Nhờ “cái ba lăm”

(Baohatinh.vn) - Từ năm 2008 đến nay, việc triển khai Chỉ thị 35 của BTV Tỉnh ủy về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ LLVT, đặc biệt là quy định không uống rượu bia trong buổi trưa các ngày làm việc đã thực sự đi vào cuộc sống...

Đưa cuộc sống vào nghị quyết, chỉ thị

Từ trước đến nay, khái niệm đưa nghị quyết vào cuộc sống đã trở nên quen thuộc trong các cấp bộ Đảng. Thế nhưng, những năm gần đây, lại có khái niệm mới: đưa cuộc sống vào nghị quyết và cần được hiểu là một yêu cầu bắt buộc của việc ra nghị quyết.

Chỉ thị 35 ngày 4/11/2008 của BTV Tỉnh ủy về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ LLVT (gọi tắt là cán bộ, đảng viên) trong đó có việc nghiêm cấm uống rượu bia vào buổi trưa các ngày làm việc bắt nguồn từ thực tiễn cuộc sống. Bởi thực tế ở nhiều địa phương, đơn vị, hiện tượng cán bộ, đảng viên (CBĐV) uống rượu bia buổi trưa các ngày làm việc, thậm chí trong giờ hành chính, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, tác phong của người CBĐV. Thật chẳng hay khi đến trụ sở cơ quan, địa phương, đơn vị, bắt gặp hình ảnh cán bộ mặt mũi đỏ lựng, mùi rượu bia nồng nặc, gây khó chịu cho người đối diện. Đó là chưa kể nhiều người lạm dụng rượu bia, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Từ thực tế đó, việc ban hành Chỉ thị 35 đã đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Nhờ “cái ba lăm” ảnh 1
Việc thực hiện Chỉ thị 35 và Kết luận 05 của BTV Tỉnh ủy đã góp phần nâng cao hiệu quả công việc trong cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ LLVT. (Trong ảnh: Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa Hương Khê.)

Khi Chỉ thị 35 ra đời, bên cạnh sự đồng tình của nhiều người, vẫn còn một số CBĐV không mấy thoải mái. Thế nhưng, theo thời gian, chỉ thị này ngày càng đi vào cuộc sống. Trao đổi với Bí thư Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh Dương Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh - Bùi Quang Kiên... và nhiều cán bộ lãnh đạo, quản lý các địa phương, đơn vị, họ đều cho biết: những năm gần đây, buổi trưa các ngày làm việc, CBĐV đều “nói không” với rượu bia. Điều đáng ghi nhận là chính cấp ủy các cấp rất gương mẫu thực hiện quy định này. Hàng năm, BTV Tỉnh ủy cũng như các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc đều tổ chức gặp mặt cán bộ chủ chốt qua các thời kỳ, vào buổi trưa ngày làm việc không uống rượu bia đồng thời nói rõ “cái ba lăm” để các cụ thông cảm và chính đội ngũ cán bộ lão thành đồng tình cao.

Chánh văn phòng Huyện ủy Hương Khê - Nguyễn Anh Tuấn, năm 2012 khi đang làm Bí thư Đảng ủy xã Phúc Trạch, đã quyết định nói “không” với đề xuất của lãnh đạo Hội CCB xã Phúc Trạch uống rượu bia buổi trưa ngày làm việc khi kết thúc đại hội Hội CCB xã. Mọi người hiểu ý của Bí thư Đảng ủy giữ nghiêm kỷ luật là vì “cái ba lăm”, nên hơn 120 đại biểu và khách mời liên hoan vẫn vui vẻ, bởi “CCB phải làm gương cho lớp trẻ” - Chủ tịch Hội CCB xã Phúc Trạch chia sẻ.

Với Bí thư Huyện ủy Vũ Quang - Phạm Hữu Bình, mặc dù dẫn đoàn công tác của huyện đi tỉnh bạn, nhưng khi đoàn dừng ăn cơm trưa, ông vẫn kiên quyết không để anh em uống rượu bia, theo đúng tinh thần Chỉ thị 35. Đoàn cán bộ thanh tra, kiểm tra của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh thanh tra trên 650 trường học trong tỉnh, dùng cơm trưa không bao giờ uống rượu bia, dù cơ sở đón tiếp rất nhiệt tình, chu đáo. “Cán bộ Sở phải làm gương cho cơ sở”, Phó chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Dư Lý Trí khẳng định.

Đây là 3 trong hàng ngàn trường hợp mà người trong cuộc dễ vi phạm; nhưng các CBĐV đã tự giác thực hiện Chỉ thị 35 một cách nghiêm túc. Chúng tôi có dịp về công tác ở nhiều địa phương, đơn vị đều thấy, sau giờ làm việc, cán bộ công chức về ăn cơm cùng gia đình, nghỉ ngơi để chuẩn bị làm việc buổi chiều.

Nhờ “cái ba lăm” ảnh 2
Giao dịch "một cửa" tại UBND phường Bắc Hà (TP. Hà Tĩnh)

Chỉ thị “bén rễ” vào cuộc sống Ông Trần Thanh Hải (Hương Sơn), Bùi Văn Tùng (Can Lộc) và rất nhiều người khác cho rằng, Chỉ thị 35 giúp CBĐV có lý do để từ chối những điều tế nhị trong sinh hoạt ăn uống; giữ gìn sức khỏe, đáp ứng yêu cầu công việc, nhất là trong giai đoạn chúng ta đang cải cách thủ tục hành chính, hạn chế được tai nạn giao thông...

Nói về tác dụng của Chỉ thị 35, chị Lê Thị Nguyệt (TP Hà Tĩnh) và một số chị em cho biết: chồng không uống rượu bia vào buổi trưa, buổi tối cũng giảm, nên có nhiều thời gian gần gũi vợ con, gia đình càng thêm hòa thuận, hạnh phúc... Vì vậy, đã có nhiều phụ nữ gọi điện thoại cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh vì đã ban hành “cái ba lăm”, góp phần gìn giữ hạnh phúc gia đình, bình yên cho xã hội. Đối với người dân, chỉ thị mang lại nhiều hiệu quả thiết thực; CBĐV gương mẫu, gần gũi, tận tụy hơn trong cung cách giao tiếp, phục vụ. Người dân trong tỉnh, từ Kỳ Anh, Thạch Hà, Hương Khê, Nghi Xuân... hết sức phấn khởi khi Chỉ thị 35 được ban hành kịp thời và thực hiện khá nghiêm túc, đáp ứng sự mong đợi.

Tuy vậy, theo phản ánh của người dân, vẫn còn một số CBĐV vi phạm chỉ thị, nhất là khi dự liên hoan, tổng kết, đám cưới... Chính vì thế, họ mong muốn các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể quần chúng tăng cường kiểm tra, giám sát để chỉ thị được thực hiện nghiêm túc hơn, góp phần xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, gần gũi với nhân dân; hợp ý Đảng - lòng dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast