2 hộ dân ở thị xã Hồng Lĩnh viết đơn xin “thoát nghèo”

(Baohatinh.vn) - Mặc dù cuộc sống còn khó khăn nhưng với mong muốn nhường sự hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước cho những hộ khó khăn hơn, 2 hộ nghèo ở TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã tự nguyện viết đơn xin “thoát nghèo”.

VIDEO: Anh Phan Văn Dân chia sẻ khi tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo

Gia đình anh Phan Văn Dân (43 tuổi) ở TDP Đồng Thuận, phường Đức Thuận thuộc diện hộ nghèo. Anh Dân là lao động tự do. Cách đây 4 năm, anh bị tai nạn giao thông để lại di chứng rất nặng, cần phải chữa trị lâu dài. Sức khỏe yếu không thể đi làm kiếm tiền nên mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình chỉ dựa vào tiền lương ít ỏi của vợ.

Hoàn cảnh khó khăn, hộ anh Dân được xếp vào danh sách hộ nghèo do thiếu hụt về thu nhập, nhà ở… Nhờ đó, gia đình anh được hưởng nhiều chế độ, chính sách ưu đãi như: hỗ trợ tiền điện, miễn giảm học phí cho con, bảo hiểm y tế miễn phí, quà tết...

Đặc biệt, nhờ có bảo hiểm y tế, anh được khám bệnh thường xuyên nên sức khỏe được cải thiện nhiều. Từ đầu năm 2022, anh Dân đã đi làm bảo vệ cho một doanh nghiệp trên địa bàn thị xã để có thêm thu nhập, vừa có thời gian chăm sóc 2 con nhỏ.

2 hộ dân ở thị xã Hồng Lĩnh viết đơn xin “thoát nghèo”

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng vợ chồng anh Phan Văn Dân quyết định viết đơn xin “thoát nghèo”

Trong đợt rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn Hà Tĩnh giai đoạn 2022 – 2025, vợ chồng anh Dân đã chủ động viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo để nhường sự giúp đỡ của Đảng và Nhà nước cho người khó khăn hơn.

Anh Dân chia sẻ: “Gia đình tôi hưởng chính sách hộ nghèo từ nhiều năm nay. Giờ đây tôi có việc làm và thu nhập ổn định, đủ khả năng nuôi con ăn học. Vì nhiều người còn nghèo hơn mình, sức khỏe yếu hơn mình, nên hai vợ chồng tôi tự nguyện xin “thoát nghèo” để nhường lại chế độ cho người khác cần hơn".

2 hộ dân ở thị xã Hồng Lĩnh viết đơn xin “thoát nghèo”

Ông Phan Công Vinh – Bí thư Chi bộ TDP Đồng Thuận, phường Đức Thuận (bên phải) đến thăm hỏi gia đình anh Dân.

Ông Phan Công Vinh – Bí thư Chi bộ TDP Đồng Thuận, phường Đức Thuận cho biết: "Vợ chồng anh Dân quyết xin ra khỏi danh sách hộ nghèo để dành phần hỗ trợ cho người khó khăn hơn. Hành động của vợ chồng anh thật đáng trân trọng”.

Là phụ nữ đơn thân, bà Nguyễn Thị Cảnh (63 tuổi) ở TDP Thuận An, phường Đức Thuận nhiều năm thuộc diện hộ nghèo. Niềm mơ ước lớn nhất của bà Cảnh là có căn nhà kiên cố để ở. Đầu năm 2022, từ sự hỗ trợ của con và anh em họ hàng, chính quyền... bà Cảnh đã có căn nhà mới với chi phí hơn 100 triệu đồng.

Bà Cảnh cho biết: “Những năm qua, Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến những hộ nghèo như tôi. Giờ con tôi đã có cuộc sống ổn định và hỗ trợ được tôi về cái ăn, cái mặc. Vì vậy, tôi muốn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo để những hộ khó khăn hơn có cơ hội nhận được sự hỗ trợ”.

2 hộ dân ở thị xã Hồng Lĩnh viết đơn xin “thoát nghèo”

Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Hồng Lĩnh và BHXH thị xã trao 10 sổ BHXH tự nguyện cho hộ nghèo nhân Tháng hành động vì người nghèo năm 2022

Ông Mai Văn Danh - Trưởng phòng LĐ-TB&XH thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Việc làm của anh Dân và bà Cảnh đã khơi dậy tinh thần vượt khó, ý chí thoát nghèo của nhiều gia đình khác ở thị xã. Để từ đó, toàn dân cùng chung ý chí, gánh vác trách nhiệm với địa phương trong việc chung tay giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu”.

Theo kết quả sơ bộ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn giai đoạn 2022 – 2025, đến nay TX Hồng Lĩnh còn 309 hộ nghèo (tỷ lệ 2,63%) và 357 hộ cận nghèo (tỷ lệ 3,04%).

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast