98 tàu cá Hà Tĩnh được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

(Baohatinh.vn) - Thông tin từ Chi cục Thủy sản tỉnh, đến nay, 98 tàu cá Hà Tĩnh đã được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU).

98 tàu cá Hà Tĩnh được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Tàu cá từ 15m trở lên phải được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm chủ yếu thuộc huyện Cẩm Xuyên, Lộc Hà, TX Kỳ Anh... Trong ảnh. Tàu cá khai thác nghề bóng mực ngoài khơi của ngư dân Cẩm Lộc.

Theo quy định tại thông tư 38/2018/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, tất cả tàu cá trên 15m trở lên phải được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Đây cũng là yêu cầu quan trọng để gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU).

Theo đó, các tàu cá phải đạt 10 chỉ tiêu, điều khoản đánh giá về kết cấu, bố trí ngư cụ trên tàu cá, trang thiết bị bảo quản sản phẩm, hóa chất bảo quản, hệ thống thoát nước thải, chất thải, dụng cụ làm vệ sinh, khử trùng… dưới sự kiểm tra, kiểm định của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm, thủy sản Hà Tĩnh .

98 tàu cá Hà Tĩnh được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Đảm bảo chất lượng bảo quản trên tàu cá sau đánh bắt giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và tính cạnh tranh trên thị trường.

Để có được kết quả này, Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, tập huấn hướng dẫn các chủ tàu thực hiện theo đúng những chỉ tiêu đã đề ra, giúp ngư dân nâng cao ý thức và góp phần đảm bảo chất lượng sản phẩm sau khai thác và trước khi xuất kho; đồng thời tiến hành kiểm tra, thẩm định các tàu cá theo quy chuẩn.

Đến nay, toàn tỉnh có 98/104 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên và 2/2 cảng cá (cảng cá Xuân Hội ở huyện Nghi Xuân và cảng cá Thạch Kim ở huyện Lộc Hà) đã được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

98 tàu cá Hà Tĩnh được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Cảng cá Thạch Kim đã được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thời gian tới, Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương có nghề cá tăng cường nhắc nhở chủ tàu nâng cao ý thức, trách nhiệm về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như khuyến khích họ huy động vốn để nâng cấp, cải tiến các thiết bị công nghệ bảo quản trên tàu cá, nâng cao chất lượng cho hải sản sau khai thác; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đảm bảo cả điều kiện cần và đủ cho nghề cá, bảo vệ người tiêu dùng.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast