Công tác dân vận góp phần vào sự phát triển chung của Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Cùng với truyền thống của Đảng, công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh đã trải qua chặng đường 88 năm vẻ vang, đóng góp quan trọng vào những thắng lợi to lớn trong quá trình phát triển của tỉnh nhà.

Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 2018):

Những năm gần đây, Hà Tĩnh thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong điều kiện hết sức khó khăn, nhất là do ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt và tác động sâu sắc của sự cố môi trường biển. Trong điều kiện đó, vai trò, nhiệm vụ đặt ra cho công tác dân vận của hệ thống chính trị cũng hết sức khó khăn, nặng nề; đòi hỏi các tổ chức trong hệ thống chính trị, đặc biệt là những người trực tiếp làm công tác dân vận phải thực sự linh động, sáng tạo trong công tác tham mưu cũng như trong công tác chỉ đạo, phối hợp các lực lượng để triển khai thực hiện các giải pháp, phương án vận động nhân dân đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Công tác dân vận góp phần vào sự phát triển chung của Hà Tĩnh

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh trò chuyện, động viên nhân dân thôn Xuân Sơn, xã Bắc Sơn (Thạch Hà) xây dựng NTM

Bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, hệ thống dân vận từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tham mưu và chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, công tác tôn giáo.

Nhiều chủ trương, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng về công tác dân vận, Quyết định 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị về “ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị”… đã đi vào cuộc sống. Công tác dân vận của Đảng tiếp tục được quan tâm, có nhiều đổi mới theo hướng chỉ đạo có trọng tâm và rõ việc. Công tác dân vận các cơ quan nhà nước có những chuyển biến tốt. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân tiếp tục có những đổi mới, hướng về cơ sở.

Công tác dân vận góp phần vào sự phát triển chung của Hà Tĩnh

Bản Rào Tre (xã Hương Liên, Hương Khê) ngày càng đổi thay nhờ công tác dân vận của hệ thống chính trị

Nổi bật trong đó là vai trò công tác dân vận trong tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh thời gian qua. Trong công tác tham mưu, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chủ động nghiên cứu, lựa chọn một số nội dung công việc trọng tâm mà tỉnh đang tập trung chỉ đạo giải quyết hoặc dư luận đang quan tâm để tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy có các giải pháp, phương án cụ thể về công tác vận động nhân dân.

Tiêu biểu như: Tham mưu ban hành Nghị quyết 02-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về “Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ trong thời gian tới”; thành lập các tổ công tác liên ngành của tỉnh trực tiếp phụ trách các địa bàn trọng điểm, trọng tâm là tại TX Kỳ Anh để phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nắm tình hình, tuyên truyền, vận động nhân dân và đề xuất các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở sau sự cố môi trường biển; thành lập các tổ công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trong bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; thành lập đoàn công tác khảo sát, phản biện các chính sách của tỉnh giai đoạn 2015 – 2020; thành lập Ban chỉ đạo 68 cấp tỉnh chuyên trách về công tác tôn giáo, đề xuất triển khai kịp thời các giải pháp, chính sách về tôn giáo; thành lập đoàn khảo sát, đánh giá thực trạng việc thu và sử dụng các khoản thu trong trường học và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, đề xuất với tỉnh có phương án chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời tình trạng lạm thu, thu sai quy định…

Công tác dân vận góp phần vào sự phát triển chung của Hà Tĩnh

Đoàn viên Công đoàn UBND huyện Can Lộc và bà con xã Xuân Lộc ra quân lát gạch khu vực trước sân bóng.

Công tác chỉ đạo, phối hợp giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị cũng để lại dấu ấn sâu đậm. Những nội dung công việc mà Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu cho cấp ủy nêu trên đều được chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện một cách khá thống nhất, đồng bộ giữa các cơ quan Đảng với các cơ quan Nhà nước và MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội.

Với những kết quả đó, có thể khẳng định, công tác dân vận của hệ thống chính trị đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh nhà; đặc biệt là góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân.

Đây cũng chính là nguyên nhân cốt lõi để Hà Tĩnh vượt qua những khó khăn, thách thức trong thời gian qua, tiếp tục duy trì sự ổn định và phát triển trong chặng đường tiếp theo.

Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast