Làm kỹ quy trình, hàng chục xã có chủ tịch UBMTTQ mới

(Baohatinh.vn) - Đại hội MTTQ nhiệm kỳ 2019 - 2024 đang diễn ra ở các xã, phường là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, đồng thời là dấu mốc thay đổi nhân sự.

Làm kỹ quy trình, hàng chục xã có chủ tịch UBMTTQ mới

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hà Văn Hùng dự Đại hội Đại biểu MTTQ thị trấn Vũ Quang

Cấp ủy các cấp cùng MTTQ đã làm quy trình nhân sự trong nhiều tháng, “căn cơ” sắp xếp hàng chục cán bộ, hướng tới ổn định bộ máy và phù hợp nhân sự Ban chấp hành đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ngày 12/2/2018, BTV Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 27-CT/TU về “Lãnh đạo Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019 - 2024”, trong đó nêu: “Nhân sự phải trên cơ sở tiêu chuẩn cán bộ gắn với nhiệm vụ của mặt trận trong giai đoạn mới”. Từ quan điểm đó, cấp ủy từ xã đến huyện đã mất khá nhiều thời gian để làm quy trình lựa chọn nhân sự cho MTTQ.

Làm kỹ quy trình, hàng chục xã có chủ tịch UBMTTQ mới

Đại hội đại biểu MTTQ thị trấn Vũ Quang nhiệm kỳ 2019 - 2024

Cẩm Xuyên là huyện thực hiện rà soát cán bộ khá sớm và phân nhiệm trước khi đại hội tại một số xã. Phó ban Tổ chức Huyện ủy Dương Trí Lan cho hay: Ngày 15/10, Đại hội MTTQ xã Cẩm Thành được tổ chức thành công, đây là đơn vị làm điểm của tỉnh. Sau đó, nhiều xã khác đề nghị Ban Thường vụ cho phép đại hội vì đã cơ bản sắp xếp xong nhân sự. Đến nay đã có 6 đơn vị tổ chức. Trên cơ sở rà soát cán bộ từ huyện đến xã, vừa qua, tại Cẩm Lộc và Cẩm Nhượng, sau khi chủ tịch UBMTTQ xã nghỉ theo chế độ, phó chủ tịch HĐND đã được điều động để bầu thay thế. Đợt này, toàn huyện có đến 18 xã thay đổi chức danh chủ tịch MTTQ xã. Từ huyện đến xã đều rà soát để sắp xếp tìm người đủ năng lực, đồng thời phù hợp với cơ cấu BCH Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Làm kỹ quy trình, hàng chục xã có chủ tịch UBMTTQ mới

Bình Lộc là đơn vị đầu tiên của huyện Lộc Hà tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ xã (ngày 8/11)

Tại huyện Lộc Hà, ngày 8/11, xã Bình Lộc tổ chức đại hội điểm. Tiếp đó, ngày 10 và 12/11, xã Tân Lộc và Thạch Mỹ tổ chức đại hội thành công. Tới đây, ngày 23/11, Thạch Kim sẽ đại hội, sau ít ngày sẽ là Hồng Lộc. Huyện đang phấn đấu, trong tháng 11 sẽ hoàn thành 5 xã và tháng 12 tới, 8 xã còn lại sẽ đại hội.

“Trong số nhân sự các xã có 3 chủ tịch UBMTTQ xã là Thạch Bằng, Phù Lưu, Mai Phụ không đủ tuổi tái cử. Tuy nhiên, quan điểm của BTV Huyện ủy là bố trí nhân sự trong tổng số cán bộ, công chức hiện có, không bổ sung mới vì gắn với tinh giản biên chế theo Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII” – ông Lê Văn Tuấn, Phó ban Tổ chức Huyện ủy trao đổi.

Làm kỹ quy trình, hàng chục xã có chủ tịch UBMTTQ mới

Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2019 - 2024 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

Nhân sự phải theo quy trình các bước, thế nên, dù chưa đơn vị nào tổ chức đại hội nhưng Thạch Hà, TX Kỳ Anh đã từng bước làm quy trình. Theo thông tin từ MTTQ huyện Thạch Hà, sau lễ Noel, xã Tượng Sơn mới tổ chức đại hội điểm, tuy nhiên nhiều xã đã bố trí chủ tịch MTTQ xã như: Thạch Đài, Thạch Hội. Toàn huyện có hơn 20 chủ tịch, phó Chủ tịch MTTQ cấp xã sẽ được bố trí mới.

Tại thị xã Kỳ Anh, dù định hướng ban đầu, phường Sông Trí là đơn vị đại hội điểm MTTQ vào tháng 12, tuy nhiên, thị xã sẽ chọn phường Kỳ Liên. Cách đây ít tháng, MTTQ phường Kỳ Liên đã được kiện toàn, Chủ tịch UBMTQ sinh năm 1985 là cán bộ đoàn thể, được đào tạo bài bản. Hiện tại, Kỳ Hà đã trình phương án nhân sự nhưng BTV thị ủy chưa cho ý kiến. Riêng Kỳ Hưng, dù quy trình xã đã tiến hành song BTV thị ủy đang xin ý kiến tỉnh bởi liên quan đến vấn đề sáp nhập xã.

Theo kế hoạch, quý I/2019, đại hội MTTQ cấp xã sẽ tiến hành đại trà trong toàn tỉnh.

Làm kỹ quy trình, hàng chục xã có chủ tịch UBMTTQ mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast