nhận thực tế của tình hình hiện tại.

Cơn ác mộng thứ 3 Nga dành cho đối thủ là Zircon – siêu thanh trên biển. Tên lửa siêu thanh Zircon của Hải quân là một bước đột phá không kém so với những tên lửa khác. Lý do cho điều này nằm ở chỗ, không giống như Dagger, được tăng tốc bằng máy bay, tên lửa này tự phát ra tốc độ siêu thanh đến 9 Mach.

Zircon có 3 biến thể: Phóng từ tàu ngầm, từ tàu mặt nước và từ bờ (đất đối hải). Chính thức vào ngày 7/10, nhân kỷ niệm ngày sinh thứ 68 của Putin, biến thể Zircon trên tàu mặt nước đã hoàn thành thử nghiệm cấp quốc gia thành công…

Từ tàu Đô đốc Gorshkov, Zircon bay 450 km ở độ cao 28 km với tốc độ 1,67 km/s trúng mục tiêu. Và trong tháng 11, sẽ thử tiếp Zircon tầm bay 1000 km. Việc thử thành công Zircon là một sự vui mừng khôn xiết của người Nga nhưng là một nỗi ác mộng kinh hoàng của người Mỹ mà chủ yếu là lực lượng Hải quân Mỹ.

Dù biết vậy và đã nghiên cứu cách đối phó vũ khí siêu thanh Nga trong những năm gần đây nhưng giới quân sự Mỹ vẫn buộc phải thừa nhận, họ không có cách nào đối phó với loại vũ khí này.

Theo Thùy Dung/Baodatviet

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast