Lưu học sinh Lào vui đón tết Việt tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Dịch Covid-19 khiến những lưu học sinh Lào tại Hà Tĩnh không thể về nước trong dịp nghỉ tết cổ truyền của Việt Nam. Đây trở thành cơ hội để các em hiểu thêm văn hoá, phong tục Tết Việt.

Dịp tết cổ truyền của Việt Nam, các lưu học sinh Lào ở Trường Đại học Hà Tĩnh được nghỉ học 2 tuần. Nếu như những năm trước, đây là dịp để các em về thăm gia đình thì năm nay do diễn biễn phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các em lưu học sinh đều vui vẻ ở lại trường đón tết.

Lưu học sinh Lào vui đón tết Việt tại Hà Tĩnh

Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tặng quà chúc Tết lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Hà Tĩnh.

Em Om Xaikhouphanh, sinh viên K12, Khoa Chính trị (Đại học Hà Tĩnh) cho biết: “Nếu về với gia đình chúng em sẽ cách ly y tế 21 ngày, sau đó lúc trở lại Việt Nam cũng sẽ bị cách ly 21 ngày, điều đó sẽ ảnh hưởng lớn đến việc học. Hơn nữa, trong lúc dịch bệnh này ai ở đâu ở yên đó sẽ tốt hơn cho việc phòng dịch, vì vậy tất cả chúng em đều vui vẻ ở lại đón tết tại trường. Đây cũng là dịp hiếm có để chúng em biết thêm về phong tục tết Việt”.

Lưu học sinh Lào vui đón tết Việt tại Hà Tĩnh

Lưu học sinh Lào được trải nghiệm gói bánh chưng ngày Tết ở gia đình một người bạn cùng trường.

Cùng với Om Xaikhouphanh, 429 lưu học sinh Lào ở trường Đại học Hà Tĩnh cũng ở lại đón tết ở trường. Để giúp các em vui cùng tết Việt, Ban giám hiệu Trường Đại học Hà Tĩnh và các Khoa có lưu học sinh theo học cũng đã trao tặng nhiều suất quà gồm bánh chưng, kẹo mứt. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng tổ chức gặp mặt chúc mừng năm mới và trao quà cho 30 lưu học sinh Lào đang học tập tại trường.

Lưu học sinh Lào vui đón tết Việt tại Hà Tĩnh

Các em sinh viên Lào cùng nhau canh lửa nấu bánh chưng.

Để giúp các em hiểu thêm về phong tục tết Việt, Câu lạc bộ tình nguyện quốc tế nhà trường cũng đã tổ chức trải nghiệm gói bánh chưng cho lưu học sinh Lào ngay tại gia đình Việt.

Em Souliyvong BounyaSone, sinh viên K11, Khoa Quản trị kinh doanh (Đại học Hà Tĩnh) hào hứng: “Em rất vui khi được học cách gói bánh chưng của người dân Việt Nam. Chúng em còn được ngồi canh lửa nấu bánh chưng, nghe những người bạn Việt Nam kể nhiều về phong tục của tết Việt. Em thấy thêm quê hương Việt Nam, yêu người dân Hà Tĩnh và những nét văn hoá truyền thống đặc sắc của dân tộc Việt”.

Lưu học sinh Lào vui đón tết Việt tại Hà Tĩnh

Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh chuẩn bị 1.000 chiếc bánh chưng tặng các lưu học sinh ở lại đón Tết tại trường.

Cũng ở lại trường đón tết Việt, 1.000 lưu học sinh Lào tại trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh vừa được vui tết sớm với chương trình “Tết hữu nghị Việt - Lào” do nhà trường tổ chức. Tại chương trình, các em được lãnh đạo nhà trường trò chuyện về ngày tết truyền thống của Việt Nam, được đón nhận những lời chúc năm mới may mắn và được tặng bánh chưng đón tết.

Lưu học sinh Lào vui đón tết Việt tại Hà Tĩnh

Các em lưu học sinh Lào tại Trường Cao đẳng Y tế được tặng mỗi người 1 chiếc bánh chưng.

Em Seneaphay Chilasack, sinh viên Y sĩ 23A (Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh) bày tỏ: “Những ngày nghỉ tết Việt, chúng em sẽ ở ký túc xá đọc sách, tổ chức một số hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ theo nhóm nhỏ và đảm bảo yếu tố phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách”.

Thầy Nguyễn Văn - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh chia sẻ: “Nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa cho các em lưu học sinh đón tết tại trường, ngoài tổ chức chương trình tết sớm cho các em, nhà trường yêu cầu 2 căng tin trong trường phục vụ nấu ăn trong tất cả các ngày Tết. Ngoài ra, mỗi ngày sẽ có 8 cán bộ, công chức trực, quản lý sinh viên. Đối với các trường hợp xin về nhà bạn đón tết, tuỳ vào từng hoàn cảnh cụ thể, nhà trường xem xét để các em được tham gia trên tinh thần an toàn, lành mạnh, vui tươi và đảm bảo các yếu tố phòng, chống dịch bệnh”.

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast