Hà Tĩnh đổi mới hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới

(Baohatinh.vn) - Trước thực tiễn tình hình và những yêu cầu mới, Hà Tĩnh tiếp tục tăng cường đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận nhằm tạo sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò của Nhân dân thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị.

Hà Tĩnh đổi mới hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới

Đại biểu Trung ương và tỉnh dự hội nghị sáng nay.

Sáng 21/10, Ban Dân vận Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về công tác dân vận cho đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị.

Đồng chí Đỗ Văn Phới - Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương dự hội nghị và trực tiếp chuyển tải chuyên đề.

Dự hội nghị về phía tỉnh Hà Tĩnh có các đồng chí: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu.

300 cán bộ làm công tác dân vận, lãnh đạo các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh cùng tham gia.

Hà Tĩnh đổi mới hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới

Tại hội nghị, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Đỗ Văn Phới đã thông tin với các đại biểu nội dung chuyên đề về tăng cường đổi mới công tác dân vận của hệ thống chính trị trong tình hình mới.

Đồng chí Đỗ Văn Phới đã phân tích những nội dung về mục tiêu, quan điểm của Đảng về tăng cường đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới. Theo đó, 5 quan điểm lớn được chỉ ra gồm: cách mạng là sự nghiệp của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, Nhân dân là chủ, Nhân dân làm chủ;

Hà Tĩnh đổi mới hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới

Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Đỗ Văn Phới chuyển tải chuyên đề tăng cường công tác dân vận trong tình hình mới.

Động lực thúc đẩy phong trào Nhân dân là phát huy quyền làm chủ, đáp ứng lợi ích thiết thực của Nhân dân; kết hợp hài hòa các lợi ích; quyền lợi phải đi đôi với nghĩa vụ của công dân; chú trọng lợi ích trực tiếp của người dân; huy động sức dân phải đi đôi với bồi dưỡng sức dân; những gì có lợi cho dân thì hết sức làm, những gì có hại cho dân thì hết sức tránh;

Phương thức lãnh đạo công tác dân vận của Đảng phải gắn liền với công tác xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh. Mọi quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước phải phù hợp với lợi ích của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu để Nhân dân tin tưởng, noi theo;

Hà Tĩnh đổi mới hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới

Đại biểu dự hội nghị.

Công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên các đoàn thể nhân dân, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang. Trong đó, Đảng lãnh đạo, chính quyền tổ chức thực hiện, mặt trận, đoàn thể làm tham mưu và nòng cốt;

Nhà nước tiếp tục thể chế hóa cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” thành quy chế, quy định để các tổ chức trong hệ thống chính trị; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang thực hiện công tác dân vận; các hình thức tập hợp Nhân dân phải phong phú, đa dạng, khoa học, hiệu quả.

Hà Tĩnh đổi mới hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới

Đây là hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác dân vận với quy mô lớn được tổ chức trong năm 2022.

Đồng chí Đỗ Văn Phới cũng truyền đạt, phân tích sâu những bối cảnh tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án công trình, dự án trọng điểm. Do đó, vai trò của công tác dân vận vô cùng lớn, nhằm tạo sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò của Nhân dân thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, đồng chí Đỗ Văn Phới nhấn mạnh, cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác dân vận; tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa chủ trương, quan điểm của Đảng về công tác dân vận; coi trọng, phát huy vai trò của Nhân dân; tăng cường đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận.

Hà Tĩnh đổi mới hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới

Gần 300 đại biểu đến từ các huyện, xã trong toàn tỉnh dự hội nghị.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền đánh giá kết quả công tác dân vận của tỉnh nhà trong thời gian qua, đồng thời chỉ ra một số hạn chế trong công tác dân vận.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu tiếp thu, vận dụng các quan điểm, định hướng, chỉ đạo tại hội nghị, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Hà Tĩnh đổi mới hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền phát biểu bế mạc hội nghị.

Các địa phương chủ động kế hoạch ký kết chương trình phối hợp về công tác dân vận giai đoạn 2022 - 2026 và triển khai các nhiệm vụ phối hợp cụ thể hàng năm. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, đặc biệt tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể theo hướng thiết thực, hiệu quả, rõ việc, rõ trách nhiệm. Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động gắn với xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình về “Dân vận khéo”...

Hà Tĩnh đổi mới hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới

Đại biểu nghe ý kiến chỉ đạo của Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức sơ kết, tổng kết kịp thời, đảm bảo chất lượng các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác dân vận theo quy định.

Tiếp tục phát huy vai trò cơ quan thường trực các ban chỉ đạo (BCĐ thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, BCĐ phong trào thi đua “Dân vận khéo”, BCĐ 68 và BCĐ công tác tôn giáo); tích cực tham mưu cho cấp ủy các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vấn đề thực tiễn đang đặt ra.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast