“Đảng tốt là do chi bộ tốt”

(Baohatinh.vn) - Chúng tôi về tổ dân phố 8 (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) vào những ngày cuối năm. Những con đường, ngõ phố được rải nhựa phẳng lỳ, sạch sẽ; không khí chuẩn bị đón tết Nguyên đán đang rạo rực dần lên trong mỗi ngôi nhà...

dang tot la do chi bo tot

Chi bộ tổ dân phố 8, phường Bắc Hà phát huy tinh thần dân chủ, huy động nội lực làm đường giao thông.

Cuộc họp định kỳ của Chi bộ tổ dân phố 8 vào đầu tháng 12 với sự tham gia đầy đủ của các đảng viên. Chuyên đề đưa ra thảo luận là bàn về giải pháp huy động nguồn lực để làm mới, chỉnh trang một số tuyến đường trong tổ dân phố. Nhìn chung, phần lớn các đảng viên trong chi bộ đều thống nhất làm mương thoát thải bằng ống bê tông ly tâm và rải thảm nhựa vì vừa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, ATGT và mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, cũng có người trăn trở: Liệu việc đóng góp có “vừa với sức dân”, làm kiên cố sẽ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con, nhất là dịp cuối năm. Các ý kiến chưa đồng thuận đều được đưa ra thảo luận, phản biện từng nội dung cụ thể. Cuối cùng, cuộc họp đi đến thống nhất, biểu quyết nhất trí việc sẽ huy động đóng góp hoàn thiện hệ thống mương bằng ống ly tâm 2 tuyến và rải thảm nhựa nóng 3 tuyến đường trong tổ dân phố.

Không chỉ tìm giải pháp cho huy động sức dân mà với Chi bộ tổ dân phố 8, những nội dung sinh hoạt Đảng quan trọng đều được xây dựng thành chuyên đề và bàn bạc, thảo luận kỹ trong từng cuộc họp.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Chi bộ Trịnh Thị Hải Châu cho biết: “Trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, chi bộ đã thực sự phát huy dân chủ và thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tổ chức của Đảng: Dành thời gian thỏa đáng để đảng viên trong chi bộ phát biểu và thể hiện chính kiến của mình. Những nội dung phải biểu quyết nhưng đang còn có ý kiến khác nhau, chi bộ dành thời gian thảo luận kỹ, tạo sự thống nhất trước khi tiến hành biểu quyết. Trong sinh hoạt, phát huy tinh thần dân chủ, tự phê bình và phê bình, phát huy vai trò người đứng đầu, phân công nhiệm vụ cụ thể, nhất là các tổ chức đoàn thể”.

Bên cạnh đó, để huy động nội lực trong dân thì phải thống nhất thành nghị quyết chi bộ, triển khai trong liên đoàn cán bộ, sau đó, tổ chức họp dân, chọn phương án làm. Có như vậy, nhân dân mới tin tưởng, đồng tình, ủng hộ. Nhờ đó, năm 2017, chi bộ đã tập trung huy động nguồn lực tiếp tục hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí chuẩn văn minh đô thị. Toàn tổ dân phố đã huy động được hơn 550 triệu đồng (hộ đóng góp cao nhất 22 triệu đồng) cùng với hỗ trợ kinh phí của thành phố làm mới 2 hệ thống mương thoát bẩn, với chiều dài 630m; rải thảm gần 2 km đường nhựa.

Với những thành tích đó, nhiều năm liền, chi bộ giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu. Giá như chi bộ nào cũng đổi mới nội dung sinh hoạt như Chi bộ tổ dân phố 8 thì đảng viên ngày càng trách nhiệm hơn, có ý thức tự phê bình và phê bình cao hơn, như Bác Hồ nói: “Đảng tốt là do chi bộ tốt”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast