Sắp xếp bộ máy ở Kỳ Anh: Mở lối thành công, tạo đà thắng lợi!

(Baohatinh.vn) - Không chỉ giảm đơn thuần theo con số cơ học, việc sáp nhập các cơ quan, đơn vị ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bước đầu thể hiện rõ hiệu quả thiết thực, khi các đơn vị được sáp nhập không có sự xáo trộn đáng kể; công tác nhân sự khách quan, minh bạch nên được cán bộ đồng tình...

Sắp xếp bộ máy ở Kỳ Anh: Mở lối thành công, tạo đà thắng lợi!

Đến thời điểm này, huyện Kỳ Anh đã sáp nhập 8 phòng, ban, tổ chức hội thành 4 đầu mối. (Trong ảnh: Lễ công bố quyết định và ra mắt Ban Tuyên giáo - Dân vận, Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện).

Sau 3 tháng thành lập trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Văn hóa - Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) huyện với Đài Truyền thanh & Truyền hình huyện, Trung tâm Văn hóa - Truyền thông (VH-TT) huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã và đang đi vào hoạt động ổn định, vận hành khá nhuần nhuyễn với chức năng, nhiệm vụ của mình, mặc dù đơn vị hiện còn khuyết khá nhiều định biên.

Đây là một trong những bước đi của Đảng bộ huyện Kỳ Anh trong việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương khóa XII về ‘‘Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả’’ của huyện Kỳ Anh.

“Mặc dù có sự bỡ ngỡ bước đầu, nhưng nhìn chung, anh em nhập cuộc khá nhanh trong vận hành công việc. Thuận lợi đầu tiên phải kể đến, đó là 2 đơn vị có sự tương đồng nhất định xét về chức năng, nhiệm vụ; thứ hai là có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Huyện ủy; thứ ba là đội ngũ cán bộ xác định được sự cần thiết của yêu cầu sáp nhập, vì vậy, phát huy tâm huyết, trách nhiệm và phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả, thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao...”, ông Nguyễn Văn Mạnh - Giám đốc Trung tâm VH-TT (nguyên Giám đốc Trung tâm VH-TT&DL) huyện Kỳ Anh chia sẻ về nguyên nhân thành công của việc sáp nhập các đơn vị.

Đến thời điểm này, Kỳ Anh đã thực hiện được một khối lượng công việc khá lớn trong lộ trình triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 với việc sáp nhập các đơn vị: Trung tâm Y tế dự phòng với Trung tâm DS - KHHGĐ thành Trung tâm Y tế huyện; Hội Khuyến học với Hội Cựu giáo chức thành Hội Khuyến học - Cựu giáo chức; Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ em mồ côi với Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin thành Hội Bảo trợ Người tàn tật, trẻ em mồ côi - Nạn nhân chất độc da cam.

Đặc biệt, huyện thực hiện hợp nhất Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận Huyện ủy thành Ban Tuyên giáo - Dân vận Huyện ủy. Một số trường học cũng đã được sáp nhập làm điểm cho thực hiện các bước tiếp theo…

Sắp xếp bộ máy ở Kỳ Anh: Mở lối thành công, tạo đà thắng lợi!

Năm học 2018-2019, 4 trường học liên cấp đầu tiên đã được sáp nhập thành công. (Trong ảnh: Mùa tựu trường đầu tiên của Trường liên cấp Tiểu học - THCS Kỳ Văn)

Theo thống kê, trước mắt, việc sáp nhập các cơ quan, đơn vị của huyện Kỳ Anh đã thể hiện được hiệu quả rõ rệt trên các tiêu chí cụ thể ở các đơn vị được sáp nhập: Giảm được ít nhất 10% biên chế và giảm đầu mối theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 18.

“Không chỉ giảm đơn thuần theo con số cơ học, việc sáp nhập các cơ quan, đơn vị ở huyện Kỳ Anh bước đầu đã thể hiện rõ hiệu quả thiết thực, khi các đơn vị được sáp nhập không có sự xáo trộn đáng kể; công tác nhân sự khách quan, minh bạch nên được cán bộ đồng tình, không ảnh hưởng đến tâm tư của cán bộ, đặc biệt là với những người đứng đầu về làm cấp phó ở đơn vị mới; công việc sớm đi vào hoạt động trôi chảy, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận...” - Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh Trần Đình Gia khẳng định.

Theo ông Trần Đình Gia, có được những kết quả trên, trước tiên phải khẳng định được sự cấp thiết của việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và triển khai thực hiện thận trọng, đúng trọng tâm, trọng điểm; xác định rõ trước sau; việc gì thấy được hiệu quả rõ ràng, có thể làm được thì phải làm ngay.

Sắp xếp bộ máy ở Kỳ Anh: Mở lối thành công, tạo đà thắng lợi!

Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh chia sẻ về những kinh nghiệm, bước đi trong thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW ở Kỳ Anh

Đã tiến hành sáp nhập thì phải giảm một cách thực chất, kể cả đầu mối cũng như con người. Việc sáp nhập không tránh khỏi đụng chạm đến lợi ích của cá nhân nên trước hết phải làm tốt công tác tư tưởng, nâng cao ý thức, biết hy sinh vì phong trào, vì nhiệm vụ chung. Sau sáp nhập, cần chỉ đạo xây dựng quy chế, quy định phù hợp. Đặc biệt, trong thời gian đầu, phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo cấp trên, đồng thời, tập trung xử lý, giải quyết những tồn đọng phát sinh sau sáp nhập…

2018 có thể xem là năm mở đường thực hiện Nghị quyết 18 với nhiều tổ chức, đơn vị khối cơ quan, đoàn thể được sáp nhập. Bước tiếp theo đang được huyện Kỳ Anh tập trung trong thời gian tới đó là triển khai sáp nhập các xã. Theo đó, từ nay đến năm 2025, toàn huyện sẽ có 10 xã được sáp nhập thành 5 xã. Trước mắt, đầu năm 2019 này sẽ triển khai các bước để tiến hành sáp nhập 2 xã Kỳ Châu và Kỳ Hải.

Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ cấp bách, có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Những kết quả bước đầu của Đảng bộ huyện Kỳ Anh thời gian qua đã thể hiện được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, sáng tạo và hiệu quả trên mỗi bước đi cụ thể. Đặc biệt, đã tạo động lực quan trọng để Đảng bộ và nhân dân toàn huyện tiếp tục phấn đấu thực hiện thành công Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương Đảng trong thời gian sắp tới.

Sắp xếp bộ máy ở Kỳ Anh: Mở lối thành công, tạo đà thắng lợi!

Chủ đề Nghị quyết Trung ương Đảng

Chủ đề Sáp nhập xã ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast