10 hộ liền kề xanh sạch đẹp - tạo điểm để nhân rộng trong khu dân cư NTM

(Baohatinh.vn) - Xây dựng 10 hộ liền kề xanh, sạch, đẹp để làm điểm nhấn cho những hộ khác trong thôn, trong xã học tập và từng bước nhân rộng là cách làm sáng tạo của Hội LHPN Hương Sơn (Hà Tĩnh) trong thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch”. Mô hình ở tổ 8, xã Sơn Diệm là một trong những điển hình của phong trào này.

10 hộ liền kề xanh sạch đẹp - tạo điểm để nhân rộng trong khu dân cư NTM

10 hộ liền kề ở thôn có đất vườn khá rộng, lâu nay chuyên nghề trồng rau gia vị

Chi hội trưởng phụ nữ thôn 8 - Nguyễn Thị Nguyệt cho biết, tổ 8 là nơi xây dựng mô hình 10 hộ liền kề đầu tiên từ cuối năm 2017 đến nay. Đây là 10 hộ có đất vườn khá rộng, lâu nay chuyên nghề trồng rau gia vị phục vụ thị trường thị trấn Phố Châu. Triển khai mô hình, các hộ đã tập trung nhân lực giúp nhau cải tạo vườn, chỉnh trang nhà cửa theo hình thức cuốn chiếu, xong nhà này chuyển sang nhà khác. Trong số 10 nhà liền kề, có 1 hộ đang đi làm ăn xa, tổ đã bàn bạc, trao đổi với gia đình và tập trung nhân lực tiến hành cải tạo vườn, trồng rau, cây ăn quả để tạo cảnh quan chung của cả cụm dân cư.

Để đồng loạt thực hiện “3 sạch”, ngoài việc sạch nhà, sạch bếp thì “sạch vườn” được tập trung xây dựng với mục tiêu vừa mang lại giá trị kinh tế, vừa tạo cảnh quan môi trường. Các hộ áp dụng quy trình sản xuất hữu cơ trong 10 khu vườn bằng việc sử dụng các phương pháp thủ công và các chế phẩm từ dân gian để phòng trừ sâu bệnh.

10 hộ liền kề xanh sạch đẹp - tạo điểm để nhân rộng trong khu dân cư NTM

Chị Trần Thị Thư phòng trừ sâu bệnh bằng phương pháp thủ công truyền thống

Theo chị Thủy, quá trình tìm hiểu, áp dụng quy định sản xuất sản phẩm an toàn, các hộ sản xuất đã nâng cao ý thức về việc đảm bảo môi trường sống cho chính mình và cộng đồng. Ngoài ra việc việc sử dụng các chế phẩm để xử lý mùi trong các chuồng trại chăn nuôi được triển khai đồng loạt. Nhờ đó, dù hầu hết trong vườn hộ đều có sản phẩm chăn nuôi nhưng không ảnh hưởng tới môi trường sống.

Được biết, trong số 10 hộ liền kề xanh, sạch, đẹp ở thôn 8, có 6 hộ đang triển khai xây dựng vườn mẫu. Chị Tô Thị Điểm, một trong những hộ đang làm vườn mẫu cho biết: Bên cạnh tiếp tục phát triển vườn rau gia vị theo quy trình sản xuất hữu cơ được áp dụng chung cho cả 10 hộ, gia đình chị đã quy hoạch thêm khu vực trồng bưởi da xanh và chuối cao sản ở phía sau; phía trước cổng sẽ thiết kế dãy cây trầu không, vừa làm hàng rào xanh, vừa có giá trị kinh tế.

10 hộ liền kề xanh sạch đẹp - tạo điểm để nhân rộng trong khu dân cư NTM

Chăm sóc các khay hoa, làm đẹp nhà, đẹp ngõ

Với quan điểm xây dựng không gian sống trong lành, đẹp mắt để phục vụ trước hết cho chính mình, 10 hộ liền kề đã cải tạo khu vực mặt tiền của vườn để trồng hoa, cây cảnh. Do hành làng đường chật, không có điều kiện làm đường hoa, các hội viên phụ nữ có sáng kiến trồng các khay hoa 10 giờ trang trí tường rào, tạo vẻ đẹp cho làng quê NTM.

Quy chế vệ sinh môi trường được 10 hộ liền kề xây dựng, yêu cầu các hộ quét dọn hàng ngày ở đoạn đường qua trước cửa nhà và mỗi tuần cả tổ cùng tập trung tổng vệ sinh cả tuyến đường. “Bây giờ đã thành thói quen, thấy rác trên đường là mỗi hộ tự giác thu dọn, vì vậy dù thường xuyên có các hoạt động sản xuất và gia súc, gia cầm nhà nào cũng có nhưng cả tuyến đường luôn xanh, sạch” - Tổ trưởng tổ 10 hộ liền kề thôn 8 - Lê Thị Thủy cho biết.

10 hộ liền kề xanh sạch đẹp - tạo điểm để nhân rộng trong khu dân cư NTM

Hàng tuần, tổ 10 hộ liền kề tập trung tổng vệ sinh tuyến đường

Theo Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Sơn Diệm - Nguyễn Thị Huyền từ khi xây dựng 10 hộ liền kề xanh, sạch, đẹp, cái được lớn nhất là nếp sống văn hóa, văn minh được xây dựng. Trong không gian sống trong lành, các hộ dân đã chuẩn mực hơn từ lời ăn tiếng nói đến cách giao tiếp, sự thân thiện, mến khách và đoàn kết hỗ trợ nhau trong cuộc sống. Gia đình nào gặp khó khăn, hoạn nạn, ngay lập tức đều được các hộ trong tổ góp sức hỗ trợ cả về vật chất, tinh thần. Nếp sống văn hóa, lành mạnh này đang tác động tích cực đển thế hệ trẻ trong cộng đồng dân cư. Hội PN đã tổ chức cho các chi hội trong xã đến tham quan, học tập kinh nghiệp mô hình 10 hộ liền kề xanh, sạch, đẹp thôn 8 để từng bước nhân rộng ở tất cả các khu dân cư.

Trong quá trình thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch”, từ thực tiễnđịa hình trải rộng, khó làm đồng loạt cả khu dân cư, Hội LHPN Hương Sơn đã triển khai xây dựng mô hình 10 hộ liền kề xanh sạch đẹp. Khởi động từ cuối năm 2017, đến thời điểm này, 32 hội cấp xã mỗi đơn vị xây dựng 1 mô hình điểm và đang tiếp tục nhân rộng tại các địa bàn dân cư.

  • 10 hộ liền kề xanh sạch đẹp - tạo điểm để nhân rộng trong khu dân cư NTM
    Những con đường hoa trên miền sơn cước

    Không còn những hàng dài cỏ mọc um tùm, đất đá lổm nhổm, thay vào đó là những đường hoa tươi tắn khoe sắc ở nhiều thôn, xóm của huyện miền núi Hương Khê, Hà Tĩnh. Đây là kết quả từ đôi bàn tay khéo léo của những hội viên hội phụ nữ.

  • 10 hộ liền kề xanh sạch đẹp - tạo điểm để nhân rộng trong khu dân cư NTM
    [Photo] Đẹp mê hồn những đường hoa nông thôn mới Cẩm Yên

    Đến tham quan xã nông thôn mới Cẩm Yên (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh), nhiều đoàn khách không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thanh bình của làng quê nông thôn mới nơi đây với những con đường bê tông rộng rãi, hai bên đường là hàng rào xanh mướt và những thảm hoa rực rỡ khoe sắc...

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast