Bão số 9 rất mạnh, di chuyển nhanh, tuyệt đối không chủ quan

(Baohatinh.vn) - Theo cơ quan khí tượng thủy văn Trung ương, bão số 9 có cường độ rất mạnh, di chuyển nhanh, xảy ra vào cuối mùa mưa bão và chịu tương tác nhiều yếu tố nên diễn biến rất phức tạp nên các địa phương ven biển, trong đó có Hà Tĩnh tuyệt đối không được chủ quan.

Chiều 17/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành - Trưởng BCĐ Quốc gia về phòng chống thiên tai chủ trì cuộc họp trực tuyến với bộ, ban, ngành và 28 tỉnh, thành phố ven biển để ứng phó siêu bão Rai (bão số 9).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Bão số 9 rất mạnh, di chuyển nhanh, tuyệt đối không chủ quan

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt điều hành tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Chiều nay (17/12), bão Rai đã vượt qua phía Bắc đảo Pa-la-oan (Phi-líp-pin) đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 9 trong năm 2021.

Hồi 16 giờ ngày 17/12, vị trí tâm bão ở khoảng 10,3 độ Vĩ Bắc; 118,7 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 500km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-165km/giờ), giật cấp 17.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km. Đến 16 giờ ngày 18/12, vị trí tâm bão ở khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 113,7 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 17.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 8,0 đến 14,5 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 111,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 16 giờ ngày 19/12, vị trí tâm bão ở khoảng 13,9 độ Vĩ Bắc; 110,3 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển ngoài khơi Bình Định - Khánh Hòa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (120-135km/giờ), giật cấp 15.

Bão số 9 rất mạnh, di chuyển nhanh, tuyệt đối không chủ quan

Cơn bão Rai (bão số 9) có cường độ rất mạnh, di chuyển nhanh.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 đến 48 giờ tiếp theo (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 8,5 đến 16,5 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 117,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão đổi hướng di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Đến 16 giờ ngày 20/12, vị trí tâm bão ở khoảng 17,2 độ Vĩ Bắc; 110,0 độ Kinh Đông, cách bờ biển Quảng Trị - Quảng Nam khoảng 300km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12.

Trong 72 đến 96 giờ tiếp theo, bão đổi hướng di chuyển theo hướng Đông Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km, suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Trong 96 đến 120 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới đổi hướng di chuyển theo hướng Đông, mỗi giờ đi được 10-15km, cường độ áp thấp nhiệt đới tiếp tục có xu hướng giảm dần.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai trên vùng biển khu vực Giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa): cấp 4.

Do ảnh hưởng của bão kết hợp với không khí lạnh, ở khu vực phía Bắc của Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh dần lên cấp 7-8, giật cấp 10; ở vùng biển Giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh dần lên cấp 8-10, sau tăng lên cấp 11-12, vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 17; sóng biển cao nhất từ 8,0-10,0m; biển động dữ dội.

Bão số 9 rất mạnh, di chuyển nhanh, tuyệt đối không chủ quan

Các đại biểu tham dự ở điểm cầu Hà Tĩnh.

Để ứng phó với bão số 9, lực lượng BĐBP đã thông báo, kiểm đếm cho 44.915 tàu/242.484 lao động của các địa phương từ Quảng Bình đến Bình Thuận. Đã có 4 địa phương có lệnh cấm biển: Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam; Quảng Ngãi. Các tỉnh còn lại dự kiến cấm biển vào ngày hôm nay.

Theo tính toán, tổng số dân trong khu vực nguy cơ cao chịu ảnh hưởng của bão số 9 là 51.990 người trên 4 đảo lớn gần bờ, gồm: Cồn Cỏ (Quảng trị) 500 người; Cù Lao Chàm (Quảng Nam) 2.091 người; Lý Sơn (Quảng Ngãi) 22.174 người; Phú Quý (Bình Thuận) 27.225 người.

Các địa phương trong khu vực dự kiến kế hoạch sơ tán đảm bảo an toàn cho 51.032 hộ/238.345 người tại các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản và khu vực ven biển có nguy cơ chịu ảnh hưởng của bão. Các địa phương đang tiếp tục rà soát cập nhật cho phù hợp với diễn biến của bão...

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá đây là cơn bão cuối năm, rất mạnh (dự báo bão cấp 12, giật cấp 15), chịu tương tác nhiều yếu tố nên phạm vi, đường đi, đối tượng tác động sẽ còn nhiều thay đổi. Do đó, yêu cầu các đơn vị, tỉnh thành ven biển phải chủ động phương án ứng phó, tuyệt đối không được chủ quan, kiên quyết không để thiệt hại về người.

Bão số 9 rất mạnh, di chuyển nhanh, tuyệt đối không chủ quan

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành. (Ảnh: VOV).

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ, hiện số lượng tàu thuyền trên biển đang rất lớn (tàu cá, tàu vận tải). Các đơn vị, địa phương cần thông tin đến từng hộ gia đình chủ tàu, cương quyết không để tàu thuyền trong vùng nguy hiểm.

Các địa phương xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó với bão số 9 đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp; kích hoạt lực lượng xung kích cơ sở; kiểm đếm cụ thể từng hộ gia đình và xây dựng kế hoạch di dời; kiểm tra nơi ở công nhân, khu nhà trọ.

Có phương án bảo vệ các vị trí đê biển xung yếu, chủ động dừng thi công công trình; không để người dân trên các lồng bè khi bão đổ bộ; rà soát các khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và sẵn sàng kế hoạch sơ tán dân; có phương án tiêu nước đệm bảo vệ sản xuất...

Chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Bão số 9 rất mạnh, di chuyển nhanh, tuyệt đối không chủ quan

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, hướng di chuyển của bão số 9 rất phức tạp nên các đơn vị, địa phương phải thường xuyên cập nhật thông tin, bám sát dự báo, mức độ ảnh hưởng để sẵn sàng phương án ứng phó. Đặc biệt là phải sớm thông báo, kêu gọi toàn bộ tàu thuyền, ngư dân vào nơi tránh trú an toàn.

Trong những ngày qua, trung bình mỗi ngày có 400 – 600 công dân Hà Tĩnh trở về từ các tỉnh, thành phía Nam, trong đó có một số vùng dịch (chưa tính người ngoại tỉnh đi qua địa bàn). Những người này đã được lực lượng chức năng phối hợp với từng địa phương để phân loại, áp dụng các biện pháp y tế kịp thời.

Nếu bão vào địa bàn, việc kiểm soát người đến/về Hà Tĩnh có khó khăn, vì vậy, đề nghị các địa phương, trong đó nòng cốt là lực lượng công an, phối hợp với lực lượng chức năng để kiểm soát người đến/về trên địa bàn, đặc biệt là người về từ vùng dịch, phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Người dân của các tỉnh, thành đang đi qua Hà Tĩnh (trong đó có người từ vùng dịch) bằng các phương tiện giao thông (xe khách, xe tải, xe máy) sẽ tìm nơi trú ẩn trên địa bàn nên các địa phương cần kiểm soát tốt lượng người này, vừa hỗ trợ người dân phòng chống bão, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Đối với tuyến biển, lực lượng công an cần phối hợp với biên phòng và các đơn vị liên quan sớm rà soát số lượng thủy thủ, thuyền viên đang ở trên tàu nhằm thực hiện việc giao nhận hàng và áp dụng biện pháp cách ly y tế để có phương án kiểm soát, vừa đảm bảo an toàn khi có bão, vừa đảm bảo phòng dịch hiệu quả.

Các đơn vị, địa phương cần tính toán đảm bảo an toàn cho khu cách ly y tế tập trung, cách ly y tế tại nhà đối với F0, F1 để vừa phòng chống bão tốt, vừa thực hiện hiệu quả việc phòng chống dịch.

Đại tá Đặng Hoài Sơn – Phó Giám đốc Công an tỉnh thông tin tại cuộc họp.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Thiên tai - bão lũ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast