Cao su Hà Tĩnh sẽ khai thác, chế biến 3.000 tấn mủ

(Baohatinh.vn) - Đổi mới công tác quản lý, đa dạng hóa hoạt động sản xuất… là những giải pháp được Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh cụ thể hóa trong nghị quyết về nâng cao thu nhập cho người lao động.

Video: Sản xuất mủ cao su tại Xí nghiệp Chế biến và Dịch vụ Công ty Cao su Hà Tĩnh

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh Nguyễn Khánh Toàn cho biết: Những năm gần đây, giá cao su liên tục giảm sâu, nhiều diện tích cây cao su bị bão quật gãy, đổ nên sản lượng giảm đã ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của người lao động. Không ít cán bộ, công nhân đã chủ động xin nghỉ việc, đặc biệt là công nhân lao động trực tiếp. Trước tình hình đó, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Giám đốc công ty đã tổ chức nhiều cuộc họp tìm cách tháo gỡ khó khăn, đồng thời, ban hành nghị quyết về nâng cao thu nhập cho người lao động.

cao su ha tinh se khai thac che bien 3 000 tan mu

Công nhân Xí nghiệp Chế biến và Dịch vụ vận hành dây chuyền chế biến mủ cao su

“Đến thời điểm này, toàn công ty có 10 đơn vị trực thuộc với 665 lao động. Trong đó, công nhân lao động trực tiếp hơn 550 người. Để nâng cao thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động trực tiếp, Công ty đã xây dựng lại chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình mới” - ông Toàn cho hay.

Đi đầu trong thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ Công ty là Xí nghiệp Chế biến và Dịch vụ - 1 trong 10 đơn vị trực thuộc Công ty TNHH MTV cao su Hà Tĩnh. Sau nhiều năm vất vả chống chọi với thiếu việc làm, thu nhập bấp bênh, từ đầu năm 2018 đến nay, Xí nghiệp đã tìm được nguồn việc mới, từng bước ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động.

cao su ha tinh se khai thac che bien 3 000 tan mu

Nhiều khâu sản xuất được tự động hóa nên giảm được lao động, tăng năng suất

“Với lợi thế có nhà máy chế biến mủ cao su đạt tiêu chuẩn SVR 10, đơn vị đã tìm kiếm đối tác và ký kết hợp đồng gia công chế biến mủ cho các công ty cao su phía Bắc với tổng sản lượng khoảng 1.000 tấn. Với hợp đồng mới này, đơn vị đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 45 lao động tại nhà máy chế biến mủ. Đây là một trong những nội dung cụ thể hóa mục tiêu nghị quyết công ty đã ban hành” - Giám đốc Xí nghiệp Chế biến và Dịch vụ Đặng Hữu Quý phấn khởi cho biết.

Sau hơn 20 năm bắt tay vào trồng, khai thác cao su trên địa bàn Hà Tĩnh, đến nay, Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh đã có 1.800 ha cao su cho thu hoạch. Tuy nhiên, những năm qua, việc phát triển “nóng” diện tích cao su trên địa bàn cả nước khiến “cung vượt cầu” là một trong những nguyên nhân khiến giá cao su sụt giảm.

cao su ha tinh se khai thac che bien 3 000 tan mu

Công nhân Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh thu hoạch mủ

Trước tình hình đó, Công ty mạnh dạn quy hoạch lại một số diện tích, không phát triển trồng mới mà chuyển đổi sang trồng cây ăn quả và cây lâm nghiệp khác. Công ty cũng giao khoán một số diện tích đất không đủ điều kiện trồng cao su để họ tự tổ chức sản xuất nhằm tăng thu nhập phụ.

Theo Giám đốc Nguyễn Khánh Toàn, để tăng thu nhập cho người lao động, ngoài tìm kiếm thêm hợp đồng gia công, đơn vị đã thực hiện quyết liệt cải cách tổ chức sản xuất, tăng năng suất lao động. Đặc biệt, năm vừa qua, công ty đã thực hiện bố trí 40% số giờ làm việc của bộ phận gián tiếp xuống các đội sản xuất, xí nghiệp cùng tham gia lao động trực tiếp với người lao động.

cao su ha tinh se khai thac che bien 3 000 tan mu
cao su ha tinh se khai thac che bien 3 000 tan mu

Sản phẩm cao su của Công ty TNHH MTV cao su Hà Tĩnh nhiều năm liền đạt tiêu chuẩn SVR 10, tạo được uy tín đối với khách

Hàng năm, Công ty thường xuyên tổ chức các đợt phát động thi đua lao động sản xuất, qua đó, kịp thời khen thưởng nhằm khuyến khích, động viên người lao động hăng say làm việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Với những giải pháp căn cơ, CBNV Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết Ban chấp hành Đảng bộ Công ty đề ra, đó là khai thác, chế biến 3.000 tấn mủ, doanh thu đạt trên 100 tỷ đồng, đảm bảo thu nhập bình quân lao động 5 triệu đồng/tháng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast