Chờ nhà cộng đồng tránh lũ

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, người dân thôn Sơn Trình (xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà, Hà Tĩnh) không khỏi vui mừng khi dự án nhà cộng đồng tránh bão lũ sắp được triển khai.

Chờ nhà cộng đồng tránh lũ

Ông Trịnh Đức Sơn (thôn Sơn Trình) chỉ về mực nước trong cơn lũ lịch sử vào tháng 10 vừa qua

“Đợt lũ vừa qua, Sơn Trình là thôn bị thiệt hại nặng nề nhất của xã Tân Lâm Hương, có nơi nước ngập sâu gần 2m. Trải qua những vất vả trong mưa lũ nên bà con không giấu được niềm hạnh phúc khi cơ quan chức năng xuống khảo sát, đo đạc để xây nhà tránh lũ cộng đồng” - ông Trịnh Đức Sơn (người dân trong thôn) chia sẻ.

Trong cơn lũ lịch sử vừa qua, căn nhà cấp 4 của gia đình ông Sơn bị ngập sâu gần 1m, mọi đồ dùng, lương thực, thực phẩm đều phải đưa đến gửi nhờ các hộ có nhà cao tầng kiên cố. Chính vì vậy, mong muốn của gia đình ông là có một căn nhà tránh lũ đủ rộng rãi, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản; giúp người dân thêm vững tâm mỗi khi đến mùa mưa bão.

Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Sơn Trình Phạm Đình Hòa bày tỏ: “Hiện công trình nhà sinh hoạt cộng đồng và vui chơi thể thao của thôn đã có phương án xây dựng với các hạng mục: nhà cộng đồng chống bão lũ rộng 220 m2, sân bóng đá, bóng chuyền. Vị trí xây dựng tại sân vận động cũ của thôn”.

Chờ nhà cộng đồng tránh lũ

Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Sơn Trình Phạm Đình Hòa: Công trình nhà sinh hoạt cộng đồng và vui chơi thể thao đã có phương án xây dựng với các hạng mục: nhà cộng đồng chống bão lũ rộng 220 m2, sân bóng đá, bóng chuyền. Vị trí xây dựng tại sân vận động cũ của thôn.

Đoàn công tác của Sở Xây dựng, huyện Thạch Hà cũng đã xuống làm việc để có phương án xây dựng nhà cộng đồng tránh lũ tại thôn Tân Tiến (xã Tân Lâm Hương). Theo ông Trần Viết Phương - Trưởng thôn Tân Tiến, sau khi có kế hoạch chính thức, ban cán sự thôn sẽ tiến hành họp dân để lấy ý kiến; xem xét mặt bằng, lập dự toán cụ thể để xây dựng. “Qua thông tin bước đầu, việc xây nhà cộng đồng tránh lũ nhận được sự đồng tình, thống nhất cao từ người dân. Đây là việc làm cụ thể, thiết thực khi biến đổi khí hậu khó lường như hiện nay, giúp bà con bảo vệ tối đa tính mạng và tài sản trong mùa lũ” - ông Phương hào hứng.

Chờ nhà cộng đồng tránh lũ

Người dân vui mừng khi nghe thông tin nhà cộng đồng phòng chống bão lũ sắp sửa được xây dựng

Dự kiến, nhà cộng đồng tránh lũ tại thôn Tân Tiến sẽ được xây dựng trên nền diện tích 360-500 m2. Người dân trong thôn đang đề xuất phương án xin quy hoạch tại khu đất rộng hơn do khuôn viên hội quán cũ không đủ rộng.

Chờ nhà cộng đồng tránh lũ

Phương án đề xuất quy hoạch nhà sinh hoạt cộng đồng và khu vui chơi, thể thao thôn Sơn Trình

Ngày 20/11 vừa qua, Sở LĐ-TB&XH đã có biên bản xác nhận về việc xây dựng nhà cộng đồng tránh bão lũ trên địa bàn Hà Tĩnh. Qua quá trình kiểm tra, khảo sát, lực lượng chức năng nhận thấy các nhà văn hóa cộng đồng đã xuống cấp trầm trọng, không thể phục vụ cho Nhân dân tránh lũ an toàn. Trong đó, cấp bách nhất là tại 10 thôn của các địa phương: TX Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, Can Lộc và Đức Thọ.

Sở LĐ-TB&XH cũng xác nhận, thời gian qua, các mạnh thường quân trên khắp cả nước đã hỗ trợ Hà Tĩnh xây dựng 10 căn nhà văn hóa cộng đồng tránh bão lũ với tổng số tiền 20 tỷ đồng.

Chờ nhà cộng đồng tránh lũ

Bà Lê Thị Tình (thôn Sơn Trình): Đợt lụt lịch sử vào tháng 10 khiến trục đường chính của thôn bị xuống cấp trầm trọng

Nhà văn hóa cộng đồng tránh bão lũ là chính sách có ý nghĩa tổng hợp về kinh tế - chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, được sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của các tầng lớp nhân dân; góp phần bảo đảm an sinh xã hội, có tác động tích cực đối với chương trình xây dựng nông thôn mới của Chính phủ. Từ hiệu quả mô hình này, địa phương rất cần được hỗ trợ xây dựng nhà vượt lũ cộng đồng với quy mô lớn, sức chứa nhiều người, qua đó, các khu vực dân cư sẽ được bảo đảm an toàn hơn, người dân có thể di chuyển nhanh và thuận tiện hơn khi được cảnh báo về thiên tai, nhất là ở vùng xung yếu, dễ ngập lụt.

Chủ tịch UBND xã Tân Lâm Hương Nguyễn Văn Ninh cho biết: “Nhà sinh hoạt cộng đồng kết hợp phòng chống bão lũ đáp ứng nguyện vọng chính đáng và phù hợp với nhiều hộ dân. Việc làm này không chỉ giải quyết gánh nặng về kinh phí xây dựng cho từng gia đình mà còn góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới, chủ động giảm nhẹ tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu; bảo đảm chính sách an sinh xã hội đối với người dân”.

Chủ đề Chung tay khắc phục hậu quả lũ lụt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast