Chuẩn bị kỹ lưỡng – quyết định thành công đại hội điểm TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đến nay, 3 đảng bộ cơ sở được “chọn mặt gửi vàng” tổ chức đại hội điểm của Đảng bộ TP Hà Tĩnh đã diễn ra dân chủ, đoàn kết và thành công tốt đẹp. Kinh nghiệm từ các đại hội điểm cho thấy, công tác chuẩn bị càng kỹ bao nhiêu thì việc tổ chức sẽ khoa học và thành công bấy nhiêu…

Văn kiện - nhân sự: yếu tố “then chốt”

Chuẩn bị kỹ lưỡng – quyết định thành công đại hội điểm TP Hà Tĩnh

Các đơn vị đại hội điểm đã thực hiện bầu trực tiếp bí thư tại đại hội.

Kết thúc đại hội phường Nam Hà, giữa những lời bình luận đại hội thành công, lời chúc mừng ban chấp hành mới là nhiều ý kiến bày tỏ “vậy là cũng đã xong nhiều tuần liền căng não cho đại hội!”… Bởi, được chọn là 1 trong 4 đơn vị đại hội điểm của tỉnh, 1 trong 3 đơn vị điểm của thành phố nên Ðảng ủy phường Nam Hà có nhiều áp lực. Nhưng đó cũng là động lực để mọi người cố gắng làm thật tốt công tác chuẩn bị, từ dự thảo các văn kiện, đến nhân sự cấp ủy và tổ chức đại hội, mọi việc đều dân chủ, công khai, minh bạch.

Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức đại hội, Bí thư Đảng ủy phường Nam Hà Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng: Công tác chuẩn bị chu đáo là quan trọng nhất. Ngay từ khi có chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và được lựa chọn tổ chức đại hội điểm, Đảng ủy phường đã bắt tay chuẩn bị, trong đó tập trung vào việc xây dựng dự thảo báo cáo chính trị, lấy ý kiến rộng rãi của cán bộ, đảng viên, các ban đảng Thành ủy, phòng chuyên môn UBND TP Hà Tĩnh. Vì vậy, khi trình đại hội, dự thảo báo cáo chính trị được các đại biểu nhất trí cao…

Chuẩn bị kỹ lưỡng – quyết định thành công đại hội điểm TP Hà Tĩnh

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, kiểm phiếu được đại biểu đánh giá cao.

Bên cạnh việc chuẩn bị chu đáo về văn kiện đại hội, các Đảng bộ cơ sở đã chú trọng công tác chuẩn bị nhân sự đại hội và thực hiện theo đúng hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Thành ủy Hà Tĩnh.

Với sự tập trung cao trong công tác nhân sự, kết quả bầu cử tại đại hội điểm 3 đảng bộ cơ sở đều đảm bảo đủ số lượng, đúng định hướng, cơ cấu được duyệt. Các đại hội đã bầu Ban Chấp hành khóa mới, bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI đúng định hướng, tỷ lệ trúng cử cao (từ 83,6% trở lên); bầu cử trực tiếp chức vụ Bí thư Đảng ủy (Nam Hà, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị đạt kết quả tuyệt đối 100%, Thạch Hạ 97,7%).

Chuẩn bị kỹ lưỡng – quyết định thành công đại hội điểm TP Hà Tĩnh

Đại hội diễn ra khi dịch bệnh Covid- 19 hoành hành nên công tác phòng chống dịch được quan tâm.

Đảng viên Phạm Thị Thanh Liễu (chi bộ thôn Hạ - xã Thạch Hạ) cho hay: “Việc bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội thể hiện bước tiến dân chủ trong đảng. Các đảng viên đều được đóng góp ý kiến và nhận thức của mình để bầu. Điều đó cũng đòi hỏi vai trò trách nhiệm của bí thư phải cao hơn, có năng lực, tinh nhuệ hơn”.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Trần Quốc Đạt cho biết: Quá trình chuẩn bị đại hội Đảng cấp cơ sở, Ban Thường vụ Thành ủy đã giao các ban đảng hướng dẫn, đôn đốc, thẩm định các nội dung trước khi trình duyệt đại hội; giao các đồng chí trưởng đoàn công tác các phường, xã chịu trách nhiệm tổng thể các nội dung liên quan.

Tuyền truyền - kịch bản: quyết định thành công

Đại hội đảng các cấp là sự kiện chính trị quan trọng của địa phương, do vậy, công tác tuyên truyền được tập trung cao. Bằng các hình thức tuyên truyền trực quan gắn với phát động phong trào thi đua khởi công các công trình chào mừng, triển khai nhiệm vụ chính trị của địa phương… đã tạo nên đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng.

Qua ghi nhận tại các đại hội điểm, để đại hội diễn ra trôi chảy, kịch bản phải chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, chi tiết, cắt giảm những thủ tục không cần thiết. Đặc biệt, quá trình điều hành đại hội của đoàn chủ tịch bám sát kịch bản, nắm chắc quy chế bầu cử trong đảng để ứng xử kịp thời, linh hoạt các tình huống…

Chuẩn bị kỹ lưỡng – quyết định thành công đại hội điểm TP Hà Tĩnh

Đảng bộ xã Thạch Hạ sử dụng hệ thống bảng biểu đồ khoa học phục vụ đại hội.

Tại phiên chính thức của đại hội phường Nam Hà, có trường hợp đảng viên đề xuất ý kiến bầu bổ sung danh sách đại biểu tham dự đại hội cấp trên ngoài danh sách đã thông qua. Nhờ nắm chắc quy chế bầu cử, đoàn chủ tịch đã kịp thời giải thích và nhận được sự tán thành của đảng viên có ý kiến.

Trong các phiên đại hội nhiệm kỳ 2020 -2025, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phục vụ đại hội được tích cực áp dụng. Theo đó, việc sử dụng bảng biểu đồ minh họa, kiểm phiếu bằng máy tính… được đảng viên và nhân dân đánh giá cao.

Với những kinh nghiệm đúc rút được từ các đại hội điểm, các đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ TP Hà Tĩnh đang tập trung cao nhất để hoàn thành đại hội trước 15/5/2020.

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast