Dân vận khéo thúc đẩy xây dựng nông thôn mới Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền Hà Tĩnh luôn chú trọng công tác dân vận trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Trong đó không thể không nhắc đến chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Dân vận khéo thúc đẩy xây dựng nông thôn mới Hà Tĩnh

Những con đường xanh - sạch - đẹp ở xã Thạch Lâm (Thạch Hà - Hà Tĩnh)

Cuối tháng 9/2019, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạch Lâm (Thạch Hà) được hòa mình trong niềm vui mới. Bởi sau bao nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, Thạch Lâm đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Đây là dấu mốc thể hiện sự “trở mình” mạnh mẽ từ một xã khó khăn trở thành một xã NTM với những tuyến đường bê tông liên thôn, liên xã xanh - sạch - đẹp; những khu vườn mướt xanh cây trái; các công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng khang trang...

Để có được kết quả đó, theo Bí thư Đảng ủy xã Bùi Đức Tịnh: “Ngay khi bắt đầu triển khai, chúng tôi xác định rõ, NTM là của dân, do dân, vì dân, bởi vậy, cần khơi dậy sức mạnh toàn dân cùng chung tay xây dựng NTM. Và công tác dân vận đã trở thành công cụ chính để từng bước làm đổi thay cách nghĩ, cách làm của nhân dân”.

Dân vận khéo thúc đẩy xây dựng nông thôn mới Hà Tĩnh

Người dân phường Đức Thuận (TX Hồng Lĩnh) sẵn sàng dỡ bỏ hàng rào, hiến đất mở rộng đường

Công tác dân vận được Thạch Lâm quán triệt trong toàn hệ thống chính trị; bằng nhiều phương pháp, trước hết giải thích cho người dân hiểu ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của xây dựng NTM và những nội dung, cách làm, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước. Xã còn cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở tuyên truyền, vận động, lắng nghe, nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân để có hướng giải quyết kịp thời.

Với phương châm “một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, Thạch Lâm còn chú trọng phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên làm động lực vận động nhân dân. Với cách làm đó, chỉ trong năm 2019, người dân toàn xã đã tự nguyện hiến 1.059 m2 đất; hơn 1,6 tỷ đồng tiền mặt và hàng vạn ngày công xây dựng NTM...

Dân vận khéo thúc đẩy xây dựng nông thôn mới Hà Tĩnh

Người dân xã Thạch Đỉnh (Thạch Hà) chung sức xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, huyện Can Lộc cũng đã phát huy cao độ quy chế dân chủ ở cơ sở, coi đây là động lực để phát động phong trào “Dân vận khéo”. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong những năm qua, hơn 11,4 nghìn hộ dân Can Lộc đã hiến gần 650 nghìn m2 đất; tháo dỡ gần 90 nghìn mét tường rào; đóng góp hơn 7,3 tỷ đồng (chiếm 45,2% tổng nguồn vốn).

Qua đó, góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng, làm cho bộ mặt nông thôn, đô thị ở Can Lộc ngày càng khang trang, sạch đẹp, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân được nâng lên.

Nhờ làm tốt phong trào “Dân vận khéo”, trong giai đoạn 2009 -2019, toàn tỉnh đã vận động nhân dân đóng góp được 12.113 tỷ đồng; làm 5.603 km đường giao thông nông thôn; xây dựng, nâng cấp 189 nhà văn hóa xã, 1.531 nhà văn hóa thôn, 160 khu thể thao xã, 1.251 khu thể thao thôn…

Dân vận khéo thúc đẩy xây dựng nông thôn mới Hà Tĩnh

Trưởng ban Dân vận Thành ủy - Chủ tịch UBMTTQ thành phố Hà Tĩnh Nguyễn Mai Linh (người đứng thứ 3 từ trái sang) kiểm tra vườn mẫu của ông Dương Thế Cường ở thôn Thắng Lợi (xã Thạch Đồng)

Từ một tỉnh khó khăn, thấp thua so với bình quân chung cả nước, đến nay, Hà Tĩnh không còn xã dưới 12 tiêu chí, có 173 xã đạt chuẩn NTM (chiếm 75%). Huyện Nghi Xuân đạt chuẩn NTM; huyện Can Lộc đang trình Trung ương thẩm định công nhận đạt chuẩn. TP Hà Tĩnh và TX Hồng Lĩnh có 100% số xã đạt chuẩn NTM. Toàn tỉnh đã có 283 thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu; 3.380 vườn mẫu đạt chuẩn.

Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Ngô Văn Huỳnh cho biết: "Tiếp tục làm tốt công tác dân vận, phát huy dân chủ cơ sở trong huy động nội lực để NTM ở mỗi địa phương thêm bền vững; tập trung xây dựng NTM ở những xã chưa đạt; thúc đẩy xây dựng NTM kiểu mẫu, nâng cao là những nhiệm vụ trọng tâm chúng tôi đặt ra trong thời gian tới”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast