Thầy giáo Hà Tĩnh 19 lần hiến máu cứu người: “Lần đầu hiến máu, tôi rất lo lắng”

(Baohatinh.vn) - 19 lần tham gia hiến máu, trong đó có 2 lần hiến máu sống, thầy giáo Phạm Xuân Thiện (SN 1978, giáo viên Trường THPT Kỳ Anh, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) trở thành tấm gương sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp thầy Thiện là nụ cười hồn hậu. Trò chuyện với thầy, được biết, từ lần tham gia hiến máu đầu tiên vào năm 2000 - khi còn là sinh viên Trường Đại học Sư phạm Vinh (nay là Trường Đại học Vinh), đến nay, thầy đã có đến 19 lần hiến máu tình nguyện.

Thầy giáo Hà Tĩnh 19 lần hiến máu cứu người: “Lần đầu hiến máu, tôi rất lo lắng”

Thầy giáo Phạm Xuân Thiện đã có 19 lần tham gia hiến máu nhân đạo.

Thầy Thiện cho biết: "Lần đầu tôi hiến máu là để cứu một người bạn bị tai nạn giao thông. Lúc ấy, tôi đưa bạn vào cấp cứu tại bệnh viện, bạn bị mất máu rất nhiều. Đứng trước ngưỡng cửa sinh tử của bạn, vì có cùng nhóm máu, tôi đã quyết định hiến máu nhưng rất lo lắng, hồi hộp. Từ lần đầu tiên đó, tôi hiểu được tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người và bắt đầu tham gia nhiều lần hiến máu nhân đạo”.

Về giảng dạy môn giáo dục thể chất tại Trường THPT Kỳ Anh, thầy Phạm Xuân Thiện luôn tâm huyết với phong trào tình nguyện của nhà trường, của địa phương, đặc biệt là phong trào hiến máu tình nguyện.

Thầy giáo Hà Tĩnh 19 lần hiến máu cứu người: “Lần đầu hiến máu, tôi rất lo lắng”

Một giờ dạy thể dục của thầy Thiện.

“Hồi đó, việc hiến máu chưa sôi nổi như bây giờ. Nhiều người còn tâm lý lo lắng, e ngại. Không ít phụ huynh vì sợ hiến máu ảnh hưởng đến sức khỏe nên không muốn cho con em mình tham gia..”, thầy Thiện chia sẻ.

Với cương vị là Bí thư Đoàn trường, ngoài việc nêu gương trong các hoạt động hiến máu hàng năm, thầy Thiện tích cực vận động cán bộ, giáo viên của trường tham gia hiến máu bằng nhiều hình thức. Nhờ thế, phong trào hiến máu ở Trường THPT Kỳ Anh ngày càng lan tỏa.

Thầy giáo Hà Tĩnh 19 lần hiến máu cứu người: “Lần đầu hiến máu, tôi rất lo lắng”

Thầy Thiện tham gia hiến máu nhân đạo tại Ngày hội hiến máu nhân đạo năm 2019 do TX Kỳ Anh tổ chức. (Ảnh tư liệu)

“Trước đây, tôi từng không dám đăng ký hiến máu vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc bị lây nhiễm bệnh từ người khác. Nhưng nhờ có thầy Thiện giải thích, động viên nên tôi đã mạnh dạn tham gia. Đến bây giờ, tôi đã là một thành viên thường xuyên trong phong trào hiến máu nhân đạo” - cô Trần Thị Thảo, Trường THPT Kỳ Anh chia sẻ.

Hơn 20 năm kể từ lần đầu tiên hiến máu, đến nay, thầy Phạm Xuân Thiện vẫn luôn là tình nguyện viên trong phong trào hiến máu. "Tham gia hiến máu tình nguyện là việc làm rất có ý nghĩa, vì giọt máu của mình có thể góp phần duy trì sự sống cho những người bệnh. Vì vậy, nếu còn sức khỏe thì tôi còn tham gia hiến máu tiếp” - Thầy tâm sự.

Thầy giáo Hà Tĩnh 19 lần hiến máu cứu người: “Lần đầu hiến máu, tôi rất lo lắng”

Thầy giáo Phạm Xuân Thiện đã tạo sự lan toả tích cực trong phong trào hiến máu của địa phương (Trong ảnh: Một giờ dạy lý thuyết của thầy Thiện tại lớp).

Ông Nguyễn Hữu Đại - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TX Kỳ Anh cho biết: "Không chỉ tích cực hiến máu, thầy Phạm Xuân Thiện còn sáng tạo trong phương pháp tuyên truyền, vận động, góp phần lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trong cộng đồng”.

Chủ đề Hiến máu cứu người ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast