Chuyển biến trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 ở Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm trở lại đây, KT-XH của huyện Lộc Hà liên tiếp đạt nhiều thành quả khả quan. Một trong những nguyên nhân dẫn tới thành công trên là nhờ quá trình chuyển biến trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Lộc Hà - Nguyễn Duy Sơn, từ năm 2012, khi triển khai Nghị quyết (NQ) T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng bộ huyện Lộc Hà đã nghiêm túc nhìn nhận: công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân, cả về tổ chức, chính trị tư tưởng và công tác kiểm tra, một thời gian dài chưa được chú trọng. Một bộ phận cán bộ sa sút về phẩm chất đạo đức, năng lực hạn chế, không chấp hành nghiêm các quy định pháp luật... dẫn đến những tồn tại trong việc cấp đất, bán đất trái thẩm quyền. Công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình trong nội bộ Đảng ở một số địa phương, đơn vị bị buông lỏng; không giữ được mối liên hệ chặt chẽ với quần chúng…

Chuyển biến trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 ở Lộc Hà ảnh 1
Lãnh đạo huyện Lộc Hà tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng năm 2014.

Xác định rõ nguyên nhân, Lộc Hà đã tập trung xây dựng Đảng, coi đó là khâu đột phá, trước hết là nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng. Toàn Đảng bộ xây dựng chương trình hành động, khắc phục những hạn chế, yếu kém được chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo NQ T.Ư 4 (khóa XI). Theo đó, các cấp ủy chấn chỉnh nền nếp sinh hoạt Đảng, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ...

Thạch Mỹ là địa phương từng diễn ra tình trạng khiếu kiện về đất đai. Qua kiểm tra, Huyện ủy Lộc Hà kết luận, lãnh đạo xã có sai phạm, Ban Thường vụ Đảng ủy xã bị xử lý kỷ luật với hình thức cảnh cáo. Giữa năm 2013, huyện luân chuyển đồng chí Võ Tá Bình - Huyện ủy viên đảm nhận chức vụ Chủ tịch UBND xã. Sau khi sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, định kỳ Ban Thường vụ Đảng ủy xã và các chi bộ trực thuộc thực hiện tốt việc kiểm điểm kết quả lãnh đạo, tổ chức thực hiện NQ. Bên cạnh đó, Đảng ủy hướng dẫn các chi bộ gắn kết quả thực hiện NQ T.Ư 4 vào việc phân tích, đánh giá chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên hàng năm để xếp loại. Với các giải pháp đó, gần 2 năm qua, các phong trào trên địa bàn chuyển biến tích cực; xây dựng nông thôn mới đạt kết quả khá. Năm 2014, Đảng bộ xã Thạch Mỹ vươn lên đạt trong sạch vững mạnh.

Tuy chưa phải xử lý kỷ luật như ở Thạch Mỹ, nhưng cán bộ chủ chốt ở các xã Tân Lộc, Phù Lưu uy tín thấp, năng lực hạn chế. Trước thực trạng đó, để lấy lại niềm tin của người dân, Huyện ủy Lộc Hà tiếp tục luân chuyển 2 cán bộ huyện về đảm nhiệm vị trí chủ tịch UBND tại 2 xã. Bằng năng lực tổ chức thực hiện và sự nhiệt tình, năng động của tuổi trẻ, 2 đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch và Phan Tiến Dũng đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. 2 xã Tân Lộc và Phù Lưu có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong xây dựng NTM, bước đầu tạo được niềm tin trong Đảng bộ và nhân dân.

Bí thư Huyện ủy Lộc Hà - Võ Tá Luận khẳng định: Thực hiện NQ T.Ư 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các NQ, chỉ thị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thời gian qua, đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở đã từng bước được sắp xếp, kiện toàn. Phong cách lãnh đạo, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên có nhiều chuyển biến; khắc phục tình trạng quan liêu, mất dân chủ, sống xa dân và không lắng nghe ý kiến của nhân dân. Cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đã nhận thức đầy đủ về vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đảng và đảng viên trong lãnh đạo phong trào ở địa phương. Nền nếp làm việc, sinh hoạt, hội họp được chấn chỉnh. Việc phát huy dân chủ trong thảo luận xây dựng chủ trương, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị được mở rộng. Ngoài ra, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên cũng như chất lượng công tác, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được nâng lên rõ rệt.

Những việc làm trên đã tác động tích cực đến sự phát triển KT-XH của huyện. Năm 2014, kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, đạt gần 19,2%; thu nhập bình quân đầu người 21,5 triệu đồng. Phong trào xây dựng NTM được đẩy mạnh, tổng nguồn vốn huy động trong năm qua đạt trên 340,2 tỷ đồng. Cùng với Thạch Châu, Thạch Bằng đã về đích NTM theo đúng kế hoạch. Tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 8,8%. Chính trị ổn định, TTATXH được giữ vững; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast