Mở rộng cấp nước cho người dân nông thôn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trung tâm Nước sạch & Vệ sinh môi trường nông thôn Hà Tĩnh quản lý, vận hành 6 công trình nước sạch phục vụ cho 15 nghìn hộ dân nông thôn. Hiện nay, trung tâm đang nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước để phục vụ thêm cho nhiều hộ dân.

Mở rộng cấp nước cho người dân nông thôn Hà Tĩnh

Sửa chữa hệ thống cấp nước tại công trình nước sạch xã Gia Phố (Hương Khê)

Trước đây, tất cả các công trình nước sạch vệ sinh nông thôn đều được giao cho các xã hưởng lợi quản lý. Vì không có chuyên môn, năng lực yếu nên rất nhiều công trình kém hiệu quả, chất lượng nước không đảm bảo. Thậm chí, một số nơi có công trình nhưng tỷ lệ người sử dụng nước sạch rất thấp. Bắt đầu từ năm 2015, UBND tỉnh giao Trung tâm Nước sạch & Vệ sinh môi trường nông thôn quản lý, vận hành 6 công trình trên địa bàn, đến nay đều phát huy hiệu quả.

Khánh Lộc là địa bàn khó khăn về nước sạch của huyện Can Lộc. Năm 2011, địa phương này đã được đầu tư xây dựng một công trình nước sạch nhưng có 2 thôn trong xã vẫn chưa được sử dụng. Năm 2017, với kinh phí đầu tư xây dựng 5 tỷ đồng, Trung tâm Nước sạch & Vệ sinh môi trường nông thôn đã nâng cấp, mở rộng mạng lưới, cấp đủ 100% thôn trong toàn xã. Không những phủ kín đối tượng cấp nước mà chất lượng nước luôn được đảm bảo, đạt tiêu chuẩn quốc gia. Người dân trong vùng hưởng lợi rất phấn khởi.

Mở rộng cấp nước cho người dân nông thôn Hà Tĩnh

Trung tâm mở rộng hệ thống cấp nước sạch tại xã Thạch Sơn

Ông Lê Văn Thuyên (thôn Thái Kiều, xã Khánh Lộc) cho biết: "Từ ngày công trình được bàn giao cho trung tâm, nước đảm bảo chất lượng hơn. Đặc biệt, có trên 300 hộ dân mới được cấp nước, hết cảnh "nhà có, nhà không". Chúng tôi rất vui mừng”.

Mở rộng cấp nước cho người dân nông thôn Hà Tĩnh

Niềm vui của người dân xã Khánh Lộc khi có nước máy sạch sử dụng

Theo ông Đoàn Văn Khang - cán bộ Trung tâm Nước sạch & Vệ sinh môi trường nông thôn: “Sau khi tiếp quản hệ thống công trình cấp nước, chúng tôi đã thành lập trạm quản lý vận hành từ 5 - 10 cán bộ làm việc tại các công trình. Công trình thường xuyên được duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo thực hiện tốt việc cấp nước. Nước thường xuyên được xét nghiệm mẫu định kỳ, xử lý đúng quy trình, chất lượng. Đến thời điểm này, toàn bộ hệ thống nước đạt tiêu chuẩn quốc gia, đảm bảo sử dụng tốt".

Năm 2018, UBND tỉnh cho phép đầu tư nâng cấp một số công trình nước sạch để cấp thêm cho một số xã; sửa chữa, mở rộng mạng lưới cho các xã đã có công trình nhưng nước chưa về được 100% thôn xóm. Tổng kinh phí đầu tư nâng cấp, mở rộng các công trình nước sạch trong năm 2018 trên 27 tỷ đồng; số hộ được sử dụng nước dự kiến tăng thêm gần 2.500 hộ.

Mở rộng cấp nước cho người dân nông thôn Hà Tĩnh

Trung tâm còn mở hệ thống cấp nước sạch về xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên

Theo đó, công trình cấp nước sạch cho xã Thạch Sơn (Thạch Hà) đang được đầu tư 7 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng mạng lưới, cấp thêm cho 780 hộ; công trình nước sạch Thạch Bằng (Lộc Hà) đang được đầu tư mở rộng cấp cho 800 hộ ở Tân Lộc; công trình nước sạch Bắc Cẩm Xuyên cũng đang được đầu tư 8,9 tỷ đồng mở rộng mạng lưới cấp cho 733 hộ dân xã Cẩm Mỹ. Bên cạnh đó, trung tâm cũng đang khắc phục, sửa chữa lại hệ thống công trình nước sạch xã Gia Phố (Hương Khê) để cấp nước trở lại cho toàn bộ hộ dân xã này sau một thời gian dài công trình bị lũ làm hư hỏng.

Mở rộng cấp nước cho người dân nông thôn Hà Tĩnh

Cán bộ trung tâm vận hành hệ thống cấp nước sạch tại xã Khánh Lộc, huyện Can Lộc

Anh Lê Viết Thân - Trưởng phòng Kỹ thuật Trung tâm Nước sạch & Vệ sinh môi trường nông thôn, cho biết: "Tại công trình nước sạch Gia Phố, đến nay, chúng tôi đã khắc phục, sửa chữa cơ bản xong các hạng mục bị hư hỏng. Hiện đang chờ thiết bị nhập về, khoảng tháng 9 này sẽ hoàn thành, người dân có nước sử dụng trở lại. Các công trình mở rộng nước sạch tại Thạch Sơn, Thạch Bằng, Bắc Cẩm Xuyên cơ bản đạt 60-70% khối lượng công việc. Đến tháng 9 này, các hộ dân trong vùng hưởng lợi mở rộng đợt này sẽ có nước sạch sử dụng".

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast