Tiếp nối mạch nguồn tri ân

(Baohatinh.vn) - Những ngày tháng 7, trên khắp các vùng quê trong tỉnh, các cấp, ngành, tổ chức, đơn vị, cá nhân đã và đang đẩy mạnh các hoạt động kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ để bày tỏ lòng tri ân, biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng. Đây cũng là dịp để các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước trong toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Kỷ niệm 69 năm ngày thương binh - liệt sỹ 27/7 (1947-2016):

Trong 2 cuộc kháng chiến, Hà Tĩnh đã tiễn đưa hàng vạn người con ưu tú lên đường tòng quân đánh giặc, trong số đó có 28.479 người đã hy sinh và 47.298 người đã để lại một phần máu xương, giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc. Giờ đây, hơn 40 năm sau chiến tranh, quê hương Hà Tĩnh đã và đang đổi mới từng ngày, nhưng vết thương của cuộc chiến vẫn còn đó.

tiep noi mach nguon tri an

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn trao danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho một trong 46 bà mẹ vừa được Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng

Để phần nào xoa dịu mất mát, đau thương, những năm qua, các cấp, ngành và nhân dân Hà Tĩnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, thể hiện tấm lòng tri ân đối với công lao và sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ, gia đình chính sách.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm, chăm sóc các đối tượng chính sách, người có công bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực như: thăm hỏi, động viên, nhận chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sỹ, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, đẩy mạnh vận động toàn dân tham gia xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; huy động nguồn xã hội hóa để tu bổ, tôn tạo, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ; tổ chức dâng hương, viếng nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách trên địa bàn nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ và các dịp lễ, tết.

tiep noi mach nguon tri an

Du khách thập phương về Ngã ba Đồng Lộc dâng hương trong những ngày tháng 7

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã phát triển sâu rộng, thu hút nhiều người hăng hái tham gia với tinh thần và ý thức trách nhiệm cao nhất. Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã triển khai cấp quà bằng tiền mặt của Chủ tịch nước và UBND tỉnh cho các đối tượng người có công với hơn 87.000 suất, trị giá trên 19 tỷ đồng; phân nguồn và chỉ tiêu điều dưỡng tập trung năm 2016 cho 19.071 đối tượng với kinh phí hơn 25 tỷ đồng; Sở LĐ-TB&XH đã chỉ đạo phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố, thị xã đổi cấp lại 61.623 thẻ BHYT người có công, 34.538 thẻ BHYT cựu chiến binh, thanh niên xung phong…; cấp mới 363 thẻ BHYT cho đối tượng người có công, 2.040 thẻ BHYT cho cựu chiến binh, thanh niên xung phong…

Ngoài ra, các cơ quan, tổ chức hội đoàn thể phối hợp tổ chức các chương trình tặng quà, khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, đoàn thanh niên các cấp phối hợp với các đoàn thể tổ chức “Lễ thắp nến tri ân” tại các nghĩa trang liệt sỹ vào ngày Thương binh - Liệt sỹ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo nên một điểm nhấn của tuổi trẻ trong thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.

Cùng với đó, việc an cư của các gia đình chính sách luôn được tỉnh quan tâm, thực hiện theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng làm nhà ở. Đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa và xây dựng mới 4.296 nhà ở cho các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh nặng và đối tượng chính sách đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thân nhân liệt sĩ già yếu neo đơn… được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể đặc biệt quan tâm; các đối tượng chính sách được vay vốn sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no...

tiep noi mach nguon tri an

Đoàn khối cơ quan tỉnh tặng quà cho các thương, bệnh binh đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh nặng Nghệ An.

Có thể thấy rằng, thực hiện lời dạy của Bác Hồ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh đã có những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, những nghĩa cử cao đẹp, mang ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng vào việc tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao tinh thần yêu nước thương nòi, tạo nên nét đẹp tiêu biểu trong đời sống văn hóa - xã hội; tăng thêm lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Tháng 7 - tháng tri ân, mỗi người chúng ta hãy bằng những việc làm cụ thể, thiết thực nhằm thể hiện trách nhiệm, tình cảm của mình đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có 300.066 lượt hồ sơ là đối tượng thuộc Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, gồm: 2.438 người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; 920 người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa tháng 8/1945; 28.479 liệt sỹ; 1.884 mẹ Việt Nam anh hùng (trong đó có 88 mẹ còn sống); 36 Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động trong kháng chiến; 37.330 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 9.968 bệnh binh; 7.529 đối tượng hưởng chế độ chất độc hóa học và con đẻ của họ; 879 cán bộ hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày; 143.389 đối tượng hoạt động kháng chiến được tặng huân, huy chương… Tổng kinh phí chi trả từ ngân sách nhà nước cho người có công với cách mạng mỗi năm trên 1.000 tỷ đồng.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast