Kết quả quan trắc môi trường Hà Tĩnh: Nguồn nước chất lượng, không khí trong lành

(Baohatinh.vn) - Trong đợt 1 năm 2020, Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT Hà Tĩnh) đã thực hiện quan trắc môi trường nước mặt tại 77 vị trí, nước dưới đất tại 58 vị trí, nước biển tại 17 vị trí, không khí và tiếng ồn tại 78 vị trí, đất 22 vị trí, trầm tích 10 vị trí và phóng xạ 24 vị trí.

Kết quả quan trắc môi trường Hà Tĩnh: Nguồn nước chất lượng, không khí trong lành

Lấy mẫu kiểm tra chất lượng nước mặt ở khu vực TX Kỳ Anh.

Theo đó, về chất lượng môi trường nước mặt, không có vị trí nào nằm trong nhóm ô nhiễm nặng và kém. 59 vị trí có chất lượng nước sử dụng tốt cho mục đích cấp nước sinh hoạt. 16 vị trí quan trắc có chất lượng nước sử dụng cho mục đích cấp nước sinh hoạt nhưng cần các biện pháp xử lý phù hợp. 2 vị trí có chất lượng nước sử dụng cho mục đích tưới tiêu và các mục đích khác.

Kết quả phân tích cũng cho thấy, chất lượng nước dưới đất đang tồn tại 53/55 (chiếm 91%) vị trí bị ô nhiễm chất hữu cơ, chất dinh dưỡng, sắt, mangan, coliform, nhiễm mặn, giảm pH…

Với chất lượng môi trường nước biển ven bờ, kết quả quan trắc cho thấy, hầu hết các thông số phân tích chất lượng môi trường nước biển trên địa bàn toàn tỉnh đều đang nằm trong giới hạn cho phép, ngoại trừ một số vị trí bị ô nhiễm coliform, florua, sắt.

Kết quả quan trắc môi trường Hà Tĩnh: Nguồn nước chất lượng, không khí trong lành

Chất lượng môi trường nước biển ven bờ ở Hà Tĩnh đang trong giới hạn cho phép.

Chất lượng môi trường không khí xung quanh, nhìn chung, giá trị các khí gây ô nhiễm SO2, CO, NO2 đều đạt quy chuẩn. Tại một số vị trí tiếng ồn và bụi lơ lửng vượt giá trị giới hạn, chủ yếu tại các nút giao thông đô thị, khu vực gần các khu công nghiệp, cụm công nghiệp nơi có lưu lượng xe tham gia giao thông lớn.

Chất lượng môi trường trầm tích đang ở mức an toàn. Kết quả phân tích cho thấy pH, hàm lượng các kim loại nặng trong trầm tích đều đang nằm trong giá trị giới hạn theo quy chuẩn và biến động không đáng kể so với các đợt quan trắc trước.

Kết quả quan trắc môi trường Hà Tĩnh: Nguồn nước chất lượng, không khí trong lành

Môi trường không khí ở Hà Tĩnh đạt quy chuẩn cho phép.

Kết quả phân tích 24 mẫu đất ở các khu vực khác nhau cho thấy, các thông số được quan trắc và phân tích trong môi trường đất có sự biến động giữa các đợt quan trắc. Tuy nhiên, sự biến động này là không lớn và đều có hàm lượng thấp hơn giá trị giới hạn đối với từng mục đích sử dụng đất được quy định.

Môi trường phóng xạ trong không khí trên địa bàn Hà Tĩnh quan trắc được đang nhỏ hơn nhiều so với giá trị giới hạn cho phép. Tuy nhiên, giá trị hầu hết các thông số được quan trắc có xu hướng tăng lên.

Kết quả quan trắc môi trường Hà Tĩnh: Nguồn nước chất lượng, không khí trong lành

Các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất cần đảm bảo công tác về bảo vệ môi trường. Trong ảnh: Cơ sở nuôi tôm xả thải gây ô nhiễm môi trường ở xã Cẩm Hoà, huyện Cẩm Xuyên (ảnh tư liệu).

Căn cứ vào kết quả đợt quan trắc và phân tích chất lượng các thành phần môi trường trên địa bàn tỉnh trong đợt 1 năm 2020 và các đợt quan trắc trước đó, Sở TN&MT Hà Tĩnh kiến nghị các cơ quan quản lý môi trường cần tăng cường kiểm tra và giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện các nội dung đã cam kết về bảo vệ môi trường.

Kiểm tra sau thẩm định việc xây dựng các hệ thống xử lý chất thải, phân loại hợp lý chất thải rắn công nghiệp, chất thải rắn nguy hại của các dự án đầu tư; hướng dẫn cho các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất...

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast