Đảng viên "nói phải", người dân sẵn sàng hiến "tấc vàng"

(Baohatinh.vn) - “Kinh nghiệm cho thấy, muốn người dân đồng thuận trước hết từ chi ủy, chi bộ phải đồng thuận, thống nhất. Nếu không như thế, chúng tôi không thể xây dựng được nông thôn mới, cánh đồng mẫu” - Bí thư Phạm Thân, Chi bộ thôn Quốc Tiến (xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).

Đảng viên “nói phải”, người dân sẵn sàng hiến “tấc vàng”

Việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân khi thực hiện các chủ trương, đề án được Chi ủy Quốc Tiến chú trọng

"Bắt tay vào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Nếu chi ủy không dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chi bộ không đoàn kết cao thì chắc khó đạt được" - Phó Bí thư Chi bộ Lê Thị Huyền chia sẻ.

Điểm khó mà Phó Bí thư Chi bộ thôn Quốc Tiến chia sẻ ở thời điểm đó là người dân chưa đồng tình hiến đất, hiến công trình mở đường. “Trong hơn 2,2km đường phải kiên cố thì khó nhất vẫn là tuyến Duệ - Thành với chiều dài hơn 800m. Để mở rộng đoạn đường này, đòi hỏi phải giải tỏa hoàn toàn cổng, tường rào của 56 hộ gia đình. Đây lại là tuyến đường trung tâm, mặt tiền, tấc đất, tấc vàng nên rất khó”- Bí thư Chi bộ Phạm Thân cho biết thêm.

Trước tình hình đó, Chi bộ thôn Quốc Tiến tổ chức nhiều cuộc họp để bàn bạc, thảo luận các giải pháp tuyên truyền, trong đó thực hiện quyết liệt phương châm "đảng viên đi trước, làng nước theo sau".

Hơn 20 đảng viên có nhà nằm trên tuyến đường được các đồng chí trong chi ủy đến tận nhà phân tích, vận động đã đi đầu trong việc phá bỏ các công trình để mở đường.

Đảng viên “nói phải”, người dân sẵn sàng hiến “tấc vàng”

Với sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động bà con hiến đất, mở đường, tuyến đường Duệ Thành được nâng cấp rộng rãi, kiên cố, đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con

Là người tiên phong phá bỏ hơn 25m tường rào, đập bỏ hoàn toàn cổng nhà, ông Nguyễn Văn Chương - Chi hội trưởng Hội Nông dân chia sẻ: "Khi khảo sát thấy diện tích cần phá bỏ của mình phải tới hơn 130m2 nên trong gia đình cũng còn nhiều người ái ngại. Tuy nhiên, vì cái chung, người đảng viên phải biết hy sinh làm trước để mọi người làm theo nên tôi quyết phá công trình, hiến đất”.

Từ sự tiên phong của những đảng viên như ông Nguyễn Văn Chương, tất cả các hộ dân nằm trên tuyến đường dần tiến hành tháo dỡ các công trình để mở rộng đường. Theo thống kê, hộ phải hiến ít nhất là trên 30m2, hộ nhiều nhất trên 130m2.

Hiệu quả từ mở tuyến đường Duệ - Thành đã lan tỏa đến việc triển khai thực hiện các tuyến đường khác. Chỉ trong một thời gian ngắn, với sự hỗ trợ về nguồn lực của xã, sự đóng góp ngày công, tiền của của bà con, thôn Quốc Tiến đã hoàn thành kiên cố 2,2km đường giao thông nông thôn, trên 2,5km rãnh thoát nước đảm bảo tiêu chuẩn.

Đảng viên “nói phải”, người dân sẵn sàng hiến “tấc vàng”

Nhờ sự đồng thuận trong toàn chi bộ, cuối năm 2018, thôn Quốc Tiến đạt khu dân cư kiểu mẫu

Cùng với xây dựng hạ tầng, chi bộ quyết định khởi động "cuộc cách mạng" phá bờ thửa, xây dựng cánh đồng mẫu. Chi ủy đã đưa ra chi bộ thảo luận, thống nhất tư tưởng, tiếp đó cùng liên đoàn cán bộ lấy ý kiến nhân dân và tiến hành xây dựng đề án để triển khai.

Từ 84 mảnh ruộng của 64 hộ dân gom lại chỉ còn lại 25 mảnh với diện tích trên 20 mẫu, trong khi ruộng nơi cao, nơi thấp, mất nhiều công sức cải tạo nên khi đưa ra thảo luận, ngay ở chi bộ cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, "khi toàn thể chi bộ biểu quyết, các đảng viên đã về tại các tổ liên gia để tuyên truyền, vận động bà con, đoàn viên, hội viên về chủ trương, cách làm cánh đồng mẫu lớn”- ông Phạm Thân, Bí thư Chi bộ thôn Quốc Tiến cho biết.

Đến nay, cánh đồng mẫu lớn của thôn Quốc Tiến đã bước sang vụ sản xuất thứ 2, trong đó vụ đầu tiên thắng lợi với năng suất trung bình đạt 59 tạ/ha, trong khi đó mức trung bình của cả xã là 55 tạ/ha.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast