Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị, địa phương trực ban nghiêm túc 24/24h ứng phó bão số 5

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh vừa ban hành công điện về việc chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 5 trên Biển Đông.

Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị, địa phương trực ban nghiêm túc 24/24h ứng phó bão số 5

Vị trí và đường đi của cơn bão số 5 lúc 17h chiều 16/9/2020

Thực hiện Công điện số 11/CĐ-TW hồi 7h ngày 16/9/2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; để chủ động ứng phó với bão và mưa lũ lớn có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 5 trên các phương tiện thông tin để chủ động triển khai các phương án ứng phó phù hợp.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Tiểu ban An toàn nghề cá trên biển và các địa phương ven biển tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu, thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên và thông báo, hướng dẫn cho chủ các phương tiện biết vị trí, hướng di chuyển của bão số 5 để tìm nơi tránh trú an toàn hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm (vùng nguy hiểm được cập nhật theo các bản tin của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia). Tổ chức hướng dẫn các phương tiện trong khu neo đậu đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị, địa phương trực ban nghiêm túc 24/24h ứng phó bão số 5

UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các lực lượng chức năng tổ chức hướng dẫn chủ các phương tiện biết vị trí, hướng di chuyển của bão số 5 để tìm nơi tránh trú an toàn...

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo rà soát các vùng dân cư có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng thấp trũng để kịp thời thông báo, hướng dẫn nhân dân chủ động ứng phó; kiểm tra, đồng thời phối hợp với các đơn vị quản lý rà soát các hệ thống tiêu thoát lũ để chủ động vận hành kịp thời tránh ngập úng.

Sở NN&PTNT phối hợp với các địa phương kiểm tra và hướng dẫn Nhân dân có phương án đảm bảo an toàn các khu nuôi trồng thủy sản, hải sản, diện tích cây ăn quả đã chín (thu hoạch hoặc có phương án phòng, chống); đặc biệt lưu ý đối với các hộ dân nuôi trồng thủy sản ở ven biển và hạ du các công tiêu thoát lũ lớn.

Yêu cầu các địa phương, các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án các công trình đang xây dựng dở dang phải có phương án đảm bảo an toàn cho người, thiết bị và công trình; kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du các hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa xung yếu, xuống cấp có nguy cơ mất an toàn cao.

Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị, địa phương trực ban nghiêm túc 24/24h ứng phó bão số 5

Các địa phương, chủ đầu tư, các BQL dự án các công trình đang xây dựng dở dang phải có phương án đảm bảo an toàn cho người, thiết bị và công trình

Giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Trưởng các Tiểu ban và các thành viên Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động triển khai các phương án của đơn vị mình để kịp thời ứng phó và hỗ trợ ứng cứu khi cần thiết.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình diễn biến của bão số 5, thông báo kịp thời cho các đơn vị, địa phương và phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh kịp thời đưa tin về diễn biến của mưa, lũ cho các cấp, các ngành và Nhân dân biết để chủ động phòng, tránh có hiệu quả.

UBND tỉnh yêu cầu tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h tại các cơ quan, đơn vị, địa phương để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra; thường xuyên cập nhật tình hình, diễn biến của bão số 5, mưa lũ và công tác ứng phó báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh (qua Văn phòng Thường trực, Email: chonglutbaohatinh@gmail.com) và UBND tỉnh để chỉ đạo.

Tin mới nhất về cơn bão số 5

Hồi 16 giờ ngày 16/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,3 độ Vĩ Bắc; 116,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 660km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và có khả năng mạnh thêm. Đến 16 giờ ngày 17/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,0 độ Vĩ Bắc; 113,3 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 220km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 13.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 độ Vĩ Bắc đến vĩ tuyến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 111,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh và lốc xoáy.

Do ảnh hưởng của bão nên khu vực giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11, giật cấp 13. Biển động dữ dội.

Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km và có khả năng mạnh thêm. Đến 16 giờ ngày 18/9, vị trí tâm bão ở khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc; 107,5 độ Kinh Đông, ngay trên bờ biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/giờ), giật cấp 14.Trong 48 đến 60 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng với sức gió mạnh nhất cấp 10-11, giật cấp 13 sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 04 giờ ngày 19/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 103,5 độ Kinh Đông, trên khu vực Thái Lan. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3, riêng vùng biển ven bờ từ Quảng Bình đến Đà Nẵng cấp 4.

Thời tiết khu vực Hà Tĩnh trong những ngày tới

Do ảnh hưởng của rìa Đông Nam áp thấp nóng phía Tây nên đêm 16 - 17/9 thời tiết khu vực Hà Tĩnh mây thay đổi, đêm và chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, ngày 16 có nơi nắng nóng.

Từ đêm 17/9 đến 19/9, do ảnh hưởng của rìa Tây Bắc hoàn lưu cơn bão số 5 nên khu vực có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông, trong cơn dông khả năng xảy ra lốc xoáy, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Lượng mưa cả đợt dự báo phổ biến 150 - 300 mm, cục bộ có nơi trên 300 mm.

Nguy cơ cao xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng và khu vực đô thị. Trên biển và vùng ven biển cần đề phòng gió bão mạnh.

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Chủ đề Bão đổ bộ vào Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast