Nữ bí thư chi bộ dân vận khéo, làm kinh tế giỏi ở xã vùng biển Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, vừa dân vận khéo vừa làm kinh tế giỏi, bà Lê Thị Hồng - Bí thư Chi bộ thôn Thành Yên - xã Xuân Thành - Nghi Xuân (Hà Tĩnh) luôn được người dân địa phương nể phục, tin yêu.

Nữ bí thư dân vận khéo

Thôn Thành Yên với 118 hộ dân, 426 nhân khẩu đã được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu cấp huyện năm 2018. Sau khi đạt được thành tích đó, chính quyền và người dân trong thôn tiếp tục đề ra mục tiêu xây dựng khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh vào cuối năm 2020.

Nữ bí thư chi bộ dân vận khéo, làm kinh tế giỏi ở xã vùng biển Hà Tĩnh

Bà Lê Thị Hồng - nữ bí thư chi bộ dân vận khéo, làm kinh tế giỏi.

Tuy nhiên, thời điểm này thôn gặp nhiều khó khăn khi nguồn nhân lực, kinh phí để hoàn thành các phần việc rất hạn chế. Cùng lúc đó, bà Lê Thị Hồng (SN 1968) được người dân tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn.

Bà Hồng chia sẻ: “Do đã huy động nguồn lực của người dân đã tập trung thực hiện mục tiêu của giai đoạn trước nên thời điểm đó rất khó để huy động tiếp; nhân lực cũng hạn chế vì người trẻ đi làm ăn xa, chỉ còn người già và trẻ em ở nhà. Trong khi nhiều hạng mục đòi hỏi phải được nâng cấp, cải tạo để thực hiện mục tiêu khu dân cư NTM kiểu mẫu cấp tỉnh”.

Nữ bí thư chi bộ dân vận khéo, làm kinh tế giỏi ở xã vùng biển Hà Tĩnh

Bà Hồng cùng cán bộ xã, thôn thường xuyên sâu sát để tuyên truyền người dân xây dựng NTM, nếp sống văn minh.

Xác định phải phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên trong xây dựng nông thôn mới, cấp ủy quán triệt 22 đảng viên trong chi bộ đều phải đảm nhận, tích cực tham gia các phần việc tại tổ liên gia mình sinh sống. Để các đảng viên hiểu rõ trách nhiệm, công việc của mình, bà Hồng đã đi đầu đóng góp công sức, tiền của cho thôn trong những việc chung.

“Vai trò chỉ đạo không phải là đến “chỉ tay” để người khác làm mà là “xắn tay” để mọi người cùng làm theo mình. Bên cạnh làm gương, mình phải khéo léo vận động bà con, nói cho bà con hiểu lợi ích của xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh” - bà Hồng chia sẻ.

Nữ bí thư chi bộ dân vận khéo, làm kinh tế giỏi ở xã vùng biển Hà Tĩnh

Phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên, bà Hồng luôn “xắn tay” trong những việc chung để làm gương cho người dân noi theo.

Nhờ công tác dân vận khéo, trong vòng 2 năm (2019 - 2020), người dân trong thôn đã hiến hơn 3.700m2 đất, đóng góp hàng tỷ đồng và hàng vạn ngày công để mở đường giao thông, hoàn thiện các công trình công cộng. Đến nay, 4 tuyến đường chính của thôn đã được mở rộng từ 3,5m lên 9m, rải thảm sạch đẹp; 100% trục đường thôn có hàng rào xanh; 70% hộ dân xây được hố xử lý nước thải...

Phong trào xây dựng vườn mẫu, kinh tế vườn hộ phát triển giúp đời sống người dân khấm khá hơn trước; thôn chỉ còn duy nhất 1 hộ nghèo đơn thân. Cuối năm 2020, thôn Thành Yên được công nhận khu dân cư mới kiểu mẫu cấp tỉnh. Hiện nay, thôn đang triển khai mô hình khu dân cư NTM thông minh.

Nữ bí thư chi bộ dân vận khéo, làm kinh tế giỏi ở xã vùng biển Hà Tĩnh

Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu Thành Yên.

Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thành Nguyễn Xuân Hồng cho biết: “Tháng 7/2022, xã Xuân Thành được công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu. Kết quả đó là sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, Nhân dân, trong đó, những nhân tố tích cực, gương mẫu như bà Lê Thị Hồng đóng vai trò rất quan trọng”.

Tấm gương người phụ nữ bản lĩnh, giỏi làm kinh tế

Sôi nổi, nhiệt huyết, trách nhiệm trong vai trò bí thư chi bộ, còn trong cuộc sống gia đình, bà Hồng được người dân mến phục bởi bản lĩnh, sự chịu thương chịu khó của một người phụ nữ đơn thân. Lấy chồng năm 1989, 10 năm sau, chồng bà không may qua đời trong một vụ tai nạn khi bà tròn 30 tuổi. Người chồng - trụ cột của gia đình mất đi để lại cho bà hai đứa con gái thơ dại.

Nữ bí thư chi bộ dân vận khéo, làm kinh tế giỏi ở xã vùng biển Hà Tĩnh

Sau 10 năm vừa học vừa làm ở Nghệ An, bà Hồng đã mạnh dạn vay mượn đầu tư cơ sở sản xuất nước mắm tại quê nhà.

Vừa làm mẹ, vừa làm cha, bà Hồng phải bươn chải để kiếm sống, nuôi con ăn học. Cuộc sống của một phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ khó khăn trăm bề, bà vừa làm nông, vừa ra tận Nghệ An để học nghề làm nước mắm từ người quen.

Nữ bí thư chi bộ dân vận khéo, làm kinh tế giỏi ở xã vùng biển Hà Tĩnh

Một mình bà Hồng đảm nhận các công đoạn sản xuất nước mắm tại cơ sở.

Sau 10 năm học và làm nghề ở Nghệ An, năm 2015, bà mạnh dạn vay mượn 150 triệu đồng đầu tư cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống tại quê nhà. Với chiếc xe máy cũ, bà một mình đi đến các vùng ven biển Hà Tĩnh, Nghệ An tìm mối nhập nguyên liệu. Quy trình để làm ra được nước mắm nguyên chất kéo dài hàng năm trời nên mỗi lần, bà Hồng phải thu mua hàng tấn cá, ủ theo từng đợt để có sản phẩm bán quanh năm.

Nữ bí thư chi bộ dân vận khéo, làm kinh tế giỏi ở xã vùng biển Hà Tĩnh

Mỗi tháng, cơ sở của bà Hồng sản xuất khoảng 300 lít nước mắm, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Các công đoạn từ chọn nguyên liệu, sơ chế cá, ủ muối, phơi nắng, tránh mưa… đều do một tay bà đảm nhận. Mỗi tháng, cơ sở sản xuất khoảng 300 lít nước mắm, được xuất bán ra thị trường tỉnh Nghệ An và các huyện thị của Hà Tĩnh như Nghi Xuân, Hương Sơn, TP Hà Tĩnh...

Bình quân thu nhập từ sản xuất, kinh doanh nước mắm khoảng trên 10 triệu đồng/tháng đã giúp bà Hồng nuôi con ăn học, trưởng thành. Hiện hai cô con gái của bà đã có gia đình riêng, công việc ổn định.

Nữ bí thư chi bộ dân vận khéo, làm kinh tế giỏi ở xã vùng biển Hà Tĩnh

Bà Hồng tích cực vận động người dân phát triển kinh tế vườn hộ, nâng cao đời sống.

Hàng chục năm trời một thân một mình gồng gánh nuôi con, vẫn tích cực đóng góp cho công tác xã hội, bà Hồng trở thành tấm gương cho nhiều chị em phụ nữ noi theo. Bà Lê Thị Nguyệt (thôn Thành Yên) cho biết: “Không chỉ tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, bà Hồng còn vận động và giúp đỡ người dân phát triển kinh tế để nâng cao đời sống. Cùng với các chị em trong thôn, tôi cũng đầu tư xây dựng vườn mẫu, hàng tháng thu nhập từ vườn đủ trang trải cuộc sống, nuôi các con ăn học trưởng thành”.

Với những đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, nỗ lực vượt lên hoàn cảnh nuôi dạy con cái, bà Hồng nhiều năm liền được xếp loại đảng viên xuất sắc; đạt danh hiệu gia đình văn hóa...

  • Nữ bí thư chi bộ dân vận khéo, làm kinh tế giỏi ở xã vùng biển Hà Tĩnh
    Bí thư chi bộ khéo dân vận, góp sức lớn xây dựng “miền quê đáng sống” ở Can Lộc

    Bền bỉ, gương mẫu, trách nhiệm, thực hiện tốt công tác “dân vận khéo” trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Võ Văn Bảy - Bí thư Chi bộ thôn Trung Thiên (xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đã góp phần đưa thôn trở thành “miền quê đáng sống”.

  • Nữ bí thư chi bộ dân vận khéo, làm kinh tế giỏi ở xã vùng biển Hà Tĩnh
    “Vẫn thấy đây dáng hình của Bác…”

    Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại huyện Cẩm Xuyên đã tạo sức lan tỏa mãnh liệt. Ngày càng xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong mọi tầng lớp nhân dân và trên các lĩnh vực. Vườn hoa ngàn việc tốt của cán bộ, đảng viên, nhân dân huyện Cẩm Xuyên luôn in đậm dáng hình thân thương của Người...

  • Nữ bí thư chi bộ dân vận khéo, làm kinh tế giỏi ở xã vùng biển Hà Tĩnh
    “Phụ nữ lãnh đạo có kém ai”

    Đó là đánh giá của ông Kiều Đình Hòa - Bí thư Đảng ủy Ngân hàng BIDV Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh khi nói về chị Nguyễn Thị Thủy - Bí thư Chi bộ khối Tổng hợp thuộc Đảng bộ...

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast