Nỗ lực đổi mới, hành động quyết liệt vì lợi ích của cử tri và Nhân dân

Thành công của Kỳ họp bất thường lần thứ 2 và thứ 3 tiếp tục khẳng định bản lĩnh, quyết tâm chính trị của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc trước những vấn đề cấp bách, cần xử lý ngay của đất nước, sự nỗ lực đổi mới, hành động quyết liệt vì lợi ích của cử tri và Nhân dân.

Nỗ lực đổi mới, hành động quyết liệt vì lợi ích của cử tri và Nhân dân

Sáng 14/2, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 20, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 2 và thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Góp phần tháo gỡ kịp thời nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn

Báo cáo tổng kết 2 kỳ họp bất thường của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Kỳ họp bất thường lần thứ 2 mặc dù diễn ra trong 4 ngày vào thời điểm ngay sau Tết Dương lịch và Kỳ họp bất thường lần thứ 3 diễn ra trong 0,5 ngày sát Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, nhưng với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với những kết quả đạt được rất quan trọng.

Nỗ lực đổi mới, hành động quyết liệt vì lợi ích của cử tri và Nhân dân

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường báo cáo tóm tắt tổng kết 2 kỳ họp bất thường của Quốc hội. (Ảnh: DUY LINH)

Quốc hội đã xem xét, thông qua 1 Luật, 3 Nghị quyết và xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Các nội dung được Quốc hội xem xét, quyết định góp phần tháo gỡ kịp thời nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và các năm tiếp theo.

Công tác nhân sự tại 2 kỳ họp được tiến hành thận trọng, chặt chẽ, thực hiện đúng chủ trương của Đảng, bảo đảm quy trình, thủ tục chặt chẽ theo quy định, đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, đạt được sự thống nhất cao của các vị đại biểu Quốc hội.

Thành công của 2 kỳ họp bất thường tiếp tục khẳng định bản lĩnh, quyết tâm chính trị của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc trước những vấn đề cấp bách, cần xử lý ngay của đất nước, sự nỗ lực đổi mới, hành động quyết liệt vì lợi ích của cử tri và nhân dân.

Báo cáo cũng nêu rõ, chương trình kỳ họp được bố trí khoa học, đúng quy trình, thủ tục; việc điều chỉnh chương trình được thực hiện kịp thời. Công tác điều hành của Chủ tọa linh hoạt, quyết liệt, hiệu quả, phát huy được tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, các vị đại biểu Quốc hội.

Các cơ quan hữu quan nâng cao trách nhiệm, làm việc tận tụy, tổng hợp đầy đủ, tiếp thu, giải trình nghiêm túc, thấu đáo ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để hoàn thiện các nội dung trình Quốc hội. Cùng với đó, công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, phong phú, nhiều chiều, chất lượng, phản ánh khách quan, toàn diện, sát diễn biến kỳ họp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: việc gửi tài liệu đến đại biểu vẫn còn chậm, gây khó khăn cho đại biểu trong việc nghiên cứu, góp ý; việc bố trí thời gian thảo luận nội dung về quy hoạch còn ít, nhiều đại biểu đăng ký nhưng chưa được phát biểu…

Việc chuẩn bị từ sớm, từ xa phải đến từ nhiều bên, nhiều phía

Tại phiên họp, các ý kiến phát biểu đều tán thành với dự thảo Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 2 và thứ 3, Quốc hội khóa XV, cho rằng các kỳ họp bất thường đạt kết quả tốt và hoàn thành các nội dung, chương trình đã đề ra, công tác phối hợp giữa Quốc hội với Chính phủ ngày càng tốt.

Về những vấn đề cần rút kinh nghiệm, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga lưu ý vấn đề gửi tài liệu chậm, ảnh hưởng đến việc nghiên cứu của các đại biểu.

Nỗ lực đổi mới, hành động quyết liệt vì lợi ích của cử tri và Nhân dân

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: DUY LINH)

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường đề nghị các bộ, ngành nêu cao tinh thần chuẩn bị “từ sớm, từ xa”, có kế hoạch chuẩn bị nội dung rõ ràng, kỹ lưỡng, và hoàn thiện gửi các Ủy ban của Quốc hội sớm để kịp thời tiến hành thẩm tra đầy đủ, toàn diện đúng theo quy định.

Nêu đề xuất khắc phục tình trạng chậm trễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị các bộ, ngành cần có phản ứng chính xác, linh hoạt, đánh giá đầy đủ tác động kỹ lưỡng và nghiên cứu thấu đáo để dự báo trước được các tình huống để có đủ căn cứ cho các cơ quan thẩm tra. Đồng thời phải coi đây là một tiêu chí trong thi đua để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ hằng năm của các bộ, ngành.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng đề nghị, các phiên họp của Chính phủ về xây dựng luật và những vấn đề quan trọng của đất nước cần được bố trí nhiều thời gian hơn để Chính phủ thảo luận thấu đáo, kỹ lưỡng hơn các vấn đề khó, còn nhiều ý kiến khác nhau.

Bày tỏ nhất trí với các nội dung trong báo cáo tổng kết, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho rằng, mặc dù 2 kỳ họp bất thường của Quốc hội được chuẩn bị tổ chức với thời gian rất gấp, đúng vào dịp Tết Nguyên đán nhưng chương trình kỳ họp đã được bố trí rất chặt chẽ, khoa học, đúng quy định để xử lý những vấn đề cấp bách đặt ra.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ cũng ngày càng chặt chẽ, nhịp nhàng, kịp thời và hiệu quả. Điều này thể hiện rất rõ qua kết quả của các kỳ họp. Các cơ quan của Quốc hội, của Chính phủ cũng như các cơ quan liên quan đã phát huy, phát huy tinh thần trách nhiệm cao từ công tác chuẩn bị tài liệu, giải trình, tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc.

Liên quan đến nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, tuy các kỳ họp bất thường diễn ra trong thời gian ngắn, giải quyết những vấn đề cấp bách do yêu cầu thực tiễn đặt ra nhưng vẫn bảo đảm thực hiện đầy đủ theo các quy định của pháp luật.

Nỗ lực đổi mới, hành động quyết liệt vì lợi ích của cử tri và Nhân dân

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại phiên họp. (Ảnh: DUY LINH).

Trong quá trình chuẩn bị cũng như tổ chức kỳ họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các quy định của Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội, Nội quy kỳ họp và các quy định có liên quan về công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước.

Kết quả của 2 kỳ họp bất thường đã góp phần kịp thời tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc không chỉ trong việc thực hiện nhiệm vụ của năm 2023 mà còn các năm tiếp theo.

Về một số vấn đề cần rút kinh nghiệm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, việc chuẩn bị từ sớm, từ xa không chỉ thực hiện từ cơ quan của Quốc hội mà phải bắt đầu từ Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, các cơ quan trình và công tác phối hợp ngay từ đầu, từ nhiều bên, nhiều phía.

Các cơ quan hữu quan sớm tổ chức triển khai các luật, nghị quyết đã được Quốc hội ban hành để giải quyết những vướng mắc, điểm nghẽn trước mắt.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5. Trước mắt tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để cho ý kiến về những nội dung quan trọng hoặc còn nhiều ý kiến khác nhau đối với các dự án luật trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Theo Nhân dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast