Tuổi trẻ Hà Tĩnh góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(Baohatinh.vn) - Mới triển khai hơn 1 năm nhưng mô hình Câu lạc bộ (CLB) Lý luận trẻ ở Trung đoàn 841 (đóng ở Cẩm Xuyên) đã và đang góp phần quan trọng trong việc bồi dưỡng tư tưởng, chính trị, đồng thời phát huy vai trò của tuổi trẻ đơn vị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đặc thù là môi trường quân đội, mỗi chiến sỹ khi nhập ngũ về tham gia sinh hoạt tại Trung đoàn 841 đều không được sử dụng điện thoại. Việc tiếp nhận thông tin chỉ qua xem thời sự theo giờ quy định và đọc các sách, báo mà đơn vị cung cấp mỗi ngày.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Câu lạc bộ Lý luận trẻ của Trung đoàn 841 tham gia sinh hoạt mỗi tuần một lần để cung cấp thông tin thời sự, bồi dưỡng tư tưởng chính trị... cho các thành viên. Ảnh tư liệu

Tuy nhiên, thời gian để đọc sách, báo và xem thời sự không được dài, trong khi ngoài xã hội vô số thông tin đa chiều vẫn liên tục được cập nhật từng giờ, từng ngày. Trong số đó, có không ít thông tin sai trái, thù địch, chống phá Đảng và chính quyền mà cán bộ, chiến sỹ, đặc biệt là chiến sỹ trẻ cần phải biết để nhận diện và kịp thời đấu tranh.

Để “lấp lỗ hổng” thông tin đó, CLB Lý luận trẻ đã được thành lập với sự tham gia của 9 thành viên. CLB tập trung vào 2 nội dung chính là đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc và sinh hoạt lý luận chính trị tư tưởng. Từ đó, giáo dục nâng cao nhận thức, bồi dưỡng kỹ năng nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cho thanh niên, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng lý luận của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

CLB thực hiện chế độ sinh hoạt vào tối thứ 4 hàng tuần. Tại đây, chủ nhiệm CLB sẽ nêu vấn đề về các thông tin sai trái, thù địch để các thành viên cùng thảo luận, phân tích đúng sai với những lý luận, bằng chứng, thông tin xác đáng. Cuối buổi, chủ nhiệm CLB kết luận vấn đề, định hướng tư tưởng cho các thành viên.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

CLB tập trung vào đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc và sinh hoạt lý luận chính trị tư tưởng. Ảnh tư liệu

Sau khi tiếp nhận thông tin từ sinh hoạt CLB, các thành viên sẽ là những “mắt xích” để chuyển tải thông tin đến đồng đội, chiến sỹ của mình qua nhiều hình thức. Thao trường, sân chơi thể thao, tổ sinh hoạt 3 người, sinh hoạt tiểu đội, lúc tăng gia sản xuất đều trở thành “diễn đàn” chia sẻ, trao đổi thông tin.

Thiếu tá Thái Bá Anh - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 841, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Vì nhiều yếu tố đặc thù, nên thay vì tổ chức các hoạt động quy mô, chúng tôi chọn cách lan tỏa thông tin theo nhóm nhỏ, lan tỏa từ cá nhân một cách có hệ thống. Trước hết, mỗi thành viên tham gia CLB là những hạt nhân được lựa chọn chặt chẽ với một số tiêu chuẩn như: có trình độ học vấn, lý lịch chính trị tốt, sôi nổi tham gia phong trào. Đây sẽ là đội ngũ “tuyên truyền viên” đắc lực lan tỏa thông tin đến từng chiến sỹ”.

Đội ngũ này ngoài được tiếp cận thông tin qua sách, báo, ti vi sẽ có thêm “ưu tiên” là được tiếp cận với một số tài liệu nội bộ, thông tin chính trị. Từ đó, bồi dưỡng bản lĩnh, lý luận chính trị vững vàng hơn để tự tin trao đổi, chia sẻ thông tin đến đồng đội. Bên cạnh đó, thành viên CLB cũng nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của chiến sỹ, báo cáo lên cấp trên nhằm sớm xây dựng nội dung, phương pháp bồi dưỡng phù hợp hoặc kịp thời chấn chỉnh tư tưởng lệch lạc.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thao trường, sân chơi thể thao, tổ sinh hoạt 3 người... đều trở thành “diễn đàn” chia sẻ, trao đổi thông tin. Ảnh tư liệu.

Binh nhì Ngô Xuân Chiến chia sẻ: “Là thành viên của CLB, từ những trao đổi của cấp trên, tôi mở mang kiến thức, bồi đắp tư tưởng và trình độ lý luận chính trị của mình. Từ đó, phân biệt được thông tin xấu độc và biết cách lý giải thông tin, đồng thời nâng cao trách nhiệm của mình trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Tổ quốc”.

“Hoạt động CLB có ý nghĩa rất lớn, tôi mong CLB sẽ phát triển thành viên, mở rộng quy mô. Nếu tổ chức thêm một số diễn đàn dành riêng cho nội dung lý luận chính trị ở cấp trung đội, tiểu đội thì càng tốt” - binh nhì Trần Anh Tuấn bộc bạch.

Cùng với các hoạt động khác, các buổi sinh hoạt của CLB đã tạo nên những sân chơi ý nghĩa để tuổi trẻ Trung đoàn 841 rèn giũa, hoàn thiện bản thân.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast