“Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”

(Baohatinh.vn) - “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào” là quan điểm sống của người công giáo luôn được giáo dân Hà Tĩnh tiếp nối, lan tỏa.

Năm nay 59 tuổi, giáo dân Võ Thị Lộc (thôn Tân Tiến, xã Thạch Hương, Thạch Hà) đã có hơn 10 năm làm Trưởng thôn. Đảm đương vị trí “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, hơn ai hết, bà biết cần phải làm gì để dân nghe, dân tin và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

“Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”

Thẳng thắn nhưng trách nhiệm và luôn tiên phong, gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nên bà Lộc luôn tạo được uy tín trong dân, tập hợp được khối đoàn kết lương - giáo thực cùng thực hiện hiệu quả các phong trào của địa phương

Bà Lộc trải lòng: “Trước đây, tôi làm Trưởng thôn Tân Bình, có đến ½ giáo dân. Từ năm 2012, thôn Tân Bình sáp nhập với thôn Văn Tiến thành thôn Tân Tiến, tôi tiếp tục được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn. Là Trưởng thôn nhưng cũng là một con chiên nên điều trước tiên tôi hướng đến là phải sống “tốt đời đẹp đạo”, phải luôn đi đầu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước”.

Là tấm gương sống tốt đời đẹp đạo nên bà Lộc luôn được bà con tin yêu. Năm 2017, cùng với ban mặt trận thôn, bà Lộc đã vận động và lãnh đạo nhân dân thôn Tân Tiến về đích các tiêu chí NTM. Hiện, thôn đang phấn đấu đến năm 2019 trở thành khu dân cư kiểu mẫu.

Chị Phan Thị Hồng, một người dân trong thôn nhận xét: “Bà Lộc là người thẳng thắn nhưng đầy trách nhiệm. Thôn có đến 1/4 là giáo dân nên đôi khi về tư tưởng cũng không tránh khỏi sự bất đồng nhưng bà Lộc luôn tập hợp được khối đoàn kết”.

“Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”

Bà Võ Thị Hảo luôn tiên phong trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực vận động nhân dân cùng hưởng ứng, nhất là phong trào xây dựng NTM và khu dân cư kiểu mẫu.

Với quan niệm “sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, ở nhiều giáo xứ, giáo họ trên toàn tỉnh, sự gương mẫu của giáo dân thể hiện trong việc nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với cộng đồng. Trong đó, nổi bật nhất là thực hiện xây dựng NTM, đô thị văn minh. Đến nay, Hà Tĩnh đã có 39/115 xã có giáo dân sinh sống được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM trên tổng số 136 xã, phường, thị trấn có đồng bào giáo dân sinh sống.

Bà Võ Thị Thảo - giáo xứ Văn Hạnh (thôn Đức Phú, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Một con chiên, dù ở vị trí nào cũng phải sống tốt đời đẹp đạo. Trước đây, khi còn làm Chủ tịch Phụ nữ xã, tôi luôn tìm cách để nâng cao chất lượng đời sống cho hội viên, nhất là phụ nữ vùng giáo. Nhiều CLB của phụ nữ vùng giáo ra đời và được nhân rộng, nâng cao nhận thức và phổ biến các kiến thức về xã hội, kỹ năng sống, về pháp luật, KHKT, lựa chọn nghề nghiệp, giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn… Giờ về hưu, tôi luôn cố gắng tiên phong trong hoạt động chung của cộng đồng cũng như của giáo hội”.

“Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”

Hội LHPN tỉnh tặng quà chúc mừng Noel cho các cán bộ, hội viên phụ nữ cốt cán ở thị xã Kỳ Anh

Hiện nay, trên toàn tỉnh có hơn 1.000 cán bộ, đảng viên là giáo dân đang tham gia công tác, sinh hoạt trong các cơ quan, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hà Tĩnh có 308 người trúng cử vào HĐND các cấp, trong đó có 1 người là đại biểu HĐND tỉnh, 22 người đại biểu HĐND huyện, thành phố, thị xã và 305 người tham gia đại biểu HĐND xã, phường, thị trấn.

Ở khu dân cư, giáo dân tích cực tham gia vào các vị trí như trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, ban công tác mặt trận, ban thanh tra nhân dân, thành viên tổ hòa giải, tổ tự quản, các tổ chức đoàn thể quần chúng như các hội: Cựu chiến binh, nông dân, phụ nữ, người cao tuổi…

Dù ở cương vị nào, người công giáo đều có ý thức rằng, họ là một phần của dân tộc, hòa vào dòng chảy của dân tộc, mong muốn đất nước, quê hương phát triển, đời sống nhân dân được ấm no.

Chủ đề Chào năm mới 2024

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast