Mối nguy sạt lở trên tuyến đường quốc phòng ven biển ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mỗi khi có mưa lớn kéo dài, trên tuyến đường quốc phòng ven biển đoạn qua xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) lại xảy ra tình trạng sạt lở, gây ách tắc, đe dọa tính mạng người tham gia giao thông.

Video: Nhiều điểm sạt lở trên tuyến đường quốc phòng ven biển Cẩm Lĩnh - Kỳ Xuân

Tuyến đường liên huyện Cẩm Xuyên – Kỳ Anh đoạn Cẩm Lĩnh – Kỳ Xuân (còn gọi là đường quốc phòng ven biển) dài 11,4km, được đưa vào sử dụng từ năm 2016.

Tuyến đường này không chỉ góp phần tạo thuận lợi trong giao thông cho người dân, phục vụ công tác bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng, tuần tra kiểm soát ven biển mà còn có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương, khi đây là tuyến đường chạy dọc bờ biển 2 xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên) và Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh).

Mối nguy sạt lở trên tuyến đường quốc phòng ven biển ở Hà Tĩnh

Tuyến đường quốc phòng ven biển đoạn Cẩm Lĩnh - Kỳ Xuân nằm ngay dưới chân núi.

Thời gian gần đây, cứ vào mùa mưa bão, trên tuyến đường này, đặc biệt là đoạn qua thôn 1, xã Cẩm Lĩnh dài khoảng 4km, liên tục xảy ra tình trạng sạt lở taluy dương khiến hàng trăm khối đất đá từ trên núi tràn xuống chắn ngang đường, gây ách tắc giao thông.

Trong đợt mưa lớn diện rộng trên địa bàn tỉnh từ đêm 27/9 - 30/9/2022, tuyến đường này (đoạn qua thôn 1, xã Cẩm Lĩnh) lại tiếp tục bị sạt lở.

Mối nguy sạt lở trên tuyến đường quốc phòng ven biển ở Hà Tĩnh

Dù đã có tường chắn nhưng đất cát vẫn chảy xuống sau đợt mưa lớn từ đêm 27 tới ngày 30/9 vừa qua.

Theo thống kê của chính quyền địa phương, trên đoạn tuyến qua thôn 1 xã Cẩm Lĩnh, có tới 9 điểm sạt lở lớn nhỏ khác nhau với khối lượng đất đá sạt lở 150m3. Trong 9 điểm thì có 4 điểm đã từng xảy ra sạt lở những năm trước, 5 điểm mới xuất hiện trong đợt mưa vừa qua.

Ngay sau khi phát hiện ra sạt lở, xã Cẩm Lĩnh đã dựng rào chắn không cho người dân qua lại và huy động máy móc, nhân lực san gạt số đất đá tràn xuống đường. Hiện nay, các phương tiện đã có thể lưu thông qua các khu vực bị sạt lở.

Mối nguy sạt lở trên tuyến đường quốc phòng ven biển ở Hà Tĩnh

Trên tuyến đường quốc phòng ven biển đoạn qua thôn 1, xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên có 9 vị trí nguy cơ xảy ra sạt lở.

Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh Nguyễn Văn Hà cho hay: Tuyến đường quốc phòng ven biển được xây dựng ngay dưới chân núi, có độ dốc lớn, trên vách núi có nhiều tảng đá “mồ côi”, nền địa chất lại khá yếu do đất pha cát nên khi có mưa lớn kéo dài, nước ngấm dần rồi phá vỡ kết cấu, dẫn tới tình trạng sạt lở.

Có thời điểm, sạt lở khiến nhiều tảng đá lăn xuống chắn ngang đường, may mắn là không gây thiệt hại về người.

Mối nguy sạt lở trên tuyến đường quốc phòng ven biển ở Hà Tĩnh

Các tảng đá “mồ côi” từ trên núi lăn xuống mỗi khi có sạt lở, gây nguy hiểm cho người qua lại.

Theo ông Hà, tình trạng sạt lở xuất hiện trong khoảng 2 năm trở lại đây. Các điểm sạt lở hiện đã tạm thời được khắc phục, tuy nhiên, nếu như thời gian tới đây lại có mưa lớn thì có thể tái diễn.

“Trong 9 vị trí sạt lở thì tới nay mới có 2 vị trí được xây tường chắn. Tuy nhiên, đây cũng chưa phải là giải pháp giải quyết triệt để bởi ngay tại những điểm có tường bê tông chắn thì đất đá vẫn trôi xuống, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông”, ông Nguyễn Văn Hà thông tin.

Mối nguy sạt lở trên tuyến đường quốc phòng ven biển ở Hà Tĩnh

Đất đá tràn xuống đường khiến phương tiện không thể lưu thông qua đường quốc phòng ven biển (Tháng 10/2021).

“Thường xuyên đi lại trên đường này nên chúng tôi thấy lo lắng khi liên tục xảy ra tình trạng sạt lở đất đá. Cứ mỗi khi dự báo sẽ có mưa kéo dài là tôi lại nhắc nhở mọi người trong nhà hạn chế đi lại trên tuyến đường này để tránh sự cố có thể xảy ra.

Tôi mong ngành chức năng sớm có phương án xử lý, ngăn chặn tình trạng này để đảm bảo an toàn cho người dân”, ông Đậu Đình Tam (SN 1955, xã Cẩm Lĩnh) chia sẻ.

Mối nguy sạt lở trên tuyến đường quốc phòng ven biển ở Hà Tĩnh

Việc khắc phục tình trạng sạt lở trên tuyến đường quốc phòng ven biển đoạn qua thôn 1, xã Cẩm Lĩnh khá phức tạp.

Ông Phạm Hoàng Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên xác nhận nguy cơ sạt lở đất đá trên tuyến đường quốc phòng ven biển đoạn qua thôn 1, xã Cẩm Lĩnh. Tuy nhiên, việc khắc phục khá khó khăn, không chỉ là về kinh phí mà còn địa hình đồi núi gây nhiều cản trở.

Theo ông Phạm Hoàng Anh, trước mắt, để đảm bảo an toàn cho người dân qua lại, nhất là khi thời tiết diễn biến phức tạp, có mưa lớn kéo dài, huyện đã yêu cầu xã phải thường xuyên theo dõi, kịp thời nắm bắt các vị trí có nguy cơ sạt lở để cảnh báo người dân. Trường hợp khẩn cấp có thể lập chốt ngăn cấm người và phương tiện qua lại.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast