Mặt trận tổ quốc Hà Tĩnh đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng, xây dựng và phát triển tỉnh nhà

(Baohatinh.vn) - 92 năm (18/11/1930 - 18/11/2022) ra đời và phát triển, với những tên gọi khác nhau, MTTQ Việt Nam đã phát huy truyền thống đoàn kết quý báu, tập hợp các tầng lớp nhân dân giành độc lập, xây dựng Tổ quốc giàu mạnh. MTTQ tỉnh Hà Tĩnh qua các thời kỳ cũng đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc, sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Mặt trận tổ quốc Hà Tĩnh đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng, xây dựng và phát triển tỉnh nhà

Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3/2/1930 đã đánh dấu một mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử dân tộc (Ảnh minh họa nguồn internet).

Ngày 3/2/1930 đánh dấu một mốc son chói lọi trong tiến trình phát triển của lịch sử dân tộc Việt Nam khi Đảng Cộng sản Việt Nam chính thức ra đời. Hội nghị thành lập tại Hương Cảng (Trung Quốc) do Nguyễn Ái Quốc chủ trì đã thông qua Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Chương trình tóm tắt và Điều lệ vắn tắt của Đảng.

Các văn kiện này đã vạch ra những vấn đề cơ bản về đường lối cách mạng Việt Nam, trong đó có nội dung về yêu cầu tập hợp lực lượng, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Đó là cơ sở quan trọng để sau đó Đảng ta xây dựng mặt trận - một hình thức tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của từng giai đoạn lịch sử, MTTQ Việt Nam trải qua nhiều hình thức, tên gọi khác nhau như: Hội Phản đế Đồng Minh (tháng 11/1930 - 3/1935), Hội Phản đế Liên minh (tháng 3/1935 - 10/1936), Mặt trận Thống nhất nhân dân phản đế Đông Dương (tháng 10/1936 - 3/1938), Mặt trận Dân chủ Đông Dương (tháng 3/1938 - 11/1940), Mặt trận Dân tộc thống nhất phản đế (tháng 11/1940 - 5/1941), Mặt trận Việt Minh (tháng 5/1941 - 3/1951); Mặt trận Liên Việt (tháng 3/1951 - 1955), MTTQ Việt Nam (tháng 9/1955 đến nay).

Mặt trận tổ quốc Hà Tĩnh đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng, xây dựng và phát triển tỉnh nhà

Lời hiệu triệu của Mặt trận Việt Minh kêu gọi đồng bào đứng lên đánh đuổi Nhật - Pháp, tay sai. (Ảnh internet).

Trải qua gần một thế kỷ, với nhiều hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau nhưng MTTQ Việt Nam luôn đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của từng thời kỳ lịch sử, trở thành một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

MTTQ Việt Nam là biểu tượng cho truyền thống đoàn kết, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; là trí tuệ, sức mạnh không gì lay chuyển của các thế hệ người Việt Nam yêu nước.

Mặt trận tổ quốc Hà Tĩnh đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng, xây dựng và phát triển tỉnh nhà

Từ phải sang: Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải thăm bà con dân tộc Chứt (bản Rào Tre, xã Hương Lâm, huyện Hương Khê) - 10/2022. Ảnh Dương Chiến.

Kế thừa truyền thống tốt đẹp, vinh quang đó, MTTQ tỉnh Hà Tĩnh qua các thời kỳ đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc, sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Đặc biệt, sau hơn 30 năm chia tách tỉnh và thực hiện công cuộc đổi mới, MTTQ các cấp tỉnh Hà Tĩnh đã nỗ lực phát huy, khẳng định vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của mình.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành sát sao của MTTQ các cấp, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của tỉnh từ 11,4% (năm 2016) đã giảm còn 3,03% (năm 2021). Đến nay, toàn tỉnh có trên 900 khu dân cư kiểu mẫu; trên 8.000 vườn mẫu; 173/182 xã đạt chuẩn NTM, 44 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 9/13 huyện, thành phố, thị xã đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM...

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2022, MTTQ các cấp đã triển khai hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng hàng trăm công trình, phần việc có ý nghĩa.

Mặt trận tổ quốc Hà Tĩnh đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng, xây dựng và phát triển tỉnh nhà

Dưới sự tuyên truyền, vận động của MTTQ và các đoàn thể, người dân huyện Nghi Xuân sôi nổi phong trào hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới. (Ảnh Hữu Trung).

MTTQ đã vận động Nhân dân hiến 34.925 m2 đất, 27.180 cây xanh các loại, 3.625m tường rào, hơn 985.960 ngày công, chung tay góp sức xây dựng các mô hình, chỉnh trang vườn hộ, xây dựng các tuyến đường hoa, hàng rào xanh, xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu...

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động trên 25 tỷ đồng; nguồn an sinh xã hội vận động gần 50 tỷ đồng. Từ nguồn lực này đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 715 nhà ở trị giá gần 34 tỷ đồng; hỗ trợ 302 hộ dân phát triển sản xuất với số tiền gần 1 tỷ đồng; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 1.354 lượt người trị giá trên 715 triệu đồng; hỗ trợ học sinh học tập cho 1.619 lượt đối tượng với số tiền trên 1,6 tỷ đồng...

Mặt trận tổ quốc Hà Tĩnh đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng, xây dựng và phát triển tỉnh nhà

Hà Tĩnh thực hiện hiệu quả phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Ảnh: Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và lãnh đạo huyện Hương Khê trao biểu trưng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hương Liên (9/2022).

Một trong những điểm sáng của Hà Tĩnh trong phát huy tinh thần khối đại đoàn kết toàn dân là chủ trương xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ, mô hình ngôi nhà trí tuệ tại các địa phương trong toàn tỉnh.

Sau gần 2 năm triển khai, đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 50 nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ; 82 mô hình ngôi nhà trí tuệ làm nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân, góp phần gắn kết cộng đồng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

Mặt trận tổ quốc Hà Tĩnh đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng, xây dựng và phát triển tỉnh nhà

Nhà văn hóa cộng đồng là không gian sinh hoạt văn hóa, góp phần gắn kết cộng đồng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. (Trong ảnh: CLB dân vũ biểu diễn tại nhà văn hóa cộng đồng - ngôi nhà trí tuệ thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành). Ảnh Phan Trâm.

Ghi nhận những đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ tỉnh đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương Độc lập hạng Nhì, hạng Ba…

Mặt trận tổ quốc Hà Tĩnh đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng, xây dựng và phát triển tỉnh nhà

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân dự lễ khánh thành và trao tặng sách cho nhà văn hóa cộng đồng thôn Làng Hạ - xã Hòa Lạc (Đức Thọ).

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân chia sẻ: “Dù trong hoàn cảnh nào, MTTQ tỉnh cũng luôn phát huy vai trò đoàn kết, tập hợp, động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Hà Tĩnh phải làm sao cho tình hình nổi bật lên”.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast