Cụ ông 75 tuổi sáng chế "Guồng nước con rối" tuyệt đẹp

(Baohatinh.vn) - Với những thứ đơn giản, dễ kiếm như: tre, nứa, bu lông, gỗ, thép ly..., nhưng với cụ ông Nguyễn Trọng Hảo (75 tuổi, ở khối 8 Bắc Sơn, thị trấn Nghèn, Can Lộc - Hà Tĩnh) thì đây là nguồn vật liệu chính, chế tạo ra “Guồng nước con rối” tuyệt đẹp.

Cụ ông 75 tuổi sáng chế “Guồng nước con rối” tuyệt đẹp

Dù tuổi đã cao, nhưng cụ Hảo luôn mày mò sáng tạo ra cái mới.

Sản phẩm "Guồng nước con rối" của cụ ông Nguyễn Trọng Hảo không chỉ là vật dụng dùng để trang trí cho ngôi nhà, khuôn viên sân vườn thêm sinh động, mà còn là loại đồ chơi cho trẻ em rất có ý nghĩa.

Ý tưởng sáng tạo “Guồng nước con rối” bắt nguồn từ việc người con dâu nhờ cụ hàn một vật dụng để phục vụ công tác giảng dạy. Từ đó, cụ nghĩ mình có thể sáng tạo ra một sản phẩm mang đậm tính dân gian, để trang trí ngôi nhà và công sở trên địa bàn.

Nghĩ là làm, nhưng để sáng tạo "Guồng nước con rối” thì không hề đơn giản, mặc dù trước đây cụ Hảo là kỹ sư kỳ cựu về ngành cơ khí. Sau hơn 3 tuần mày mò, mất ăn, mất ngủ, cụ Hảo đã cho ra sản phẩm “Guồng nước con rối” đầu tiên như ý tưởng ban đầu.

Cụ ông 75 tuổi sáng chế “Guồng nước con rối” tuyệt đẹp

Sản phẩm "Guồng nước con rối" đầu tiên được cụ Hảo chế tạo mất gần 3 tuần.

Nguyên lý hoạt động của sản phẩm “Guồng nước con rối” rất đơn giản, chỉ cần chiếc máy bơm nước tạo nên dòng nước chảy, khi các gàu nước chạm vào dòng nước tạo ra một lực đẩy làm cho guồng liên tục quay và truyền một lực đến các con rối qua sợi thép làm cho các con rối hoạt động.

Cụ Hảo cho biết: “Nhìn thì thế thôi, nhưng để chế tạo ra guồng nước xoay được ổn định cũng rất khó, ví như cái guồng quay với 8 chiếc gàu xung quanh mà chỉ có sợi thép 3 ly chịu lực, nếu anh thợ nào không có kỹ thuật cao thì rất khó thành công. Chỗ guồng nước, tôi mất rất nhiều thời gian, phải làm đi làm lại đến 5 lần nó mới hoạt động ổn định như bây giờ”.

Cụ ông 75 tuổi sáng chế “Guồng nước con rối” tuyệt đẹp
Cụ ông 75 tuổi sáng chế “Guồng nước con rối” tuyệt đẹp

Để có được những con rối bắt mắt, cụ Hảo phải trải qua nhiều công đoạn rất tỉ mỉ mới hoàn thành.

Sau khi hoàn thành sản phẩm “Guồng nước con rối” đầu tiên vào tháng 12/2018, cụ Hảo chỉ với suy nghĩ để tạo tiền cảnh nhà mình đẹp hơn, có chỗ cho đám trẻ con vui chơi. Thế nhưng, thời gian gần đây, có nhiều người đến xem và ngỏ ý mua, nên cụ Hảo đã có suy nghĩ cải tiến sản phẩm mang đậm tính dân gian hơn.

Cụ thể, trong bức tranh chung sản phẩm guồng nước, cụ Hảo sẽ bố trí từng nhóm con rối, mỗi nhóm con rối mô phỏng lại người dân các vùng đất khác nhau đang lao động, sản xuất.

Cụ Hảo cho biết thêm: “Với những sản phẩm tiếp theo, tôi sẽ bố trí nhóm con rối đồng bằng (con rối tượng trưng người dân khu vực đồng bằng – PV) ở phía dưới cùng, nhóm người này đang mô phỏng việc lao động đồng áng như: Cuốc đất, cấy lúa... Tiếp đến, nhóm người bán sơn địa thì đang cưa xẻ gỗ để làm nhà; nhóm còn lại ở vùng cao với những hoạt động văn hóa dân gian. Khi người khác nhìn vào sản phẩm này, sẽ thấy ngay bức tranh toàn cảnh lao động của người dân Việt Nam”.

Cụ ông 75 tuổi sáng chế “Guồng nước con rối” tuyệt đẹp

Những nhóm con rối đều có ý nghĩa riêng, mô phỏng việc làm vùng đất nào đó.

Được biết, sản phẩm “Guồng nước con rối” của cụ Nguyễn Trọng Hảo được chế tạo từ những vật liệu dễ kiếm, nên khi hoàn thành có giá thành rất thấp. Với sản phẩm có khoảng gần 20 con rối, nhưng khi hoàn thiện chưa tính tiền công chỉ mất gần 1,2 triệu đồng.

Cụ ông 75 tuổi sáng chế “Guồng nước con rối” tuyệt đẹp
Cụ ông 75 tuổi sáng chế “Guồng nước con rối” tuyệt đẹp

Sản phẩm "Guồng nước con rối" của cụ Hảo mang đậm tính dân gian, lại có giá thành sản xuất rất rẻ.

Cụ Hảo cho biết, đã có nhiều người đặt mua sản phẩm, thế nhưng cụ sẽ chưa bán mà tiếp tục sản xuất để tặng người thân và một số trường mầm non đóng trên địa bàn.

Chủ đề Sản phẩm mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast