Các chỉ tiêu KT-XH năm 2015 được tính toán căn cơ, khả năng hoàn thành cao

(Baohatinh.vn) - Dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, chiều nay (5/12), hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 27 (khóa XVII) tiếp tục phân tích nguyên nhân của tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2014, đóng góp ý kiến vào kế hoạch, giải pháp phát triển KT-XH năm 2015.

>> Tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao gắn với thực hiện tốt tái cơ cấu kinh tế

Sau khi làm rõ thêm về một số chỉ tiêu, kế hoạch phát triển KT-XH 2015 mà đại biểu còn băn khoăn, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khẳng định: các chỉ tiêu thực hiện năm 2015 đã được tính toán, rà soát căn cơ và khả năng hoàn thành cao. Cụ thể, năm 2015 sẽ có nhiều công trình, dự án trọng điểm trong KKT Vũng Áng như: Nhà máy Gang thép, Nhà máy Nhiệt điện Formosa, 2 tổ máy Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, Nhà máy Bia Sài Gòn – Hà Tĩnh, đi vào hoạt động và nâng công suất. Đây là những đơn vị có nguồn thu cao và là đầu tàu kéo theo nhiều dịch vụ vệ tinh cùng phát triển.

Các chỉ tiêu KT-XH năm 2015 được tính toán căn cơ, khả năng hoàn thành cao ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Tuy hướng đi đã rõ nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức không được chủ quan. Vì vậy, đề nghị các cấp, ngành tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện các giải pháp đã bàn với mục tiêu phát triển nhanh, an toàn, bền vững

Ngoài ra, tỉnh có một lực lượng sản xuất nông nghiệp, TM-DV phát triển khá nhanh, bền vững, tạo ra những giá trị cao. Tỉnh cũng tăng cường huy động tổng nguồn lực đầu tư xã hội (vốn FDI, ODA, ngân sách và vốn của nhân dân) để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh, tuy hướng đi đã rõ, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức không được chủ quan. Vì vậy, đề nghị các cấp, ngành tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện các giải pháp đã bàn với mục tiêu phát triển nhanh, an toàn, bền vững. Tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế theo hướng gắn kết chặt chẽ, hài hòa 3 trục: công nghiệp – nông nghiệp – TM&DV gắn với các dự án trọng điểm; hoàn chỉnh các tuyến giao thông quan trọng; phát triển công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến; ưu tiên nguồn lực nông nghiệp, xây dựng NTM; tiếp tục tạo điều kiện phát triển, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực; chế biến sâu tăng giá trị gia tăng; gắn phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, xiết chặt kỷ luật, kỷ cương. Thực hiện đổi mới công tác quản lý, điều hành, tạo sự thông thoáng, tăng tính chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện ở các cấp...

Các chỉ tiêu KT-XH năm 2015 được tính toán căn cơ, khả năng hoàn thành cao ảnh 2

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện: Việc phấn đấu đạt các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, số xã đạt chuẩn NTM trong năm 2015 là khá cao nhưng với tiền đề vững chắc của năm 2014 và sự đồng lòng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị xã hội thì có thể thực hiện được.

Các chỉ tiêu KT-XH năm 2015 được tính toán căn cơ, khả năng hoàn thành cao ảnh 3

Giám đốc Công an tỉnh Trần Công Trường: Vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhận thức chưa đầy đủ, còn có biểu hiện chủ quan mất cảnh giác, để các đối tượng tội phạm lợi dụng, kích động gây mất ANTT. Tai nạn giao thông tuy đã giảm so với năm 2013 nhưng chưa bền vững. Để khắc phục tình trạng trên, cần theo dõi, nắm chắc các đối tượng, chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân phát động phong trào toàn dân tích cực tham gia bảo vệ ANTT. Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, công an viên, bảo vệ tổ dân phố, thôn xóm làm nòng cốt bảo vệ ANTT trên địa bàn.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: trong điều kiện tình hình KT-XH trong nước vẫn còn khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng các doanh nghiệp, nhà đầu tư và nhân dân nên tình hình KT-XH năm 2014 tiếp tục phát triển, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được tăng lên.

Bí thư Tỉnh ủy cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và những nguyên nhân chủ quan, đồng thời nhấn mạnh thêm một số giải pháp thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2015. Theo đó, thời gian tới, cả hệ thống chính trị phải tiếp tục tuyên truyền, vận động bằng các việc làm cụ thể, cách làm sáng tạo hơn; huy động các nguồn lực hỗ trợ các địa phương với phương châm “nâng đầu, đỡ cuối”. Trong qua trình thực hiện, cần công khai, minh bạch các nguồn lực hỗ trợ xây dựng NTM của nhân dân. Tiếp tục xây dựng nhiều khu dân cư, thôn xóm kiểu mẫu, đồng thời tập trung chỉ đạo học tập, nhân rộng các mô hình hay, cách làm tốt trong phát triển sản xuất và đời sống văn hóa.

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, đề nghị các cấp ủy, chính quyền quan tâm tăng cường kiểm tra giám sát trong lĩnh vực XDCB để đảm bảo chất lượng, tiến độ. Trên lĩnh vực QPAN, phải chủ động nắm bắt tình hình, bám nắm cơ sở, đồng thời nhận định, đánh giá đúng tình hình để có các giải pháp đảm bảo ổn định vững chắc trên địa bàn; gải quyết nhanh, đúng các vấn đề, vụ việc xẩy ra không để kéo dài.

Các đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy phải thường xuyên theo dõi, nắm tình hình, chỉ đạo giúp địa phương, cơ sở giải quyết sự việc kịp thời, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Trên 2 tuyến biên giới, các lực lượng chức năng phải thường xuyên theo dõi, chủ động nắm chắc tình hình, huy động phương tiện, công cụ hỗ trợ kịp thời để đảm bảo giữ vững trật tự ổn định xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast