Tai nạn đuối nước ở Hà Tĩnh: Chớm hè đã... “nóng”!

(Baohatinh.vn) - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Tĩnh đã xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm, cướp đi sinh mạng của 6 trẻ em. Bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, ngành, rất cần sự quan tâm sát sao hơn nữa của các gia đình trong quản lý, giám sát, phòng chống đuối nước cho con em.  

Những tai nạn đuối nước thương tâm đầu mùa hè

Từ ngày 21 - 25/3/2023, Hà Tĩnh xuất hiện đợt nắng nóng đầu tiên trong năm với nền nhiệt cao từ 37 - 39 độ C. Cũng chính trong đợt nắng nóng này, một vụ đuối nước thương tâm đã xảy ra, cướp đi sinh mạng của 3 học sinh lớp 7 trên địa bàn.

Tai nạn đuối nước ở Hà Tĩnh: Chớm hè đã... “nóng”!

Chính quyền địa phương, lực lượng chức năng và người dân tổ chức tìm kiếm 3 nữ sinh bị đuối nước ở bãi biển Thạch Hải (Thạch Hà).

Theo đó, 14 giờ ngày 25/3/2023, một nhóm 9 học sinh đã đến khu vực bờ biển giáp ranh giữa thôn Đại Hải và thôn Thượng Hải (xã Thạch Hải - huyện Thạch Hà) để tắm biển. Trong lúc tắm, do sóng to, 3 em học sinh lớp 7 (đều trú tại xã Đồng Môn - TP Hà Tĩnh) đã bị nước cuốn trôi.

Sau nhiều ngày chính quyền và cơ quan chức năng huy động phương tiện, lực lượng tìm kiếm, thi thể của 3 học sinh đã được tìm thấy, bàn giao cho gia đình mai táng theo phong tục địa phương.

Trước đó, ngày 7/3/2023, một bé gái SN 2020 và một bé trai SN 2018 cùng trú tại thôn Sông Con (xã Quang Diệm - Hương Sơn) không may sẩy chân rơi xuống sông Con và đuối nước. Thi thể của hai cháu được tìm thấy vào đêm cùng ngày, gần khu vực xảy ra tai nạn đuối nước.

Tai nạn đuối nước ở Hà Tĩnh: Chớm hè đã... “nóng”!

Khu vực 2 trẻ em tử vong do đuối nước ở sông Con (xã Quang Diệm, Hương Sơn).

Không chỉ ở khu vực ao hồ, sông suối, tai nạn đuối nước còn xảy ra tại những nơi như giếng làng, giếng nước trong vườn nhà. Cái chết thương tâm của 3 người thân trong một gia đình tại khu vực giếng làng ở huyện Can Lộc khiến người dân hết sức bàng hoàng, xót xa.

Theo đó, khoảng 13 giờ ngày 4/3, người dân địa phương khi đi qua giếng làng ở thôn Ban Long - xã Quang Lộc (Can Lộc) đã phát hiện 3 thi thể bị đuối nước nên đã thông báo cho chính quyền địa phương.

Đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, thi thể 3 nạn nhân được trục vớt lên bờ. Danh tính các nạn nhân gồm: T.Q.T (SN 1999), T.T.N.B (SN 2003, em gái của T.) và N.Q.H (SN 2012, cháu ruột của T. và B.), cùng trú tại thôn Ban Long.

Tai nạn đuối nước ở Hà Tĩnh: Chớm hè đã... “nóng”!

3 người bị trượt chân ngã vào giếng làng ở thôn Ban Long (xã Quang Lộc, Can Lộc) và tử vong ngày 4/3.

Tai nạn đuối nước mùa hè là câu chuyện không mới nhưng luôn “nóng”. Năm nay, chưa chính thức bước vào mùa hè nhưng các vụ tai nạn đuối nước lại xảy ra liên tục. Theo số liệu báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước, làm chết nhiều người, trong đó có 6 trẻ em.

Cần sự vào cuộc của toàn xã hội

Nhận thức được những nguy cơ của tai nạn đuối nước đối với trẻ em, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã kịp thời vào cuộc triển khai biện pháp phòng chống.

Ngày 21/3/2023, Sở GD&ĐT đã có công văn chỉ đạo các phòng GD&ĐT, đơn vị giáo dục trên địa bàn triển khai công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước đối với trẻ em, học sinh năm 2023.

Tai nạn đuối nước ở Hà Tĩnh: Chớm hè đã... “nóng”!

Trẻ em chơi ở các khu vực ao, hồ, sông, suối không có sự giám sát của người lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đuối nước.

Theo đó, các trường học sẽ tiếp tục tăng cường truyền thông nâng cao trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh trên nhiều kênh thông tin; nhà trường, các tổ chức đoàn thể, gia đình phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong quản lý học sinh, con em khi ở nhà vào ngày nghỉ, thời gian nghỉ hè năm 2023.

Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các trường học rà soát điều kiện cơ sở vật chất phục vụ dạy học bơi; các trang thiết bị phục vụ hoạt động vui chơi giải trí; tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng bơi, phòng tránh đuối nước cho cán bộ, giáo viên...

Những giải pháp đó nhằm nâng cao nhận thức, hình thành thói quen, kỹ năng chủ động phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em, học sinh cho giáo viên, phụ huynh và chính bản thân mỗi học sinh.

Tai nạn đuối nước ở Hà Tĩnh: Chớm hè đã... “nóng”!

Poster phòng chống đuối nước của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh.

Trước thực trạng trẻ em tử vong do đuối nước diễn ra những ngày gần đây, Tỉnh đoàn cũng đã triển khai sớm kế hoạch phòng chống đuối nước năm 2023. Bên cạnh công tác tuyên truyền, Tỉnh đoàn đang tích cực xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cơ sở đoàn, đội triển khai các mô hình như: “90 giây an toàn”, “Loa phát thanh tự động cảnh báo đuối nước”, “Điểm phao cứu sinh”, “Thang cứu đuối”, dán cảnh báo “3K - 3T”...

Đồng thời, tổ chức kiểm tra, rà soát, gắn biển cảnh báo nguy hiểm, hỗ trợ làm rào chắn tại các khu vực có nguy cơ dẫn đến đuối nước; đến từng hộ gia đình tuyên truyền, nhắc nhở quản lý chặt chẽ con em và làm hàng rào chắn tại ao, hồ, giếng nước...

Tai nạn đuối nước ở Hà Tĩnh: Chớm hè đã... “nóng”!

Hằng năm, các cấp bộ đoàn triển khai nhiều biện pháp phòng chống đuối nước trẻ em. Ảnh tư liệu năm 2022.

Anh Đặng Quốc Vũ - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết: “Các cấp bộ đoàn - đội trong toàn tỉnh sẽ tham mưu, phối hợp các cấp, ngành đẩy mạnh xã hội hoá nguồn lực xây dựng các bể bơi đạt chuẩn, tổ chức các lớp học bơi, dạy bơi miễn phí cho thanh thiếu nhi. Dự kiến, trong tháng 4/2023, 100% đơn vị cấp huyện tổ chức phát động “Dạy bơi, học bơi phòng chống đuối nước cho trẻ em”; tổ chức ít nhất 1 hoạt động dạy bơi, học bơi, trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em quy mô cấp huyện trong tháng 5/2023, trong đó ưu tiên tổ chức các lớp miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”.

Đuối nước trẻ em là một vấn nạn đau lòng, các ban ngành thường xuyên quan tâm, triển khai các biện pháp phòng chống. Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng này, vai trò giám sát, quản lý con em của mỗi gia đình; ý thức của chính bản thân các em mới là yếu tố tiên quyết. Mong rằng, với sự chung tay của toàn xã hội, các em sẽ có một mùa hè an toàn, bổ ích.

Tin liên quan:

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Đuối nước, chết đuối

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast