"Vua bom" cánh cụp cánh xòe lớn nhất thế giới mạnh cỡ nào?

Tu-160 mang sẵn 130 tấn nhiên liệu trong thân, khiến không cần tái nạp nhiên liệu nó cũng có thể hoạt động 15 giờ, dù vẫn được trang bị sẵn hệ thống nhận nhiên liệu trên không.

vua bom canh cup canh xoe lon nhat the gioi manh co nao

NATO gọi loại máy bay này là Blackjack. Máy bay có thể bay với tốc độ đến 2.200 km/h và bay xa tới 14.600 km.

Tu-160 được trang bị một hệ thống nạp nhiên liệu trên không cho phép tăng tầm hoạt động, dù nó hiếm khi được sử dụng, vì số lượng nhiên liệu nạp sẵn lớn trong thân máy bay lên tới 130 tấn, không cần tái nạp nhiên liệu nó cũng có thể hoạt động 15 giờ.

Sức mạnh của Tu-160 được thể hiện trong 2 khoang chứa vũ khí khổng lồ có thể mang các loại tên lửa hành trình chiến lược, tên lửa có hướng dẫn tầm ngắn, bom hạt nhân, bom thông thường, địa lôi và thủy lôi, với tổng trọng lượng tối đa 40 tấn.

Mỗi khoang này có khả năng mang theo 6 tên lửa hành trình tấn công mặt đất tầm siêu xa Kh-55SM với tầm bắn lên đến 3.000km, tổng cộng mỗi chiếc Tu-160 có thể mang theo 12 tên lửa Kh-55SM trong 2 hệ thống phóng ổ quay.

Máy bay có khu vực nghỉ ngơi cho tổ lái, bếp, nhà vệ sinh, tiện nghi cho các chuyến bay dài.

Tu-160 có cánh dạng hình học thay đổi (góc cụp từ 20-65 độ). Kết cấu cánh này thường được gọi là "cánh cụp - cánh xòe", và Tu-160 là máy bay cánh cụp cánh xòe lớn nhất thế giới. 

Tu-160 không được trang bị các loại vũ khí phòng thủ, biến nó thành loại máy bay ném bom đầu tiên của Xô viết thời hậu chiến không được trang bị các hệ thống chiến đấu không đối không.

Tu-160 có hệ thống điều khiển hỏa lực, đạo hàng và thiết bị avionics tiên tiến. 

Tu-160 sử dụng 4 động cơ turbine phản lực lưỡng mạch có buồng tăng lực NK-32 - loại động cơ máy bay chiến đấu có lực đẩy mạnh nhất.

Được đưa ra giới thiệu năm 1987, việc chế tạo máy bay này vẫn đang tiếp tục, với 14 chiếc hiện đang phục vụ trong Không quân Nga.

Tupolev Tu-160 là một máy bay ném bom hạng nặng, siêu thanh với cánh có thể thay đổi hình dạng, được thiết kế bởi Liên bang Xô viết. 

Tupolev đã bắt đầu thiết kế mẫu máy bay này từ năm 1975 dưới sự lãnh đạo của V.I. Bliznuk. Ngày 19.12.1981 TU-160 tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. 

Tu-160 có cùng kiểu cánh hỗn hợp và thay đổi hình dạng, với góc nghiêng tùy chọn từ 20° tới 65°. Phía trước và sau cánh có các tấm cánh lái (slat - flap). 

Tu-160 có hệ thống kiểm soát fly-by-wire. Tu-160 sử dụng bốn động cơ phản lực cánh quạt đẩy đốt hai lần NK-32, loại động cơ mạnh nhất từng được lắp cho máy bay chiến đấu. 

Theo Lao động

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast