5 dấu hiệu cho thấy động cơ xe đang yếu dần

Qua thời gian sử dụng, động cơ xe dần “xuống sức” vì nhiều lý do, nếu không kịp thời sửa chữa, bạn sẽ phải tốn một khoản chi phí không nhỏ để “trùng tu” toàn bộ động cơ.

Dưới đây là 5 dấu hiệu cho thấy động cơ đang mất dần công suất mà bạn cần đặc biệt quan tâm.

Ở các xe đời cũ, bộ chế hòa khí và bơm nhiên liệu là 2 chi tiết cơ khí cực kỳ quan trọng trong quá trình vận hành của động cơ. Nếu đường dẫn xăng bị tắc hoặc đường khí nạp bị nghẽn, động cơ sẽ bị yếu dần và không còn mạnh mẽ như nguyên bản.

5 dau hieu cho thay dong co xe dang yeu dan

Ngày nay, những hệ thống này được chế tạo cực kỳ tinh vi và điều khiển hoàn toàn bằng điện tử, việc này đã phần nào giải quyết được những rủi ro thường xảy ra như trên những xe đời cũ. Tuy nhiên, bạn cùng cần quan tâm đặc biệt đến động cơ khi xe xuất hiện những hiện tượng sau.

Tăng tốc khó khăn

Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất, một ngày bạn nhấn chân ga và động cơ không phản hồi nhanh nhẹn như lúc vừa mua, bạn buộc phải nhấn sâu chân ga hơn bình thường để vượt mặt xe khác. Lúc này, bạn cần kiểm tra ngay việc tắc nghẽn trong béc phun, lọc gió hoặc rò rỉ đường nhiên liệu.

5 dau hieu cho thay dong co xe dang yeu dan

Béc phun sẽ đẩy nhiên liệu vào trong xi-lanh kết hợp với không khí sạch đã được qua màng lọc trước đó, tại buồng đốt, hệ thống đánh lửa sẽ đốt cháy hỗn hợp xăng và gió để quay piston. Qua quá trình sử dụng, đường ống nhiên liệu bị rò rỉ, máy bơm bị yếu và lọc bị tắc sẽ làm sai lệch tỉ lệ hòa khí này dẫn đến xe hoạt động dưới công suất thiết kế.

5 dau hieu cho thay dong co xe dang yeu dan

Dấu hiệu từ khí xả

Nếu xe của bạn không phải là một chiếc siêu xe mà bạn lại thấy có lửa phụt ra từ ống xả của xe, thì khi đó, hệ thống bơm nhiên liệu đang bơm thừa vào buồng nổ hoặc bugi đánh lửa không đốt cháy hết nhiên liệu. Bên cạnh đó, những hư hỏng trong hệ thống điện và cảm biến khí xả, cảm biến động cơ cũng gây nên tình trạng sai lệch trong tỉ lệ hòa khí.

5 dau hieu cho thay dong co xe dang yeu dan

Một lý do khác là bugi bị bao phủ bởi mụi than trong quá trình đánh lửa hoặc từ dầu động cơ lọt vào buồng đốt. Ngoài ra, khói đen xuất hiện từ hệ thống khí xả là dấu hiệu động cơ đang gặp vấn đề nghiêm trọng, bạn nên mau chóng kiểm tra chúng càng sớm càng tốt.

5 dau hieu cho thay dong co xe dang yeu dan

Vô lăng rung lắc

Khi động cơ hoạt động ở trạng thái nghỉ, xe bị rung lắc nhiều hơn bình thường, độ nghiêm trọng của hiện tượng này dễ dàng cảm nhận từ những rung động được truyền lên vô lăng hay lên toàn bộ xe. Nếu việc rung lắc của xe kéo dài, nó sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khác như xe hao xăng hơn, động cơ khởi động khó khăn hơn, máy nổ giật cục khi không tải, đặc biệt lúc bạn mở máy lạnh, máy sưởi hoặc hệ thống đèn.

5 dau hieu cho thay dong co xe dang yeu dan

Khi vô-lăng trên xe thường bị rung lắc, rất có thể động cơ trên xe của bạn đang bị mất công suất. Điều này bắt nguồn từ 3 nguyên nhân chính: một hoặc nhiều bugi không hoạt động, mất áp suất động cơ và tỉ lệ xăng gió bị sai lệch.

Cụ thể, trường hợp bugi không hoạt động, bạn nên kiểm tra lại đường dây cao áp. Trong khi đó, nếu động cơ mất áp suất nghĩa là có quá nhiều xăng và gió đi vào buồng đốt, nguyên nhân do có van bị rò rỉ hoặc nắp ron nắp quy láp bị nứt gãy.

5 dau hieu cho thay dong co xe dang yeu dan

Leo dốc khó khăn

Tương tự như tình trạng tăng tốc khó khăn, xe bạn phải rất vất vả mới leo lên được con dốc trong khi trước đó, bạn có thể chinh phục nó một cách dễ dàng. Nguyên nhân việc này thường bắt nguồn từ bộ phận nhiên liệu. Cụ thể, bộ lọc sẽ giữ lại những cặn bẩn có kích thước 1/1000 inch, nếu nó bị tắc, bơm xăng sẽ phải làm việc nhiều hơn để bù lượng nhiên liệu bị thiếu. Khi xe leo dốc, tình trạng thiếu nhiên liệu sẽ thêm trầm trọng, khiến động cơ xe bị khựng và thiếu công suất để giúp xe có thể vượt dốc.

5 dau hieu cho thay dong co xe dang yeu dan

Tuy nhiên, chỉ kiểm tra lọc nhiên liệu là chưa đủ, bạn cần xem xét những nguyên nhân gây tắc nghẽn khác như bình nhiên liệu đóng quá nhiều cặn hoặc nhiên liệu bạn đổ xe cho không sạch.

Đèn Check Engine sáng

Trên các xe ngày nay được lắp rất nhiều cảm biến xung quanh động cơ, vì vậy khi những chi tiết này gặp trục trặc, hệ thống máy tính sẽ nhận diện và báo cho chủ xe thông qua đèn trên bảng điều khiển. Tất nhiên, những lỗi liên quan đến động cơ phần nhiều sẽ khiến cho xe không hoạt động ổn định và yếu đi. Khi thấy đèn này sáng, đầu tiên bạn cần kiểm tra những bộ phận có lắp cảm biến như bộ lọc khí xả (catalytic converter), cảm biến oxy, cảm biến khí nạp và dây phin bugi.

5 dau hieu cho thay dong co xe dang yeu dan

Tiếp theo đó, bạn nên kiểm tra ống thông gió các-te, nếu nó bị nứt hoặc hở, quá nhiều gió đi vào buồng đốt sẽ khiến động cơ bị “ngộp thở”. Chi tiết này là một phần rất quan trọng của hệ thống kiểm soát khí thải, nó khá nhỏ và dễ dàng thay thế với giá thành không quá cao.

5 dau hieu cho thay dong co xe dang yeu dan

Sau khi nắm rõ những dấu hiệu cho thấy xe đang “yếu” dần đi, bạn có thể dễ dàng bắt được “bệnh” của xe và tiến hành sửa chữa một cách nhanh chóng với khoản chi phí hợp lý nhất.

Theo OtoS.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast